CNNC 233

Hai gã mật thám này chẳng phải những kẻ đầu tiên bị quân Diên Châu bắt được, cũng không phải những kẻ cuối cùng. Bọn mật thám còn chưa biết, ngay từ khi Chu Não nghĩ ra kế đối phó với Huyền Thiên giáo và Hắc mã quân, hắn cũng đã cùng đám Tạ Vô Tật cân nhắc suy xét trước, Trương Huyền sẽ đối phó với bọn họ như nào.

Thủ đoạn châm ngòi ly gián, Chu Não biết dùng, Trương Huyền cũng biết; thứ có tác dụng với Huyền Thiên giáo và Hắc mã quân, chưa chắc đã vô dụng khi dùng với quân Thục và quân Diên Châu.

Thế nên Huyền Thiên giáo sẽ xuống tay từ những chỗ nào, sẽ nghĩ ra những lí lẽ gì để thọc gậy bánh xe, Chu Não đã sớm tính ra tất cả. Mà Tạ Vô Tật cũng theo đó mà bố trí. Toàn bộ sĩ tốt cần tiếp xúc với người bên ngoài, đều đã được huấn luyện nghiêm khắc. Mật thám còn chưa mở miệng, các sĩ tốt đã biết ngay mật thám định nói cái gì; mật thám vừa mở miệng, bọn họ đã có thể xác định rõ ràng ai là mật thám.

Hai gã kia trà trộn vào đám kiệu phu, dọn phân cả nửa ngày, bị thối đến điếc cả mũi, còn chưa hoàn thành được việc gì đã bị Diên Châu quân bắt giữ như vậy đó.

Không bao lâu sau, tin tức cũng đã truyền tới tai Tạ Vô Tật.

……

“Ồ? Lại bắt được hai tên mật thám à?” Tạ Vô Tật nghe xong, cũng không cảm thấy quá bất ngờ.

Chuyện thẩm vấn mật thám đã có quy trình sẵn, y xua tay, ý bảo thủ hạ cứ làm theo lệ cũ.

Chờ thủ hạ đi ra ngoài, Tạ Vô Tật lấy từ trong ngăn kéo ra một phong thư. Trên phong thư viết không ít cái tên. Y quan sát, suy tư một hồi, sửa thêm vài nét bút, đoạn đứng dậy đi về hướng lều của Chu Não.

……

Vừa bước vào lều của Chu Não, Tạ Vô Tật đã vào thẳng vấn đề nói: “Vừa rồi lại bắt được hai tên mật thám, trà trộn vào đội kiệu phu dọn phân, đã áp giải đi thẩm vấn.”

“…… Dọn phân?” Chu Não bật cười.

Tạ Vô Tật hơi hơi nhún vai.

Cũng phải nói là mật thám của Huyền Thiên giáo quá mức xui xẻo, bởi vì quá khó lẻn vào hàng ngũ quan binh, bọn họ chỉ có thể làm mấy việc lao dịch khổ sai, khác hẳn với những người Chu Não phái đến Phần Dương. Kì thực Trương Huyền đã sớm giới nghiêm thành Phần Dương, chính là để ngăn cản mật thám lẩn vào. Nhưng chính Huyền Thiên giáo đã là một nơi cực kì hỗn tạp, trước đây thì ai đến cũng cho gia nhập, bây giờ lại muốn phân định rõ thân phận từng người, quả là nói thì dễ làm thì khó. Chu Não bảo người ngụy trang thành tín đồ vào thành cống nạp tài bảo cho sư quân, lập tức cả mấy chục con người vẻ vang ngang nhiên vào thành. Như vậy thì còn phải hỏi sao thành Phần Dương không loạn cả lên?

Tạ Vô Tật lấy ra phong thư kia từ trong tay áo, đẩy đến trước mặt Chu Não, nói: “Đây là những người tài ba ta sai người tuyển chọn được từ các doanh. Nếu ngươi có hứng thú thì chọn ra mấy người đi.”

Chu Não hơi giật mình, đáy mắt thấp thoáng ý cười, đăm đăm nhìn thẳng Tạ Vô Tật.

Tạ Vô Tật bị hắn nhìn đến toàn thân không yên, cũng nhìn thẳng lại: “Ngươi xem mấy cái tên này đi, nhìn ta làm gì chứ?”  

Chu Não “Ồ” một tiếng, đúng lý hợp tình nói: “Ngươi đẹp hơn.”

Tạ Vô Tật nhất thời không biết phải đáp lại ra sao, đành phải dời tầm mắt đi.

Ánh cười của Chu Não càng đậm, lúc này mới vươn tay tiếp nhận danh sách kia nhìn xuống. Trên danh sách đúng là một vài vị tướng tài trong Diên Châu quân, có mấy người hắn đã nghe nói, thậm chí còn mấy người được xưng là phụ tá đắc lực của Tạ Vô Tật.  

Chu Não nói: “Nếu ta lấy đi mấy người này, ngươi sẽ không luyến tiếc ư?”

Tạ Vô Tật vốn định nói nếu đã quyết định cho ngươi, đương nhiên là sẽ không luyến tiếc, nhưng lời nói còn chưa ra lời, lại phát hiện trong lòng đúng thực là có chút không dễ chịu —— Những người đó đều là nhân tài đắc lực phi phàm, mấy năm nay giúp đỡ y giải quyết không ít việc phiền lòng, lập nên rất nhiều công lao. Sao y có thể không nỡ chứ?

Một lát sau, y đành nói thật: “Đúng là có chút không đành.”

Chu Não sửng sốt, ngay cả Ngọ Thông theo y cùng vào cũng ngẩn người.

Tạ Vô Tật im lặng một lát, nhẹ nhàng cười nhạt: “Nếu ở trong tay ngươi có thể triển lộ hết kì tài, đó cũng là cơ duyên của bọn họ.”

Sở dĩ y muốn tiến cử nhân tài trong tay mình cho Chu Não, thực ra cũng liên quan tới chuyện Huyền Thiên giáo châm ngòi bọn họ. Bọn họ tất nhiên có thể chuẩn bị canh chừng nghiêm mật, khiến mật thám của chúng không thể trà trộn vào trong quân, nhưng nếu chỉ dựa vào vây bắt chặn đường lại không phải kế lâu dài. Hôm nay ngăn được Huyền Thiên giáo, ngày mai có thể ngăn được những người khác ư?

Muốn hai quân phối hợp lâu dài, bắt buộc phải giải quyết vấn đề tận gốc.

Các sĩ tốt nguyện đi theo chủ tướng chinh chiến khắp nơi, có rất nhiều người là vì đền đáp ơn tri ngộ, có nhiều người lại vì tình nghĩa, nhưng không thể trông cậy ai cũng có thể như vậy. Đại đa số mọi người hầu như đều là vì công danh lợi lộc. Nếu vì Tạ Vô Tật nhượng quyền, gây trở ngại con đường thăng tiến của các thủ hạ, Diên Châu quân sớm muộn gì cũng sẽ không phục Chu Não, thậm chí ngay cả Tạ Vô Tật cũng không phục.

Nhưng Tạ Vô Tật tiến cử thủ hạ tài ba cho Chu Não, đám nhân tài đó sẽ rời khỏi vòng quản lí của Tạ Vô Tật. Nếu Chu Não giao cho bọn họ một vài trọng trách, dẫu sao thì bên Chu Não có nhiều sự vụ hơn chỗ Tạ Vô Tật nhiều, đám người đó có thể vươn lên con đường thăng chức mới, sau này có cơ hội đích đáng, có khi còn có thể cùng ngồi cùng ăn với Tạ Vô Tật!

Người tài trong quân Diên Châu thấy con đường phía trước không phải chịu cản trở, cho nên cũng sẽ không quá phản đối Tạ Vô Tật nhượng quyền cho Chu Não nữa.

Chu Não lại cẩn thận nhìn kĩ danh sách một lần, nói: “Những năm gần đây nam chinh bắc chiến, chiếm được rất nhiều thành trì lân cận; lại liên tục mở rộng quân đội, chiêu mộ thêm mấy vạn đại quân, ta đang lo không biết phải đi đâu tìm người tài trợ giúp. Ngươi nhìn lại danh sách này, nếu thực sự luyến tiếc, hiện giờ gạch đi vẫn còn kịp. Nếu không lấy lại, vậy ta sẽ nhận hết đó.”

Tạ Vô Tật nghe hắn nói muốn lấy hết, mí mắt không khỏi khẽ giật: “……Ngươi thật đúng là không khách khí nhỉ.”

Chu Não chớp mắt, ra vẻ đương nhiên: “Ta và ngươi còn phải khách khí sao?”

Tờ danh sách này dù sao cũng là tự mình đưa ra, lấy lại cũng không ổn lắm. Tạ Vô Tật chỉ có thể cắn răng đồng ý: “Được. Nhưng nếu sau này ta hối hận, ngươi phải trả lại ta bằng cái khác.”

Chu Não đặt danh sách lên bàn, ngạc nhiên nói: “Ngươi muốn cái gì, nói trước ta nghe một chút. Nhưng hẳn là Tạ Tướng quân cũng biết, ta không làm ăn thua lỗ. Nếu hôm nay bỏ ra, cũng là để ngày sau kiếm trở lại.”

Tạ Vô Tật không nói chuyện, ngón tay khẽ nhịp nhàng trên bàn, khóe miệng khẽ buông một câu: “Ngươi không chịu trả, ta cũng không muốn chịu thiệt, vụ mua bán này không biết khi nào mới có thể tính rõ ràng.”

Không chờ Chu Não nói thêm gì nữa, y đứng dậy nói: “Ngươi cứ xem lại đi. Ta phải đi tuần tra trận địa đây.”

Chu Não không ra đưa tiễn, Tạ Vô Tật dẫn theo Ngọ Thông đi ra khỏi doanh trướng.

Kỳ thật với những nhân tài Tạ Vô Tật mang ra tiến cử cho Chu Não, nếu Chu Não thật sự chịu trọng dụng, bọn họ dẫu sao cũng đi ra từ tay Tạ Vô Tật, khó nói ngày sau lòng vẫn hướng về Tạ Vô Tật hay không. Tiến cử nhân tài có thể thật sự nhận trọng trách hay không, là thành ý của Tạ Vô Tật; có trọng dụng hay không, hay trọng dụng đến đâu, lại là thành ý của Chu Não. Giữa hai người chỉ cần có một phần ngờ vực và kiêng kị, thiếu đi một phần ăn ý và tín nhiệm, việc này sẽ không bao giờ thành.

Nhưng nếu việc này thành công, sau này ai muốn phá hủy bọn họ, chỉ sợ là còn khó hơn lên trời.

Ngọ Thông đi theo Tạ Vô Tật ra ngoài, không nhịn được lén quan sát Tạ Vô Tật.

Tạ Vô Tật nhận ra, liếc mắt nhìn gã.

Ngọ Thông vội dừng chân, thẹn thùng sờ sờ chóp mũi.

Tạ Vô Tật không nói gì, chỉ híp mắt nhìn chằm chằm gã. Ngọ Thông bị y nhìn đến chột dạ, rốt cuộc mới nói ra: “Ta, chỉ là ta thấy, mấy năm nay, tướng quân càng……càng giống một người.”

Tạ Vô Tật nhíu mày, không hiểu ra sao. Chẳng lẽ trước đây y không giống người, mà giống đầu gỗ chắc?

Ngọ Thông cũng cảm thấy lời mình nói không ổn, vội nói thêm: “Ý ta là, tướng quân càng ngày càng có hỉ nộ của con người. Mấy năm trước, ta còn từng nghĩ, không biết liệu có phải tướng quân không biết vui buồn là gì, khuyết thiết thất tình lục dục hay không.”

Nói như vậy thực ra vẫn chưa quá chuẩn xác. Người bình thường có mấy ai có thể đoạn tuyệt với thất tình lục dục? Cho dù là hòa thượng tu hành nhiều năm cũng chưa chắc đã làm được. Chỉ là trước đây thiên tính của Tạ Vô Tật như thanh đao sắc, vui buồn hời hợt hơn người khác, lệ khí lại nặng nề hơn người thường rất nhiều. Đến nay nhìn lại, y lại có chút thay đổi.

Ngọ Thông thấp thỏm vô cùng, chỉ sợ mình nói sai cái gì lại khiến Tạ Vô Tật mất hứng. Nhưng Tạ Vô Tật vừa không tỏ ra vui vẻ, lại không vì vậy mà bực bội, y chỉ đứng yên tại chỗ, chẳng biết là đang suy nghĩ miên man điều gì.

Mãi một lúc lâu sau, Tạ Vô Tật đột nhiên hỏi Ngọ Thông một câu ngoài dự đoán: “Vậy ngươi cảm thấy như vậy là tốt hay không tốt?”

Ngọ Thông cũng sửng sốt. Tạ Vô Tật thay đổi như thế, là tốt hay không tốt đây?

Ai cũng biết “từ không chưởng binh”. Người làm tướng nếu không đủ quyết tuyệt, nếu còn mang lòng trắc ẩn, khó mà đảm nhiệm được chức trách. Tạ Vô Tật tất nhiên còn chưa đến mức đó, nhưng lệ khí đúng là giảm đi ít nhiều. Đối với Diên Châu quân là tốt hay xấu thì gã không biết. nhưng nếu đối với chính bản thân Tạ Vô Tật thì……

Ngọ Thông nhỏ giọng nói: “Tướng quân cười nhiều hơn ngày trước, hình như cũng nhiều lúc vui vẻ hơn. Ít nhất đối với tướng quân thì đây là một chuyện tốt.”  

Tạ Vô Tật lại im lặng không đáp rất lâu, lát sau mới nhẹ nhàng “Ừm” một tiếng.

Ngọ Thông vốn tưởng rằng y còn định nói gì, hay định hỏi thêm điều gì, nhưng cuối cùng y lại không nói gì nữa.

“Đi thôi.” Tạ Vô Tật cất bước, đi về chỗ buộc ngựa.

=====

Trong điện Thiên Vương chùa Đại Huyền Thiên giờ phút này đang là cảnh gà bay chó sủa, lông gà đầy đất.

Bởi vì Huyền Thiên giáo lâm vào quẫn cảnh túng tiền, thời gian trước, Trương Huyền đã triệu tập các chức sự, thương nghị một vài phương pháp gom tiền nhanh chóng. Thế nên mới có chuyện mấy ngày trước đây, Trương Huyền tổ chức một buổi nghi thức tế lễ cầu phúc trong thành.

Cái gọi là nghi thức tế lễ chính là Trương Huyền sẽ chọn một ngày hoàng đạo để lập đàn, công bố ngày đó mình sẽ mở đàn, tất cả tín đồ đến dự nghi thức đều sẽ nhận được phúc trạch bàng thân. Đương nhiên, tất cả tín đồ đến dự lễ đều phải giao nộp tiền tài châu báu, để biểu đạt lòng kính trọng và cảm kích của họ dành cho sư quân.

Đây không phải lần đầu tiên Trương Huyền tổ chức một buổi lễ như vậy, năm trước sau khi hắn chiếm được Diên Châu, thanh thế Huyền Thiên giáo đã vươn tới đỉnh núi, khi đó hắn đã tổ chức một lần nghi thức cúng tế như vậy. Các tín đồ nghe tin xong đều đổ xô tới, suýt chút nữa đã chen phá cả thành Phần Dương. Liên tục khai đàn bảy ngày, Trương Huyền chỉ một lần mà vơ vét được tiền tài bạc triệu và vàng bạc châu báu bằng cả một năm.

Nhưng mà chỉ mới một năm trôi qua, lúc này Trương Huyền lại mở đàn, liên tục đã năm ngày trôi qua, thế mà một ngàn quan tiền còn chưa lấy được!

Có không ít nguyên nhân ở đây, lần này tổ chức nghi thức có chút vội vàng, không mở rộng tuyên truyền khắp nơi, mà thành Phần Dương lại  đang giới nghiêm, tín đồ nơi khác không kịp có mặt, cho nên bọn họ chỉ có thể nhắm vào số tín đồ trong thành Phần Dương. Nhưng cho dù có rất nhiều nguyên nhân khác đi nữa, các chức sự Huyền Thiên giáo cũng không thể không thừa nhận —— Huyền Thiên giáo đã ở bên kia sườn dốc, bọn họ đang dần đánh mất đi lòng người.

Nghi thức tế lễ đã sớm định sẽ diễn ra trong bảy ngày, nhưng cuối cùng chỉ làm năm ngày đã kết thúc, đó là vì bắt đầu từ ngày thứ ba, số bá tánh tới tham gia đã ít ỏi chẳng được mấy mống. Nếu còn tiếp tục làm nữa chẳng khác nào làm mất thể diện Huyền Thiên giáo.

Không gom được số tiền như dự đoán, các chức sự Huyền Thiên giáo đều hết sức sốt sắng, tụ lại trong điện Thiên Vương, vây quanh Trương Huyền, mồm năm miệng mười đề ra đủ loại ý kiến.

“Chi bằng như vậy, chúng ta bắt đầu chào bán tiên vị. Chỉ cần tín đồ giao ra đủ tiền, chúng ta sẽ phát cho họ một cái bài vị, cứ nói bài vị này có tiên pháp, sau khi chết chôn bài vị này theo là có thể sau bảy bảy bốn chín ngày phi thăng thành tiên.”

“Nếu đã vậy, chỉ bằng chúng ta cứ lập ra một danh sách tiên vị. Trước hết chia ra làm Cửu Trọng Thiên, mỗi một tầng trời lại có 9 tiên vị, tổng cộng chín chín tám mốt cái. Đứng thứ nhất là Huyền Thiên Đại La Kim Tiên, phải giao ra bạc triệu mới mua được; đứng cuối cùng là Yêu Thiên Tiên Đồng Tử, một trăm quan tiền là có thể mua. Thế là cho dù người nghèo người giàu gì cũng phải móc tiền ra đây……”

“Như vậy còn chưa đủ. Chúng ta còn chưa liên hệ được với  Từ Châu, Tương Châu, Hình Châu, ngộ nhỡ những nơi đó thật sự xảy ra chuyện……Còn có mấy châu nữa hiện giờ còn chưa chuyển tiền tới, chỉ sợ đám khốn kiếp gió chiều nào theo chiều đó ấy đều đang ngồi im nhìn tình hình! Trước mắt chúng ta chỉ có thể gom tiền ở Thái Nguyên. Theo ta thấy, cứ nói tín đồ giao hết tài sản cho chúng ta, để chúng ta đi mua tiên vị cho bọn họ. Trước khi bọn họ thành tiên, chúng ta sẽ lo ăn lo mặc cho bọn họ, chúng ta cứ cho một ít đồ ăn rồi đuổi bọn họ là được.”

Đủ loại ý tưởng kì quái cứ ùn ùn tuôn ra, Trương Huyền ngay từ đầu còn bác bỏ vài cái, nghe đến phía sau chỉ còn biết cười. Từ xưa có hoàng đế bán chức quan, hôm nay cái tên giả thần tiên của hắn cũng bắt đầu bán tiên vị rồi!

“Dù sao thành Phần Dương biến thành như vậy cũng không ở lâu được nữa, mặc kệ Hắc mã quân có đánh lui được Diên Châu quân hay không, chúng ta cũng không thể ở lại Phần Dương được. Trước khi rời đi, làm một lần vơ vét sạch sẽ mới được.”

Khi mới bắt đầu, cả đám chức sự đều hừng hực hùng tâm tráng chí, cảm thấy quân Diên Châu căn bản chẳng khó đối phó, thế nên vốn không định rời khỏi Thái Nguyên. Nhưng hiện giờ, đã không còn vài người khăng khăng muốn ở lại nữa.

Chỉ là cho dù phải đi, cũng không thể hai bàn tay trắng rời đi như vậy. Trước đây họ còn có núi vàng núi bạc, hiện giờ lại chẳng còn mấy đồng, lại thêm cả hai ngàn sĩ tốt. Binh không thể cứ chiêu mộ cho không, bắt buộc phải mang theo, mà tiền tiêu hết còn phải nghĩ cách kiếm lại. Nếu không cho dù bọn họ có đi đến đâu, cũng không còn tiền mà tiêu!

“Sư quân, ngài xem như vậy thế nào?”

“Sư quân, không bằng cứ làm như vậy đi.”

“Sư quân……”

Mọi người vây quanh Trương Huyền ríu rít, Trương Huyền vung tay lên: “Được, cứ làm theo lời các ngươi nói!”

Dẫu sao bọn họ đã định từ bò Phần Dương, không mạnh mẽ vơ vét một trận, chẳng lẽ còn định để phần cho Chu Não và Tạ Vô Tật sao? Bất chấp tất cả đi thôi!

Chương 234

CNNC 232

Chu Não ngủ một giấc đến khi mặt trời lên cao mới dậy, rửa mặt xong, Kinh Trập đi đến: “Công tử, Tạ Tướng quân đã đợi ở ngoài non nửa canh giờ rồi ạ.”

Chu Não ngẩn ra, vừa đi ra ngoài vừa hỏi: “Hắn tới tìm ta? Sao không gọi ta dậy?”

Kinh Trập nói: “Tạ Tướng quân không cho gọi ạ.”

Chu Não vén mành lên, quả nhiên thấy Tạ Vô Tật ở bên ngoài. Y cũng không phải đứng chờ không, mà đang luyện tập mâu pháp trên khoảng đất trống.

Hiện giờ đã là thời tiết đầu thu, Tạ Vô Tật chỉ mặc một thân y phục mỏng, chân đi đôi giày thấp màu nâu, tay cầm một thanh trường mâu dài bảy thước. Trường mâu trong tay y thoăn thoắn như rắn, xuất động truy đuổi theo con mồi; đột nhiên lại như hóa thành đuôi cá quẫy tung trên mặt nước; bất chợt lại “uỳnh” một tiếng, trường mâu như đuôi hổ đập mạnh, thoáng chốc bụi đất cuộn lên, mặt đất nứt ra một khe hở dữ tợn.

Tạ Vô Tật thu chiêu, trên trán đã có một lớp mồ hôi mỏng. Y dựng trường mâu lên, nhìn về hướng Chu Não: “Ngươi dậy rồi à.”

Chu Não tiến tới: “Sao không gọi ta dậy?”

Tạ Vô Tật tùy ý lau mồ hôi trên mặt: “Đêm qua ngươi đi ngủ muộn, ngủ nhiều thêm chút cũng không sao. Không có việc gì gấp.”

Để có thể kịp thời tùy cơ ứng biến, Chu Não cũng thân chinh đi theo đại quân của Tạ Vô Tật tới lân cận Phần Dương. Nhưng hắn vẫn phải phê duyệt không ít công văn các nơi gửi tới Diên Châu, thêm cả công văn Diên Châu đưa tới, hắn ngày nào cũng phải lu bù trong công việc.

Chu Não hỏi: “Vậy ngươi tìm ta có chuyện gì?”

Tạ Vô Tật gác vũ khí lên giá, Chu Não đi tới cạnh y.

“Sáng nay có một đội nhân mã vận chuyển số lượng quân nhu lớn, chuẩn bị tiến về thành Phần Dương, bị người của ta cản lại. Hỏi bọn họ vài câu, ra là bọn họ đang từ Từ Châu đến nộp bạc cho Trương Huyền. 162 người cả thảy, tất cả đều đã bắt lại; 50 xe bạc cũng đều giữ lại. Hiện giờ còn đang kiểm kê tỉ mỉ, ta đến nói trước với ngươi một tiếng.”

Chu Não bật cười.

Giáo đồ Huyền Thiên giáo ở Từ Châu cũng không đến nỗi mù mờ tin tức, trước hết đã chuyển tiền cống nạp cho Trương Huyền, nhưng lại không biết Tạ Vô Tật đang cầm binh đóng giữ tại đây. Cuối cùng thì cả người cả tiền đều rơi hết vào tay bọn họ.

Cũng may đám người đó không biết tin, bằng không để 50 xe quân nhu này vận chuyển vào thành, đám Huyền Thiên giáo lại có thể kéo dài hơi tàn thêm một khoảng thời gian nữa.

Tạ Vô Tật gác trường mâu vào giá xong, quay sang hỏi: “Ngươi định xử trí bọn chúng như thế nào?”

Chu Não ngẫm nghĩ, nói: “Ngươi để ta tới thẩm vấn một phen, xem có hỏi ra được gì không; nếu có thể mua chuộc được bọn họ thay chúng ta làm việc, đó là tốt nhất. Còn tiền cống nạp, ngươi cứ giữ là được, không cần hỏi ta.”

Tạ Vô Tật đáp lại lời ít ý nhiều: “Được.”

Y vốn nghĩ số đồ quân nhu đó có lẽ Chu Não sẽ có chỗ dùng khác, nếu không có, vậy để y tự xử lí.

Chu Não vừa mới rời giường, Tạ Vô Tật lại đã tuần tra quanh doanh trại một vòng, luyện công thêm nửa giờ. Chu Não còn phải phê duyệt rất nhiều công văn từ các nơi  đưa tới, Tạ Vô Tật đang định trở về thay quần áo, thế nên chỉ đành nói thêm mấy câu đơn giản, sau bèn thân ai về trướng người đó.

Không bao lâu sau, quan viên Diên Châu đã kiểm kê xong toàn bộ số quân nhu thu giữ được, viết danh sách nộp lên cho Tạ Vô Tật xem.

50 xe quân nhu, 3000 quan tiền, một ít ngọc ngà châu báu, còn có mười xe lương thực.

Tạ Vô Tật nhìn qua, nói: “Cất lương thực vào trong kho. Tiền và châu báu thì chia ra cho chúng tướng sĩ —— cứ nói tiền này vốn phải sung vào quân phí, nhưng Chu Phủ doãn thương các tướng sĩ mấy ngày gần đây chiến đấu vất vả nên mới phát xuống.”

Quan viên dâng danh sách vội nói: “Vâng, tướng quân.”

Tạ Vô Tật luôn luôn trị quân nghiêm cẩn, không được phép có sĩ tốt nào xâm hại vào tiền tài ruộng đất của các bá tánh. Nhưng y tuyệt đối không phải kẻ hẹp hòi, bản thân y không yêu tiền, những khi có tiền đều phân cho thủ hạ sĩ tốt. Thế nên sĩ tốt Diên Châu quân càng thêm kính trọng nể phục y hơn.

Kì thực số tiền hôm nay thu được, cho dù là Tạ Vô Tật muốn giữ lại cho mình, thưởng cho các sĩ tốt hay để làm việc khác, đều chẳng liên quan gì tới Chu Não. Nhưng từ khi Tạ Vô Tật hạ quyết tâm chuyển giao hết toàn bộ chính vụ cho Chu Não xử lí, hầu hết những chuyện này y đều giải quyết dựa trên danh nghĩa của Chu Não.

Sau khi phát lương đúng hạn cho các sĩ tốt, hay khao thưởng sau khi khải hoàn, y luôn nói thêm một câu, đây là ý của Chu Phủ doãn, là tiền thuế Thục phủ trợ giúp.

Kì thực đúng là Chu Não có giúp đỡ Tạ Vô Tật không ít, nhưng những việc này nếu Tạ Vô Tật không nhắc đến, hay là chính hắn không để bụng, thì đám thủ hạ sĩ tốt cũng sẽ không quan tâm. Sĩ tốt đương nhiên là nhận chủ, ví như ngay cả Hắc mã quân, bọn họ hiện giờ rõ ràng ăn uống đều phải nhờ vào Trương Huyền chu cấp, nhưng bọn họ lại không nguyện trung thành với Trương Huyền, thậm chí còn không thấy cảm kích Trương Huyền, mà chỉ nguyện trung thành với Ngụy Biến. Là vì nhờ Ngụy Biến kiếm được tiền từ tay Trương Huyền, là Ngụy Biến mang họ đi tìm được đường sống. Không có Trương Huyền, cũng sẽ vẫn còn Lý Huyền, Vương Huyền.

Nếu Tạ Vô Tật muốn giống Ngụy Biến, y đại để cũng có thể làm như vậy. Cho dù Chu Não có cho y núi vàng núi bạc, y cũng có thể khiến đám thủ hạ chỉ nhớ ân tình của mình. Nhưng y không có làm như vậy.

Sĩ tốt chỉ nguyện trung thành với y đương nhiên là tốt, như vậy thì chẳng ai có thể cướp đi quyền thế trong tay y. Nhưng nếu y đã quyết định cùng Chu Não đánh dẹp thiên hạ, vậy trong lòng sĩ tốt chỉ biết mỗi y thì không lại không ổn.

Kì thực có rất nhiều lúc, không phải sĩ tốt cứ nhất mực vâng lệnh tướng quân hành sự là được, mà ngược lại, tướng quân cần quan sát và hiểu rõ lòng sĩ tốt mà hành sự. Nếu sĩ tốt không có lòng tác chiến, tướng quân lại một mực bắt ép, sẽ chỉ khiến rước họa vào thân. Nếu thủ hạ sĩ tốt của Tạ Vô Tật ghét bỏ người Thục và Thục phủ, cho dù Tạ Vô Tật muốn liên thủ với Chu Não, việc này cũng khó mà thành.

Bởi thế nên mấy năm nay, Tạ Vô Tật làm gì, cũng đều thuận nước giong thuyền cho Chu Não. Nếu một ngày y và Chu Não lục đục mâu thuẫn, việc này sẽ cắt đứt toàn bộ đường lui của y. Nhưng Tạ Vô Tật y vốn chưa bao giờ là người để lại đường lui cho mình.

—— cuộc đời này nếu được công thành danh toại, nguyện nghiệp lớn thái bình, giang sơn như gấm; nếu hắn bất hạnh chưa thể thỏa được chí khí, cũng cam lòng hóa thành đất vàng, thả hồn vào trong gió lớn.

Sau khi phân phát tiền tài xong, Tạ Vô Tật tự cưỡi một con khoái mã, dẫn theo một đội thân binh, đi lên tiền tuyến thị sát địch tình.  

……

……

Trên đường lớn, hai nam tử ăn mặc như kiệu phu đang đi.

“Sắp đến doanh địa của bọn chúng chưa?”

“Sắp rồi, cùng lắm là ba dặm nữa là đến.”

“Ờ……”

Trong đội còn có một kiệu phu trưởng, là người dẫn đường cho cả đội. Hắn đi cùng hai nam tử, nhỏ giọng nói chuyện cùng hai người kia.

“Lát nữa đi tới đó, các ngươi nhất định phải cực kì cẩn thận, đừng để lòi đuôi. Mấy thứ ta nhắc các ngươi đã nhớ kĩ chưa? Diên Châu binh kiểm tra rất cẩn thận, tuy ta nhận bạc của các ngươi, những số đấy chẳng đáng để đổi mạng cho các ngươi đâu. Các ngươi nếu thấy có gì không ổn thì ta trả lại tiền, các ngươi nhân lúc còn sớm thì rời đi đi.”

“Biết rồi biết rồi. Bọn ta còn không sợ, ngươi sợ cái gì?”

Đội kiệu phu này phần lớn là kiệu phu thật, chỉ có hai người đi bên cạnh kiệu phu trưởng kì thực là mật thám Trương Huyền phái ra, chuyên phụ trách tìm hiểu tình báo Thục quân và Diên Châu quân, đồng thời tìm cơ hội châm ngòi li gián tướng sĩ hai quân.

Hai người này nhận nhiệm vụ cũng đã gần cả tháng, nhưng trước sau vẫn chẳng có tiến triển, bọn họ sắp sầu rụng cả tóc mất rồi. Thực ra cũng không phải do bọn họ vô dụng, trước đó họ cũng đã nhận mấy việc như này từ chỗ Trương Huyền, có thể nói là rất có kinh nghiệm. Kì thực cách tiện lợi nhất, chính là nghĩ cách trà trộn vào hàng ngũ quân địch một thời gian, đến khi lăn lộn đủ rồi thì cho dù là mê hoặc lòng người hay rải lời đồn đều dễ như ăn cháo.

Phải biết một đại quân có thể đến mấy ngàn thậm chí cả vạn người, ví như quản lí lơi lỏng, bọn họ chỉ cần tìm một bộ quân phục là có thể trà trộn vào, nhưng quân đội Tạ Vô Tật và Chu Não hiển nhiên không rời rạc như vậy. Trong quân đội của bọn họ luôn giữ quy trình nghiêm mật, người bên ngoài muốn trà trộn hầu như là không thể. Bọn chúng lượn lờ bên ngoài rất lâu, mãi vẫn chẳng nghĩ ra cách nào, cuối cùng mới đành phải từ bỏ.   

Nếu không thể giả danh binh lính mà trà trộn, vậy chỉ có thể nghĩ cách quang minh chính đại tiếp xúc với quân đội, gợi chuyện với người trong đó mà thôi.

Thế nên bọn họ mới mua chuộc một kiệu phu trưởng, đút cho mấy vị kiệu phu trong đội ít tiền lẻ, trà trộn vào trong đó, đến chỗ Diên Châu quân thu quân phì —— cái gọi là “quân phì” chính là phân thải ra mỗi ngày của quân đội. Sau khi đám kiệu phu mang về thì đem ủ, chờ đến đầu xuân sang năm là có phân bón cho ruộng.

Vừa mới lại gần đoàn xe vận thùng phân, hai gã mật thám đã suýt chết ngất vì cái mùi hôi thối ấy, thậm chí có kẻ còn không nhịn nổi nôn ngay ven đường. Cũng may đi hơn nửa ngày, hai người cũng quen dần, cảm giác toàn thân đã hòa vào một thể với mùi thối, giờ thì chẳng ngửi được ra mùi gì nữa.

Thế nên công việc mà Trương Huyền giao cho, bọn họ cũng liều mạng mà hoàn thành. Hai người yên lặng liếc nhau, trong lòng cực kì ăn ý cùng cầu nguyện: Chỉ mong, bọn họ có thể hoàn thành được cái nhiệm vụ của nợ này mau mau lẹ lẹ……

……

……

Quả nhiên đi quá thêm hai dặm, bọn họ đã mơ hồ thấy quân doanh đằng xa. Hai gã mật thám muốn lại gần nhìn kĩ hơn một chút, nhưng lại không thể —— Quân kỉ Diên Châu quân nghiêm ngặt, cho dù là người dọn phân cũng không được tiến vào quân doanh. Sĩ tốt phụ trách sớm đã đẩy thùng phân ra ngoài chờ, mấy trăm thùng phân ngay ngắn đặt trên mặt đất, đám kiệu phủ chỉ cần cầm thùng con đổ vào thùng lớn, chờ đổ xong, các sĩ tốt lại mang đống thùng con về, đám kiệu phu đẩy thùng lớn rời đi.

Nhận ra chỗ thu phân căn bản chẳng thể tìm được thứ gì hữu ích, hai gã mật thám thất vọng thườn thượt. Bọn họ đang định lân la làm quen với binh lính, binh lính đang giao tiếp lại để ý bọn họ trước.

“Sao lại có hai người mới thế này?” Binh lính chỉ vào hai gã mật thám hỏi, “Các ngươi từ hộ nào thôn nào? Tên là gì?”

Hai gã mật thám sớm đã được kiệu phu trưởng dặn dò, vội đáp: “Tiểu nhân là Lý Nhị, hắn là Hoàng Tam. Công việc này vốn là hai vị Trương Tào cùng thôn Ngưu Ma của bọn tiểu nhân làm, nhưng bọn họ nay một người bị bệnh, một người té ngã, chúng tôi mới đến làm thay.”

Sĩ tốt Diên Châu nhìn kĩ bọn họ một lượt, không thấy có gì khác thường, bèn lấy ra sổ con ghi lại tên tuổi thôn hộ của hai người, đoạn xua tay nói: “Được rồi, đi mau đi.”

Đám kiệu phu đi gánh phân, hai gã mật thám không muốn để lộ ra dấu vết, cũng chỉ đành cắn răng gánh cùng.

Bận bịu cả ngày, cả hai tên liền bắt đầu tìm cơ hội bắt chuyện với sĩ tốt Diên Châu quân.

“Đại ca, sao các vị lại phải vất vả mang thùng phân ra đây, sau lại còn phải mang trở về. Chi bằng để bọn tôi tự vào thu dọn, có phải là đỡ mất công các vị không?”

Sĩ tốt lập tức trừng mắt: “Quân doanh là nơi quan trọng, há có thể để các ngươi tùy ý ra vào? Ngươi nói như vậy là có rắp tâm gì!”

Mật thám kia hoảng sợ, vội xua tay nói: “Đại ca hiểu lầm rồi. Các vị tới đây để chiến đấu với tà giáo, trừ hại cho dân, đều là anh hùng đầu đội trời chân đạp đất! Việc mệt nhọc như vậy cứ nên để chúng tôi làm thay mới phải.”

Tục ngữ nói vươn tay không đánh mặt cười. Hai gã mật thám ăn nói dễ nghe, các sĩ tốt Diên Châu không khỏi nguôi giận, chỉ nói: “Quân doanh có quy củ của quân doanh. Các ngươi nói ít, làm nhiều lên đi.”

Mật thám kia vã mồ hôi lạnh. Nhớ lại hồi trước, đối mặt với quan quân nơi khác, bọn họ cứ vỗ mông tâng bốc một phen, cướp việc làm thay, đám quan quân đó há có chuyện không đồng ý? Một khi đã đồng ý là bọn họ sẽ có cơ hội. Không ngờ đến chỗ Diên Châu quân đây, bọn họ lại đụng phải cái đinh cứng như vậy.

Hai người bất đắc dĩ vùi đầu làm việc, chốc lát lại sán lại gần sĩ tốt Diên Châu quân.

“Đại ca, bọn tuôi nghe nói, Chu Phủ doãn và Tạ Tướng quân, hai vị đại anh hùng cùng nhau mang quân đối phó tà giáo. Không biết các vị là người Thục hay là người Diên Châu?”

Binh lính nói: “Người Diên Châu.”

Mật thám hỏi: “Thế các huynh đệ Thục quân đâu rồi?”

Binh lính nhíu mày, lại có chút kháng cự: “Ngươi hỏi nhiều như vậy làm gì?”

Mật thám lại vội vàng vuốt mông ngựa nói: “Ta chỉ tò mò thôi ấy mà. Cha ta bị tà giáo lừa hết toàn bộ gia tài, hại nhà chúng ta chỉ còn bốn vách tường, ăn không đủ no. Ta hận nhất là đám tà giáo. Nghe nói các vị tới đối phó với bọn chúng, ta chỉ muốn tận mắt chiêm ngưỡng tư thái anh hùng của các vị thôi.”  

Binh lính liếc nhìn hắn đầy dò xét, nói: “Thục quân không có ở đây, chỗ này chỉ có Diên Châu binh chúng ta.”

Hai gã mật thám nghe tên lính bắt đầu cắn câu, trong lòng không khỏi tức khắc mừng thầm.

Bọn họ muốn châm ngòi quan hệ của quân Thục và quân Diên Châu, thì trước hết phải tìm được điểm mâu thuẫn giữa hai bên. Dễ nghĩ đến nhất chắc chắn là khác biệt đãi ngộ giữa hai quân, có thể dựa vào đó mà lợi dụng. Nhưng trải qua điều tra, bọn họ phát hiện ra chi phí ăn mặc của quân đội hai bên đúng là khác nhau, nhưng quân lương là y hệt. Chờ đến khi hai quân đội hợp lại một chỗ, ngay cả chi phí ăn mặc cũng giống hệt nhau, căn bản không thể moi ra điểm bất công nào cả.

Nhưng vẫn có một vài thứ có thể ra tay: đó là cho dù trước đó đối phó với Tiêu Biệt và Sử An, hay là hiện giờ đánh nhau với Hắc mã quân, đều là quân Diên Châu xuất lực nhiều hơn, Thục quân xuất lực ít hơn. Giống như hiện giờ, Tạ Vô Tật cầm quân tác chiến đều chỉ dùng Diên Châu quân, Thục quân chỉ ở lại Diên Châu, căn bản không đi theo đến đây.

Kì thực nguyên nhân của chuyện này rất đơn giản: Tạ Vô Tật là chủ tướng, y đương nhiên muốn dùng quân đội mình quen tay. Hơn nữa trận chiến này y vốn không cần dùng nhiều quân lực, nếu phải phối hợp hai quân với nhau mới là gia tăng độ khó cho việc quản lí. Mà quân Diên Châu cũng hiểu rõ tình hình địa thế ở vùng này hơn quân Thục.

Nhưng cho dù Chu Não và Tạ Vô Tật cân nhắc ra sao, điều này đối với mật thám Trương Huyền phái ra tuyệt đối là một điểm yếu có thể ra tay.

“Thục quân không tới đây á? Chẳng lẽ chỉ có Diên Châu quân các huynh đến đối phó với tà giáo sao?” Hai gã mật thám lộ ra vẻ kinh ngạc, kẻ xướng người hoạ, “Ta vẫn luôn nghe nói Thục quân và Duyên Châu quân tình thân như huynh đệ, tại sao chiến đấu với tà giáo hung hiểm như vậy lại chỉ để các ngươi đánh? Các hảo hán bên quân Thục đi đâu hết cả rồi?”  

“À mà ta nghe nói, Tạ Tướng quân đã bái Chu Phủ doãn làm chủ công. Cũng khó trách mấy việc khổ sai này đều dồn lên đầu các huynh đệ quân Diên Châu.”

“Tạ Tướng quân bái Chu Phủ doãn làm chủ? Có chuyện này ư? Nhưng mà tại sao chứ? Ta vẫn nghe nói Tạ Tướng quân là anh hùng cái thế đệ nhất thiên hạ, Chu Phủ doãn lợi hại hơn ngài ấy ở chỗ nào chứ?”

“Cái này thì ai mà biết? Thật là tiếc cho Tạ Tướng quân, nghe nói dưới trướng Chu Phủ doãn còn có mấy viên đại tướng nữa, chẳng biết Tạ Tướng quân ở trong đó có thể xếp thứ mấy.”

Bọn họ càng nói, vẻ mặt sĩ tốt Diên Châu càng lộ rõ vẻ phức tạp. Đám mật thám nhìn vậy lại càng hớn hở trong lòng: Cắn câu, cắn câu rồi!

Phải biết rằng tiền đồ của Tạ Vô Tật kì thực cũng chính là tiền đồ của Diên Châu quân. Nếu Tạ Vô Tật là người ngồi ghế chủ thượng, đám quan quân Diên Châu  cũng có thể ngồi ở phía trước; nhưng nếu chính Tạ Vô Tật chỉ ngồi ghế số mười, vậy thuộc hạ của y cũng chỉ đành ngồi chiếu dưới theo?

Bởi đám mật thám này không có cách nào lẻn vào trong quân đội, cũng không tìm được ai để mua chuộc, cho nên bọn họ chỉ còn cách kích động lục đục nội bộ. Bọn họ có thể làm như vậy, hôm nay giả làm người dọn phân, ngày mai cải trang thành người đưa nước, sau đó nữa lại lợi dụng dân chúng sống xung quanh, dùng tất cả biện pháp để nhét cái ý nghĩ này vào đầu đám binh lính Diên Châu. Khiến bọn họ khó chịu vì đãi ngộ của mình, vì tiền đồ của mình mà phản đối Chu Não.

Làm như vậy đương nhiên không hiệu quả bằng kích động trong nội bộ, nhưng chờ một khoảng thời gian nữa vẫn sẽ có tác dụng.

Cho là sĩ tốt Diên Châu đã mắc bẫy, một mật thám lại nói tiếp: “Kì thực ta còn nghe nói Chu Phủ doãn……” Tạm dừng một chút, hắn làm bộ nhận ra bản thân lỡ lời, vội ngậm miệng không nói nữa. Đây là để câu kéo Diên Châu binh tò mò, phải chủ động mở miệng hỏi hắn, hắn sẽ giả lả từ chối một phen, sau nói ra thì mới càng có sức thuyết phục hơn.

Đây là thủ đoạn bọn họ vẫn thường dùng, trước đây cũng hiệu quả không ít lần. Đáng tiếc, hôm nay gặp phải Diên Châu binh, bọn họ đã định trước phải nếm mùi thất bại thảm hại.

Binh lính cầm đầu lạnh mặt nhìn hắn, cười mỉa: “Nói tiếp đi? Sao lại không nói nữa? Ta còn muốn nghe xem ngươi còn định nói cái gì nữa đây.”

Mật thám nghe ngữ điệu của người kia không đúng, còn chưa kịp mở miệng, đã nghe người nọ đột nhiên lớn giọng nói: “Bắt hai gã mật thám này lại cho ta! Còn cả mấy tên kiệu phu này cũng nhốt lại, lập tức phái người tới thôn bọn họ, kiểm tra đối chiếu thân phận hai kẻ này cho ta!”

Hai gã mật thám thoáng chốc trợn tròn mắt, đám kiệu phu cũng luống cuống không thôi, có người nhát gan lập tức quỳ rạp xuống: “Tha mạng cho tôi! Chuyện này không liên quan gì tới chúng tôi hết! Chúng tôi chỉ lấy mấy văn tiền đồng, chúng ta có biết cái gì đâu ạ!”

Vậy là xong, thậm chí còn chẳng cần vào thôn kiểm tra đối chiếu thân phận, bọn họ đã bị lột trần sạch sẽ ngay tại chỗ.

Kiệu phu trưởng thấy tình thế không ổn, thầm mắng hai tên mật thám ngu xuẩn, quay đầu toan bỏ chạy. Nhưng hắn còn chưa chạy được hai bước, đã bị người ấn chặt xuống mặt đất.

Mãi đến tận lúc này, hai gã mật thám vẫn mờ tịt: Bọn họ đã nói sai cái gì ư? Hay là bọn họ diễn không tốt? Rốt cuộc là sai lầm ở đâu mới được chứ……