CNNC 275

Chương 275 – Lương Quốc còn, Trần quốc còn; Lương Quốc diệt, Trần quốc diệt.

Mã Thúc hiển nhiên cũng biết đám con cháu thế gia này không thích hắn. Tuy Mã gia cũng là nhà giàu một vùng, nhưng so với những gia tộc này thì chẳng khác nào nhà nghèo. Trong triều đình Trần quốc, số con cháu nhà nghèo có thể đi lên địa vị cao có thể đếm trên đầu ngón tay, cũng không khó hiểu tại sao đám hậu duệ quý tộc này nhìn hắn chỉ bằng nửa con mắt.

Mã Thúc cũng không thích bọn họ. Những kẻ này hầu hết đều giữ chức mà không chịu làm việc, chỉ nhờ có gia tộc che chở để chấp chưởng quyền to, nào có mấy ai thực sự có bản lĩnh? Hiếm lắm Tạ gia mới có một Tạ Vô Tật, y lại đã sớm đoạn tuyệt quan hệ với Tạ gia từ mấy năm trước!

Nhớ trước đây để bò lên vị trí cao, Mã Thúc quả thực từng dốc sức lung lạc những người này, hắn cứ tưởng chỉ cần mình có tài cán, chỉ cần có cơ hội leo lên nơi cao là có thể khống chế đại cục. Nhưng hôm nay cho dù hắn đã thành công kiến công lập nghiệp, hắn mới phát hiện hóa ra mình đã quá ngây thơ……

Có tài cán thì đã sao? Hôm qua những kẻ này đã khinh thường hắn, ngày hôm nay cũng khinh thường hắn, ngày mai cũng vẫn sẽ khinh thường hắn! Bọn họ chỉ coi hắn như một quân cờ, nếu viên cờ này hữu dụng, bọn họ sẽ bóp mũi dùng tiếp; nếu nó đã biến thành vô dụng, bọn họ sẽ ngay lập tức đá văng không chút do dự! Không có một ai đồng ý để một quân cờ làm phản vượt ngoài tầm khống chế.

Kẻ vừa lên tiếng chỉ trích hắn có mưu đồ tham ô quân phí thấy hắn sầm mặt, mãi không nói được lời nào, không khỏi càng thêm kiêu ngạo: “Mã tướng quân bị ta nói trúng tim đen, thẹn quá hóa giận sao?”

Mã Thúc nhìn quét xung quanh. Hàn Như Sơn ngồi trên cao, những kẻ quý tộc thế gia người thì vui sướng khi thấy người khác gặp họa, kẻ thì khinh thường nhìn hắn, còn có những kẻ lạnh nhạt chẳng thèm quan tâm. Không có một ai định đứng ra nói giúp hắn. Ngay cả Liễu Kinh Phong cũng không vui dời mắt, không nhìn thẳng hắn, chỉ muốn nhanh chóng phủi sạch quan hệ.

Bàn tay trong tay áo của Mã Thúc không khỏi siết chặt.

Một lát sau, hắn đè lửa giận xuống, nói với Hàn Như Sơn: “Bệ hạ, thần không muốn đáp lại lời khép tội ‘có thể có, có thể không’ này, cũng không cần phải đáp lại. Những gì thần vừa nói đều là vì giang sơn xã tắc, vẫn xin bệ hạ cẩn thận cân nhắc!”

Hàn Như Sơn có chút phiền lòng. Tuy hắn biết tên thế gia kia đang cố ý làm khó Mã Thúc, nhưng hắn cũng thấy việc Mã Thúc chủ động thỉnh chiến là có lòng muốn ôm quyền. Hắn không muốn truy cứu kẻ nào, chỉ muốn mau chóng chấm dứt việc vô ích này, tránh cho đến cuối lại khó xong việc.

Cục diện đang hết sức căng thẳng, bên trên lại có người đột nhiên mở miệng: “Bệ hạ, hôm nay lời vị nào nói cũng có lí. Việc này hết sức quan trọng, liên lụy rất lớn, không nên chỉ bằng vài lời tranh luận đã đưa ra quyết định. Không bằng ngày khác mời quan viên các bộ cùng đến thương lương, xem nếu tăng binh ở biên cảnh Từ Châu cụ thể lợi và hại ra sao, sau đó hẵng đưa ra quyết định.”

Mọi người dồn mắt về người vừa nói —— chính là Lư Thanh Huy.

Trong lúc tất cả mọi người đều khinh thường chẳng thèm để tâm đến đề nghị của Mã Thúc, Lư Thanh Huy lại là người hiếm có có thể nói vài lời công bằng.

Hàn Như Sơn lập tức vui mừng, nói: “Lư ái khanh nói rất có lí. Vậy ngày khác triệu tập quan viên các bộ thương nghị thêm đi.”

Lời này của Lư Thanh Huy không chỉ giải vây cho Mã Thúc, cũng bắc cho Hàn Như Sơn một bậc thang rất tốt. Bởi Hàn Như Sơn vốn không muốn để ý tới chuyện này, thế nên mấy ngày nay Mã Thúc dâng tấu liên tục, hắn chỉ gác sang một bên. Hiện giờ chỉ bằng một câu “”ngày khác lại bàn, cũng giống như hắn tạm gác lại tấu chương, cuối cùng cũng có thể gạt chuyện này sang một bên. Ngày khác? Ngày khác là ngày nào? Trở về rồi tính tiếp đi.

Mã Thúc bị người ta cảm thấy phiền chán, còn bị người ta nhục nhã một phen ngay trước mặt mọi người, hắn biết nếu tiếp tục kiên trì cũng chẳng thể có được kết quả tốt. Thế nên cuối cùng hắn nhìn sâu một loạt những người ngồi đây, đoạn hành lễ với Hàn Như Sơn, xoay người rời đi.

Hội thơ bị quấy rầy nhã hứng, hơn nữa sắc trời đã không còn sớm, thế nên không bao lâu sau, mọi người cũng lục tục rời đi.

……

Lư Thanh Huy ra khỏi cửa cung, xe ngựa của hắn đã sớm chờ sẵn bên ngoài. Khi hắn chuẩn bị lên xe, bất chợt lại nghe bên cạnh có người gọi mình: “Lư thượng thư.”

Lư Thanh Huy quay đầu lại nhìn, thấy Mã Thúc đã rời cùng từ lâu còn chưa rời đi, vẫn đang đứng chờ ở lối rẽ. Hắn sửng sốt, dừng chân lại: “Kiến Võ tướng quân.”

Mã Thúc nói: “Lư thượng thư, trục bánh xe ngựa ta hơi lỏng, xa phu mang đi sửa lại rồi. Không biết Lư thượng thư có ngại cho ta đi nhờ một đoạn không?”

Lư Thanh Huy biết thừa xe ngựa hỏng là giả, Mã Thúc có chuyện muốn nói cho hắn mới là thật. Hắn khẽ thở dài, nói: “Nếu Kiến Võ tướng quân không chê thì mời lên xe.”

Mã Thúc vui vẻ, bước lên trước vào khoang xe, Lư Thanh Huy cũng lên ngay sau đó. Hai người buông màn xe, xa phu nhanh chóng đánh xe lên đường.

Đúng như Lư Thanh Huy dự liệu, Mã Thúc cố ý đứng đây chờ hắn là vì có chuyện muốn lén nói riêng. Vừa nãy Mã Thúc đã thu hết phản ứng của đám thế gia vọng tộc vào mắt, có vẻ chỉ có mỗi Lư Thanh Huy đồng ý với hắn. Mã Thúc biết mình thế đơn lực mỏng, chỉ bằng hắn không thể nói động Hàn Như Sơn và các đại thế gia, nếu Lư Thanh Huy trợ giúp hắn, hắn mới có thể có thêm nhiều người ủng hộ.

Thế nên trên đường trở về, Mã Thúc mở miệng: “Vốn nghe danh Lư thượng thư mưu tính sâu xa, nhìn xa trông rộng, ta đã sớm cực kì khâm phục. Hôm nay bên cạnh ao trúc, cũng nhờ Lư thượng thư bênh vực lẽ phải, nếu không để người ta càn quấy, ta có trăm miệng lí lẽ cũng không địch lại được!”

Lư Thanh Huy nhàn nhạt mỉm cười, nói: “Kiến võ tướng quân quá khen.”

Mã Thúc dạn hỏi: “Lư thượng thư, ta muốn nói với ngài vài lời trong lòng. Ta tin bằng vào tầm nhìn của Lư thượng thư, hẳn cũng sẽ đồng cảm với ta —— hiện giờ thiên hạ rung chuyển, bên ngoài hổ báo xuất hiện lớp lớp, chúng ta nếu cứ an phận tại Giang Nam, không lo luyện binh, chỉ sợ sẽ khó bảo đảm an bình về lâu về dài!”

Lư Thanh Huy không lên tiếng.

Những lời này của Mã Thúc, sao hắn lại không hiểu? Đã từ rất nhiều năm trước hắn đã biết điều này. Hắn cũng không ít lần dâng thư kiến nghị, muốn thử thay đổi, nhưng cuối cùng ý kiến của hắn đều bị bỏ ngoài tai, hắn cũng không định làm chuyện không công vô ích nữa.

Bởi vì hắn đã nhìn thấu. Cục diện hiện giờ của Trần Quốc cũng không phải ngày một ngày hai mà thành, cũng không thể chỉ bằng một hai người mà có thể biến chuyển. Giang Nam đất đai màu mỡ, sông ngòi sung túc, là một mảnh đất lành. Bởi vì ruộng động mênh mông, đám thế gia đại tộc không cần chém giết lẫn nhau, chỉ cần liên hôn vui vẻ, đôi bên cùng có lợi. Năm rộng tháng dài, các thế hệ thay phiên truyền xuống, những gia tộc thượng lưu này đã sớm biến thành một đám cây to lắm rễ, đan xen chằng chéo, cùng nhau thống trị Giang Nam.

Điểm tốt là đám quyền quý ở Giang Nam đoàn kết một lòng, cùng trị an thái bình. Nhưng cái hỏng là ở chỗ những cây đại thụ này đâm rễ quá sâu, mỗi cây đều có không ít ràng buộc rối rắm với cây khác, khó có thể tránh thoát. Nếu không có ngoại địch, Trần Quốc có lẽ còn có thể ổn định và hòa bình nhiều năm; nhưng Giang Nam lại không thể bay đi chỗ khác độc lập một mình, sao có thể tránh bị người ngoài mơ ước? Vận số đã định không thể trường tồn lâu dài.

Chẳng lẽ ngoại trừ bọn họ, không một ai hiểu được nếu cứ tiếp tục thế này, vận nước khó có thể kéo dài ư? Không, cũng không phải là vậy. Chỉ là vì lợi ích liên lụy quá nhiều, không một ai có năng lực, cũng không một ai có động lực thay đổi nó mà thôi.

Hiện giờ Trần Quốc thái bình an khang, chỉ là nhờ các thế lực dùng thời gian trăm năm mà đạt tới thế cân bằng mà thôi. Nếu muốn dùng đao to búa lớn để cải cách và chỉnh đốn, thế cân bằng này sẽ lập tức tan tành, thương gân động cốt là chuyện khó tránh khỏi. Không ai muốn nhìn thấy cảnh này xảy ra, cũng sợ mình sẽ thành kẻ bị hại kia. Thế nên cuối cùng bọn họ chỉ đành sống an nhàn ngày nào hay ngày nấy, chuyện sau này thì để sau này lại nói.

Một lát sau, Lư Thanh Huy nói: “Kiến võ tướng quân một lòng nhiệt huyết, thực khiến người khâm phục. Chỉ là tình thế rắc rối phức tạp, không thể chỉ bằng dăm ba câu là có thể nói xong. Lư mỗ cũng không tiện nhiều lời.”

Mã Thúc tức khắc có chút nóng nảy: “Lư thượng thư rõ ràng vẫn còn trẻ, sao lại nói chuyện như ông già lụ khụ như thế? Ta nghe nói mấy năm trước Lư thượng thư cũng từng góp lời, rõ ràng ngài có cùng chí hướng với ta, hiện giờ lại có băn khoăn gì mà không tiện nhiều lời?”

Lư Thanh Huy không khỏi ngẩn người.

Mã Thúc nóng nảy chất vấn làm hắn chợt nhớ lại mấy năm trước khi hắn còn ở Thành Đô, hắn cũng thường lí sự với Từ Du như vậy. Hắn không thích Từ Du làm những việc bẩn thỉu lằng nhằng, nhưng Từ Du lại nói hắn không hiểu đạo làm quan. Khi ấy hắn không thể nào tưởng tượng được đến một ngày tâm tính hắn lại bị mài mòn như thế này, cũng không thể tưởng tượng được một Từ Du ba phải năm ấy hiện giờ lại thành đại thần phụ chính đảm đương trọng trách ở Thục Quốc.

Tại sao hắn và Từ Du lại như tráo đổi thân phận cho nhau như vậy? Trong lòng hắn đã có đáp án, nhưng không muốn nói với người ngoài mà thôi.

Huống chi tâm tính chai sạn của hắn cũng không phải chỉ vì năm tháng và những chuyện từng trải qua. Khi ấy hắn ở Thành Đô phủ một thân một mình, không vướng bận bất kì thứ gì, cho dù đối chọi gay gắt với Viên Cơ Lục từ ngày này qua ngày khác cũng không cần cố kỵ ai. Nhưng hiện giờ trở về Trần Quốc, toàn tộc của hắn đều ở Lâm An, Lư gia cũng là một cái rễ lớn của cây đại thụ……

Mã Thúc vẫn chưa chịu từ bỏ ý định: “Lư thượng thư, ta biết ngươi hiểu rõ đại nghĩa, lời này ta cũng chỉ dám nói với ngươi, người thực sự có tài lại không có ngày xuất đầu, nếu cứ tiếp tục thế này, giang sơn nhất định khó bảo toàn! Tạ gia cũng cho ra một người như Tạ Vô Tật, tại sao lại không giữ lại được, cuối cùng chắp tay đưa cho Thục Quốc làm đại tướng? Còn cả Điền Trù đang cống sức cho Lương Quốc kia chẳng phải cũng là người Việt Châu đó sao? Tại sao hắn không ở lại Trần Quốc mà lại đến Lương Quốc? Còn cả……”

Hắn còn chưa nói hết câu, Lư Thanh Huy đã bình tĩnh ngắt lời: “Kiến Võ tướng quân, nếu ngươi khó chịu như thế, sao không đơn giản làm theo Tạ Vô Tật đi?”

Mã Thúc ngẩn ra, mặt lập tức biến sắc.

Lời này của Lư Thanh Huy hiển nhiên là châm chọc, cũng có thể gọi là thử. Làm theo Tạ Vô Tật? Bảo hắn rời khỏi Giang Nam, đến cậy nhờ Thục Quốc? Nếu hắn thật sự nhận lời, vậy chính là tội nhân phản quốc thông đồng với địch!

Hắn vốn tưởng Lư Thanh Huy là người khác biệt với đám con cháu thế gia, là người nhìn xa trông rộng, thủ hạ của Lư Thanh Huy ở nha môn cũng là những người hiền tài hiếm có. Hắn oán giận với Lư Thanh Huy những điều này, vốn chỉ là hy vọng Lư Thanh Huy có thể bỏ qua dòng dõi mà giúp hắn lôi kéo các thế lực trong triều, nhưng thái độ lạnh nhạt của Lư Thanh Huy khiến hắn nhận ra hắn đã quá mức tự đại.

Xét đến cùng thì Lư Thanh Huy vẫn là con cháu thế gia, không phải thân thích gì với hắn, nói giúp hắn vài câu đã coi là hết sức có lòng, hắn còn có thể trông cậy Lư Thanh Huy dốc lòng giúp hắn ư?

Trong lòng hắn buồn bực không thôi, ngầm giận dữ: Nếu Trần Quốc đã định trước là mất nước, không chừng hắn sẽ thật sự đi Tạ Vô Tật!

Đương nhiên, trong lòng hắn nghĩ là vậy, nhưng hắn cũng không dám nói thẳng với Lư Thanh Huy như thế. Cảm xúc khẳng khái nhanh chóng rút đi, hắn cố nặn ra một nụ cười: “Lư thượng thư chớ nên hiểu lầm, ta tuyệt đối không muốn như hắn. Lòng trung của ta với Trần triều có trời đất chứng giám. Chỉ là ta nhìn con em Giang Nam chúng ta liên tục dấn thân vào địch doanh, trong lòng nhất thời phẫn nộ, mới nói ra lời không thỏa đáng như vậy. Vẫn mong Lư thượng thư thứ lỗi.”

Trên mặt Lư Thanh Huy không có biểu cảm gì, Mã Thúc cũng không thể đoán được hắn đang nghĩ gì.

Trong thùng xe rơi vào im lặng, hết sức xấu hổ. Mãi đến khi xe ngựa dừng lại, xa phu đứng ngoài hô: “Kiến Võ tướng quân, tới phủ của ngài rồi, mời xuống xe.”

Mã Thúc chắp tay nói: “Hôm nay đa tạ Lư thượng thư. Ta xin cáo từ.” Hắn nhìn thật sâu vào mắt Lư Thanh Huy, đoạn xoay người ngầm nghiến răng, vén màn xe lên xuống xe.

Lư Thanh Huy nhìn bóng dáng hắn, vẻ mặt như suy tư điều gì.

Mã Thúc vừa rời đi, thư đồng vừa nãy ngồi ngoài xe lập tức chui vào trong, oán giận nói: “Công tử, họ Mã kia thật đáng ghét. Hắn chỉ biết bám víu khắp nơi, trèo lên nhà họ Liễu còn chưa biết đủ, hiện giờ lại muốn chèo kéo công tử. Con thấy chỉ e hắn đã quên mất họ của hắn là gì rồi cũng nên!”

Lư Thanh Huy khẽ liếc thư đồng. Tiểu thư đồng năm nay mới chỉ có mười mấy tuổi, từ nhỏ được nuôi ở Lư gia. Tổ tiên hắn đã nhiều đời hầu hạ Lư gia, thằng nhóc lanh lợi thông minh nên Lư Thanh Huy mới giữ lại làm việc bên cạnh mình.

Thư đồng nhỏ này thực ra trời sinh lương thiện, nếu trên đường gặp phải ăn xin cũng sẽ thoải mái bố thí. Nhưng hắn lại ghét bỏ Mã Thúc.

“Ta cũng không thích con người hắn,” Lư Thanh Huy lắc đầu nói, “Nhưng nếu hắn không ở đây, đáng lẽ đã không cần phải vậy.”

Tiểu thư đồng chớp chớp mắt, không hiểu lời này của Lư Thanh Huy lắm, nhưng lại ngượng ngùng không dám hỏi nhiều.

Một lát sau, tiểu thư đồng có chút lo lắng hỏi: “Công tử…… Những lời hắn nói chỉ là hù dọa thôi đúng không ạ? Chúng ta sẽ thật sự không được yên ổn ư?”

Lư Thanh Huy bình thản nói: “Không phải hù dọa. Lương Quốc còn, Trần Quốc còn; Lương Quốc diệt, Trần Quốc diệt.”

Tiểu thư đồng hoảng sợ trợn tròn hai mắt. Không phải trước đây Lương Quốc là địch quốc của bọn họ ư? Từ khi nào bọn họ lại bị cột chung một chỗ với Lương Quốc chứ?

Mà một chuyện đáng sợ thế này, cớ sao Lư công tử lại có thể nói ra một cách bình tĩnh đến thế? Lẽ nào người ấy không sợ hãi sao……

CNNC 274

Đêm đến, Tạ Vô Tật trở về phòng, lấy ra một tờ danh sách gồm mấy cái tên đưa cho Chu Não.

“Đây là những người gần đây tiếp xúc với người từ Giang Nam.” Tạ Vô Tật nói.

Lần này Tạ gia đã phái người tới, đương nhiên không thể chỉ đặt hết hy vọng vào một mình Toàn Vũ. Bọn họ đả thông quan hệ khắp nơi, mưu đồ thăm dò kế hoạch đánh Lương của Thục quốc, đồng thời hỏi thăm quân vụ cơ mật của Thục quốc, nếu có thể xúi giục được Tạ Vô Tật là tốt nhất. Chu Não và Tạ Vô Tật đã biết dụng ý của bọn họ, đương nhiên phải lập tức xuống tay bố trí.

Tạ gia sẽ xuống tay với những người nào? Thứ nhất là những quan viên có thể tiếp xúc với những quân vụ cơ mật, thứ hai là những người có quê ở Giang Nam, hoặc là có bạn bè thân thích gia quyến đến từ vùng Giang Nam. Tạ Vô Tật và Chu Não chỉ cần dò ngược lại một chút là biết ngay bọn họ đã lôi kéo những ai.

Thủ hạ của Tạ Vô Tật gần như đều là những người trung thành, cho dù có một vài người lung lay không chắc thì bị Tạ Vô Tật gõ nhẹ nhắc nhở, bọn họ cũng không còn dám có tâm tư khác nữa.

Kết quả là người của Tạ gia vừa lân la làm quen với những quan viên này, tin tức đã lập tức bay đến tai Tạ Vô Tật.

Tạ Vô Tật nói: “Ta đã căn dặn bọn họ không được rút dây động rừng, nếu có bất kì tin tức gì cũng phải lập tức báo lại cho ta.”

Chu Não mỉm cười: “Vậy đúng là rất tốt.”

Đối đầu với quân địch, yêu cầu quan trọng nhất chính là đánh lừa kẻ địch, bọn họ vốn còn định thả ra vài tin tức giả, cố ý để quân địch nghe được. Rất may, địch nhân lại tự tay đưa tai mắt đến cửa nhà bọn họ thế này, giúp bọn họ tiết kiệm được không ít công sức bố trí.

Chu Não nhìn xuống danh sách, nói: “Xem ra lần này đám người ở Giang Nam thật sự luống cuống lắm đây.”

Giang Nam vội vàng mưu toan thu mua quan viên các bộ, động tĩnh rất lớn, dấu vết cũng rất nhiều, có thể thấy rõ bọn họ sốt sắng nhường nào.

Giang Nam cũng giống Thục phủ, đặc biệt là Huy Châu có thương nhân buôn bán khắp thiên hạ, địa bàn làm ăn trải rộng. Chính nhờ vậy mà bọn họ mới có thể nhanh chóng tìm cách tiếp xúc với các thủ hạ của Tạ Vô Tật. Nhưng bọn họ khác Thục thương ở chỗ mấy năm nay, các thương nhân Giang Nam cũng không quá quan tâm đến chính trị, dù bọn họ có nghe ngóng cũng chỉ để kiếm được thêm nhiều tiền mà thôi. Ngay từ ban đầu Chu Não đã quan sát được điểm này.

Hiện giờ Lương Quốc rơi vào tình thế bất lợi, Trần quốc sẽ phải chịu cảnh môi hở răng lạnh, đến tận giờ các gia tộc quyền quý trăm năm ở Giang Nam mới biết sợ, mới nghĩ phải xông xáo vào quan trường. Nhưng tình hình đã không còn kịp nữa.

Nhưng cho dù đã biết trước Trần quốc định bắt tay với Lương kháng Thục, đây vẫn cứ là một tin rất xấu đối với Chu Não.

Bởi vì quốc khố trống rỗng, triều đình Lương quốc đã sớm củi hết đèn tắt. Hơn nữa hai trận đại bại đã khiến danh vọng của Đào Bắc phải chịu đả kích rất lớn, rất có thể chỉ cần chờ thêm một khoảng thời gian nữa, Chu Não ngồi không quan sát là có thể thấy lầu cao của Đào Bắc từ từ sụp đổ! Nhưng hiện giờ Giang Nam sung túc giàu có lại đột nhiên nhúng một tay vào đây, nhất định sẽ trợ giúp Đào Bắc không ít, Đào Bắc cũng có thể nghỉ lấy hơi một thời gian nữa, Chu Não muốn khiến triều đình Lương quốc tan rã cũng sẽ phải tốn công bỏ sức hơn rất nhiều.

Tạ Vô Tật đã biết rõ điểm này, bèn hỏi: “Tiếp theo ngươi có tính toán gì không?”

Chu Não nói: “Việc cấp bách hiện giờ là phải củng cố Hà Trung và Hà Nam. Còn những chuyện khác……” Hắn hơi ngừng lại, “Vậy cứ tùy cơ hành sự đi.’

Không biết Tạ Vô Tật chợt nhớ đến điều mà hơi mỉm cười.

Nhớ trước đây khi y còn chưa quen biết Chu Não, chỉ nghe nói ở đất Thục có một kẻ ngông cuồng, người này cả gan làm loạn, không gì không dám làm, không từ việc xấu nào, thế mà vận may lại rất đỏ, vậy mà có thể lập nên một thân thành tựu.

Chu Não vận đỏ lắm ư? Hình như đúng là như vậy. Có rất nhiều lúc, hắn rõ ràng bảo thủ hơn bất kì chư hầu nào. Nhớ trước đây khi triều đình buông thả binh quyền, chư hầu các nơi đều nóng lòng chiêu binh mãi mã, người nào người nấy thổi cái là ra mấy vạn đại quân, hắn ở Thục trung lại chẳng chút hoang mang, mỗi năm chỉ chiêu mộ mấy ngàn người, từ từ luyện binh. Sau đó không biết bao nhiêu gã kiêu hùng lần lượt ngã xuống, Chu Não đã chiếm được nửa giang sơn. Lúc hội vương cần minh tụ hội, các chư hầu đều ít nhiều mang quân đội đến, hắn lại chỉ mang vài ngàn người đi buôn bán, kết quả người chiếm được cả danh và lợi lại cũng là hắn. Mỗi khi hắn đến một châu, một huyện nào đó, hắn sẽ dừng lại cai trị cho tốt, không nóng lòng mở rộng chiến quả. Địch nhân của hắn ai mà chẳng nhảy nhót lung tung, cuối cùng không phải đều bất cẩn tự ngã xuống tường thành của mình ư, chuyện như vậy quả thực khó mà giải thích bằng lí lẽ.

Nhưng tất cả đều là nhờ vận may của hắn thật sao? Năm đó ai ai cũng cho là vậy, nhưng hiện giờ chỉ e đã chẳng còn mấy người dám ôm suy nghĩ như thế nữa.

Chu Não am hiểu nhất chính là bốn chữ “tùy cơ ứng biến” này. Hắn lúc nào cũng có thể thừa cơ nắm chặt nhược điểm của địch nhân, sau đó lập tức cho kẻ đó một kích mất mạng!

Bây giờ bọn họ mới đặt chân đến Hà Trung, sau lại có được Hà Nam, quân phí cực độ tốn kém, bá tánh địa hạt mới lại nhung nhớ quê nhà, thế nên cho dù thế cục hiện tại rất tốt, Chu Não cũng không muốn thừa thắng truy kích. Hắn đang đợi, đợi đến khi Đào Bắc hay Giang Nam đi nhầm một bước, đó chính là lúc hắn ra tay phản kích.

Chu Não ngẫm nghĩ một lát, nói: “Nếu ngươi có tai mắt ở Giang Nam thì cũng nên để ý bọn họ chút. Nếu bọn họ chỉ định giúp đỡ Đào Bắc thì còn được, ta chỉ sợ bọn họ còn có ý đồ khác.”

Tạ Vô Tật khó hiểu nói: “Ý đồ khác?”

Chu Não nói: “Giậu đổ bìm leo, đánh chó rơi xuống nước. Có lẽ bọn họ cũng sẽ thêm một tay một chân.”

Tạ Vô Tật đã hiểu. Hiện giờ Lương quốc đang tràn ngập nguy cơ, tuy Trần quốc định giúp Đào Bắc củng cố chính quyền, nhưng ngộ nhỡ mọi sự không được, bọn họ cũng sẽ nhân cơ hội chia cắt đất đai của Lương quốc, mở rộng lãnh thổ của nước mình. Nếu bọn họ có dự định như vậy, ắt sẽ phải bắt tay chuẩn bị từ bây giờ. Nếu Chu Não có thể do thám được tin tức từ trước thì cũng có thể nhanh chóng tìm cách ứng đối.

“Ta sẽ nghĩ cách tìm hiểu tin tức. Nhưng mà……” Tạ Vô Tật hơi ngừng lại, khẽ cười lạnh, chém đinh chặt sắt nói, “Bọn họ không thể nào có hậu chiêu!”

Chu Não sửng sốt. Đã từ rất lâu hắn chưa nghe được Tạ Vô Tật nói chuyện chắc chắn như vậy.

Những gia tộc quyền quý ở Giang Nam thực sự không có ý đồ nào khác ư?

=====

Bên kia, Giang Ninh phủ.

Bên trong hoàng thành, bên khóm trúc xanh cạnh bờ ao, một đám con cháu hậu duệ quý tộc đang ngồi ngâm thơ làm phú.

Hôm nay Hàn Như Sơn ra đề, đám thiếu gia vọng tộc lần lượt làm thơ. Liễu Kinh Phong viết trước, lặng lẽ truyền giấy Tuyên Thành viết thơ sang bên cạnh: “Lão Thất, ngươi nhìn xem câu này ta viết thế nào?”

Tạ Vô Trần đang nhíu mày suy tư, đột nhiên bị hắn ngắt quãng, hơi không vui đẩy hắn ra: “Đừng ồn.”

Liễu Kinh Phong bĩu môi, hậm hực thu lại giấy Tuyên Thành.

Bên cạnh có một người khác thò đầu sang: “Liễu huynh, huynh viết xong rồi sao? Nào, để ta bình cho ngươi.”

Liễu Kinh Phong mất sạch hứng thú: “Ta không cần, ngươi viết của ngươi đi!”

Người nọ cũng chỉ đành hậm hực quay đi.

Lại qua một hồi lâu, mọi người cũng lục tục làm xong thơ, Hàn Như Sơn thấy mọi người đều đã gác bút, đang định bảo mọi người ngâm tụng, đột nhiên trông thấy một người hầu đang vội vội vàng vàng đi về phía bờ ao chỗ này.

“Bệ hạ,” người hầu kia bước tới ghé tai Hàn Như Sơn, nhỏ giọng, “Mã tướng quân vào cung cầu kiến, nói có chuyện quan trọng muốn khởi bẩm bệ hạ, hiện giờ đang chờ ngoài điện ạ.”

“Mã Thúc?” Hàn Như Sơn bị người ta quấy rầy nhã hứng, cau mày không vui nói, “Trẫm đang cùng các vị ái khanh làm ‘Phi hoa lệnh’. Ngươi bảo hắn chờ đó đi.”

*Một trò chơi ngâm thơ thời xưa.

 “Dạ vâng.” Người hầu kia lập tức lùi ra.

Có người nghe thấy người hầu bẩm báo, không khỏi ồn ào đẩy đẩy Liễu Kinh Phong: “Này, muội phu tốt nhà ngươi lại đến kia kìa. Chẳng biết lại định gây chuyện gì nữa đây?”

Liễu Kinh Phong cười gượng hai tiếng, nhún vai tỏ vẻ mình chẳng liên quan gì.

Hắn quay đầu lại, chưa gì đã thấy Tạ Vô Trần cũng đang nhìn hắn trêu chọc, chỉ cảm thấy càng thêm bất đắc dĩ.

Mã Thúc xuất thân từ Mã gia ở Tô Châu, cũng được coi là nhà giàu nho nhỏ ở địa phương, nhưng không thể sáng ngang với các hào môn thị tộc lớn ở Giang Nam. Hắn vừa có tài vừa khôn khéo, tuổi còn trẻ đã vào triều làm quan, vốn chức quan cũng không quá cao, không có hy vọng xuất đầu, nhưng hắn lại có tướng mạo cực kì anh tuấn, còn có lòng nhiệt huyết không ngừng tiến lên. Nhiều năm nay hắn cố gắng kết giao với các nhà quyền quý, dần dần cũng được phép tham dự mấy bữa tiệc của các thế gia quý tộc.

5 năm trước, hắn gặp may, kết bạn được với đích nữ của Liễu gia, cũng chính là muội muội của Liễu Kinh Phong. Nữ nhi nhà họ Liễu vừa liếc mắt đã vừa ý, nhất quyết gả cho hắn mới chịu. Liễu phụ thấy người này quả thực có tài cán xuất chúng, cuối cùng cũng đồng ý gả nữ nhi cho hắn, nhờ đây hắn mới được nâng đỡ cực lực trên quan trường.

Giang Nam thái bình đã trăm năm, bao nhiêu lâu nay không xảy ra chiến loạn, các gia tộc có gốc rễ thâm sâu đã sớm trở thành đuôi to khó vẫy. Thời tiền triều, quan viên các châu phủ ở Giang Nam cách mỗi 3 – 4 năm lại đổi, hơn nữa còn nghe triều đình khâm mệnh, triều đình còn có thể lợi dụng quan trường khống chế các thế lực cường hào ở địa phương. Nhưng từ khi thiên hạ đại loạn, triều đình buông thả quyền lực, các thế lực ở Giang Nam nhanh chóng cấu kết với quan viên, nắm chặt quan trường trong tay, còn hủy bỏ luật lệ thay đổi quan viên luân phiên.

Kể từ đó, Trần quốc Giang Nam đã hình thành cục diện, “Thượng phẩm không có nhà nghèo, hạ phẩm không có quý tộc”. Từ quan trường đến quân đội đã hoàn toàn bị các thế tộc nắm giữ.

Mã Thúc kia nếu không phải là con rể của Liễu gia, thì vốn cả đời cố gắng cũng chẳng thể leo lên trên. Sau khi nhờ thế tộc nâng đỡ, cuối cùng hắn cũng làm ra được vài chuyện lớn.

Mấy năm trước khi Đào Bắc còn chưa soán vị, Trung Nguyên do Phủ doãn Quảng Tấn Lưu Bình thống trị. Lưu Bình đã sớm nhòm ngó Giang Nam sung túc giào có, muốn chiếm lấy Giang Nam, đoạt hết vàng bạc tài bảo của bọn họ vào tay. Quân đội Giang Nam há có thể là đối thủ của quân Trung Nguyên thân kinh bách chiến? Bọn họ bị đánh lui hết trận này đến trận khác. Mắt thấy quốc thổ sắp không giữ được, Mã Thúc đã chủ động xin ra trận, xông ra biên cảnh, luyện binh phòng giữ, thế mà thật sự chặn được thế công của quân Trung Nguyên!

Sau trận đánh kia, cùng với nhờ Liễu gia ủng hộ, Hàn Như Sơn bèn phong hắn làm Kiến Võ Tướng quân.

Nhưng Mã Thúc cũng không được đám con cháu quý tộc hoan nghênh. Thứ nhất là vì xuất thân của hắn quá thấp, làm người lại hết sức khôn khéo, dựa vào gia tộc của vợ mới đi đến địa vị ngày hôm nay, điều này khó tránh khỏi khiến người ta có cái nhạo báng; thứ hai là vì trước khi Mã Thúc được thế vốn luôn khiêm tốn kính cẩn, sau khi đắc thế lại từ từ bộc lộ sức mạnh, thường thường đối đầu với đám con cháu thế gia, càng khiến người ta chán ghét xa lánh hắn.

Ngay cả Hàn Như Sơn cũng không thích người này cho lắm, nhưng nể mặt Liễu gia, hơn nữa người này quả thực có vài chỗ cần dùng, hắn mới nhẫn nhịn mặc kệ.

Hôm nay Lư Thanh Huy cũng ngồi trong đám con cháu quý tộc. Lư Thanh Huy xuất thân Lư gia ở Lâm An, Lư gia cũng là một đại thế gia ở Giang Nam. Thế nên sau khi Trần quốc kiến quốc, Lư gia cũng có một vị trí nhỏ ở triều đình, Lư Thanh Huy từng làm quan nhiều năm được phong làm Thượng thư, phụ trách khuyến nông, thủy lợi, cứu đói cho dân.

Lư Thanh Huy nhìn Hàn Như Sơn, dáng vẻ muốn nói lại thôi, lại nhìn sang đám quý tộc đang nhạo báng chế giễu, cuối cùng chỉ khẽ lắc đầu. Hắn âm thầm thở dài, nuốt hết những lời định nói vào bụng.

Đám quý tộc không thèm quan tâm đến Mã Thúc, mãi đến khi ngâm thơ xong, mọi người thảnh thơi nhàn nhã, mới có người như bông đùa nhắc: “Bệ hạ, Kiến Võ tướng quân vẫn đang đợi bên ngoài đó. Có nên mời hắn vào làm bài thơ không?”

Hàn Như Sơn ngẫm nghĩ, nói: “Vậy bảo hắn vào đi.”

Không bao lâu sau, hoạn quan đưa Mã Thúc đến cạnh khóm trúc bờ ao, Mã Thúc thấy Hàn Như Sơn đang ngồi cùng với đám con cháu thế gia, khẽ nhíu mày rất khó nhận ra.

Hàn Như Sơn nói: “Trẫm và các vị ái khanh đang chơi Phi hoa lệnh, Mã ái khánh có hứng thú không, vào làm một đầu thơ?”

Mã Thúc không đáp, chỉ nói: “Thần có chuyện quan trọng muốn bẩm với bệ hạ.”

Hàn Như Sơn khẽ thở dài, sau đành nói: ‘Chuyện gì? Ái khanh nói đi.”

Hàn Như Sơn không định để mọi người tránh đi, Mã Thúc cũng không. Con cháu các nhà thế gia đều ở đây lại là chuyện tốt đối với hắn —— Trong lòng hắn hiểu rất rõ ràng, Hàn Như Sơn không phải người cầm quyền thực sự ở Trần quốc, mà là các thế gia đại tộc này. Cho dù hắn có thể thuyết phục được Hàn Như Sơn, Hàn Như Sơn cũng không thể quyết định được, cuối cùng hắn vẫn sẽ phải tìm đến những kẻ này thương lượng. Vậy chi bằng thừa dịp tất cả mọi người đều ở đây thì nói luôn một lần, đỡ tốn công bỏ sức.

Thế nên Mã Thúc mở miệng nói: “Bệ hạ, thần thượng tấu đã nhiều ngày nay, nhưng tấu chương lại không được bệ hạ phúc đáp. Không biết chuyện này là do duyên cớ gì?”

Hàn Như Sơn nói: “Ý ái khanh là chuyện âm thầm tăng binh bên bờ sông Hoài?”

Mã Thúc đáp: “Đúng là vậy.”

Nghe xong lời này, bên cạnh có người cười nhạo ra tiếng.

Hàn Như Sơn đầy bất đắc dĩ nói: “Mã ái khanh, trẫm đã nói rồi, hiện giờ Lương quốc đang bị đe dọa, chúng ta phải liên Lương kháng Thục, tránh Thục quân phát triển lớn mạnh, uy hiếp nước ta. Ngươi lại muốn âm thầm tăng binh ở biên cảnh sông Hoài, mơ ước Từ Châu, đây là ý gì vậy?”

Mã Thúc nói: “Bệ hạ! Lương quốc bị đe dọa, thần cũng ủng hộ kế sách nước ta liên Lương kháng Thục. Nhưng ngộ nhỡ cuối cùng Lương Quốc không thoát khỏi kết cục diệt quốc, chúng ta vẫn nên chuẩn bị trước, nhân lúc còn sớm mà chiếm cứ Hoài Bắc ở Từ Châu! Nếu có thể chiếm được Hoài Bắc, chúng ta có thể từ đó Bắc thượng chiếm Táo Trang, phía tây có thể nhìn sang Hà Nam, lui lại có thể thủ sông Hoài, ngộ nhớ Thục quân đột kích, chúng ta cũng có thể mở ra một cánh cửa đi lên phía Bắc ạ!”

Mọi người im lặng liếc mắt nhìn nhau.

Một quý tộc mở miệng: “Mã tướng quân, ngươi cũng biết hiện giờ chúng ta định liên thủ với Lương Quốc, chúng ta đang là minh hữu của Lương Quốc. Ngộ nhỡ bị Lương quốc phát hiện chuyện chúng ta âm thầm mơ ước Từ Châu của bọn họ, lẽ nào kế liên Lương lại phải bỏ xó sao?”

Mã Thúc không đổi sắc, nói: “Ta nói là âm thầm tăng binh, vậy ắt phải bảo mật nghiêm cẩn, không thể bị Lương Quốc do thám được. Hơn nữa binh bất yếm trá, chẳng lẽ chúng ta kết minh với Lương Quốc, Lương Quốc sẽ không tính kế chúng ta nữa ư?”  

Một người khác khinh thường nói: “Hoài Bắc là nơi cằn cỗi, mấy năm nay trải qua bao lần chiến loạn, lưu dân đạo phỉ hoành hành. Nếu chúng ta lấy được Hoài Bắc, không những không thể thu lợi từ thuế, mà mỗi năm còn phải phân bổ không ít tiền bạc từ quốc khố để an dân. Ngoài ra còn phải bỏ ra một khoản quân phí cực lớn để nuôi quân đội ở biên cảnh. Kiến Võ tướng quân đã tính đến khoản tiền này chưa?”

Mọi người sôi nổi gật đầu.

Cho dù chỉ cách một dòng sông Hoài Thủy, nhưng người Hoài Nam lại xem thường người Hà Bắc, chính là vì Hoài Nam giàu, Hoài Bắc nghèo. Cai trị Hoài Bắc không có ích lợi gì, lại còn phải tiêu thêm tiền, thế nên đương nhiên đám con cháu thế gia không muốn. So với bị Đào Bắc phát hiện, đây mới thực sự là nguyên nhân thật sự khiến bọn họ không có hứng thú với chuyện này —— Triều đình Trần Quốc hoàn toàn nằm trong tay các thế gia. Quốc khố đầy ắp tức là các thế gia được sung túc giàu có, ai lại muốn lấy tiền của mình đi nuôi sống người khác bao giờ?

“Hao tài tốn của, quả thực là việc không khôn ngoan chút nào!” Một người khác liên tục tán đồng, sau lại quay sang Lư Thanh Huy hỏi, “Lư Thượng thư, ngài nói có phải không?”

Người này muốn tìm sự ủng hộ của Lư Thanh Huy, chính vì Lư Thanh Huy là Độ chi Thượng thư, phụ trách xử lý quốc khố. Hắn cho là Lư Thanh Huy nhất định sẽ ủng hộ hắn.

Nhưng Lư Thanh Huy không lên tiếng, vẻ mặt chết lặng.

Bên cạnh có người lén đụng đụng người dò hỏi Lư Thanh Huy, đánh mắt cho hắn, ý bảo hắn hỏi sai người rồi —— Từ hai năm trước, Lư Thanh Huy đã sớm đề xuất bọn họ không nên an phận ở Giang Nam, vừa phòng thủ vừa phải nỗ lực luyện binh, chủ động xuất kích Hoài Bắc, Trường Sa, cuối cùng lại bị mọi người bác bỏ, hắn cũng không nhắc lại vấn đề này nữa.

Mã Thúc lập tức phản bác: “Nhưng Từ Châu là nơi quân sự quan trọng, cho dù phải tiêu phí một chút nhưng có thể bảo đảm Giang Nam yên ổn lâu dài, lẽ nào khoản phí này không đáng giá ư?”

Có người xì một tiếng: “Có Từ Châu là có thể bảm đảm yên ổn lâu dài? Mã tướng quân, tuy ngươi có đánh thắng mấy trận, nhưng nói câu này không phải là có chút quá tự đại sao? Muốn đảm bảo yên ổn lâu dài chỉ có thể giữ thế kiềng ba chân của thiên hạ, Lương Quốc đối chọi với Thục Quốc, đây mới là kế hay! Nếu chúng ta không thể giúp Lương Quốc, một khi Lương Quốc chết đi, ngươi nghĩ chỉ cần dựa vào một mình Từ Châu là có thể ngăn trở thiết kỵ của quân Thục?”

Mã Thúc nhìn người nọ, không khỏi cảm thấy lí do này quá đỗi hoang đường: Hóa ra ngươi cũng biết quân đội chúng ta quá yếu, không phải đối thủ của Thục quân? Vậy sao ngươi không tăng cường luyện binh, lại gửi gắm toàn hy vọng lên người nước khác?

Nhưng đột nhiên, hắn ngẩng lên nhìn những ánh mắt lạnh nhạt, khinh thường xung quanh, bất chợt hiểu ra một đạo lý trước đây hắn chưa từng hiểu: Ban đầu hắn cho rằng những thế gia này phản đối xuất binh chỉ là vì tiếc tiền quốc khố phải chi ra. Nhưng ngoại trừ lí do tiền tài, hóa ra là còn vì một duyên cớ càng quan trọng hơn nữa!

—— Những thế gia này quyền thế ngập trời, nhưng rời khỏi Giang Nam, bọn họ lại không còn thế lực như vậy nữa. Nhiều năm trước bọn họ từng nhiều lần kết hôn thông gia với cường hào quyền quý ở Trung Nguyên, nhưng sau đó Trung Nguyên đại loạn, bàn tay vươn ra của bọn họ lập tức bị chặt đứt. Một khi quốc thổ mở rộng, thế lực các nơi đổ vào cũng càng lớn hơn. Hay nói cách khác, vùng đất cai quản càng rộng, quyền thế của những kẻ này sẽ càng lúc càng nhỏ!

Thế nên bọn họ chỉ muốn tác oai tác quái ở Giang Nam, nào có tâm tư quan tâm đến thiên hạ bên ngoài?

Ngay khi Mã Thúc đã thấu hiểu hết sức triệt để, một quý tộc đã sớm chướng mắt với hắn đứng lên, lạnh lùng nói: “Mã tướng quân, ngươi dốc hết lòng chủ chiến, hoàn toàn không màng hao tài tốn của. Ta thấy là ngươi có dụng tâm bất lương thì có! Rốt cuộc ngươi ham muốn Từ Châu, hay là mưu toan tham ô quân phí phải không?!”

Không còn nghi ngờ, là một võ tướng, nếu có càng nhiều chiến sự, quân phí hắn đoạt được cũng sẽ càng nhiều, quyền bính trong tay cũng càng lúc càng lớn.

Đối mặt với lời chỉ trích này, Mã Thúc lập tức xanh mét mặt mày!