CNNC 175

Đẩy lùi được thế cường công của Lương Châu quân, Tạ Vô Tật còn bắn trúng mũi tên của tướng địch, sĩ khí Diên Châu quân lập tức tăng vọt. Ngay khi quân Lương Châu bắt đầu rút lui, sĩ tốt Diên Châu trên tường thành đồng loạt reo hò hoan hô!

Tạ Vô Tật nhìn quân địch hốt hoảng lùi lại, cũng không hạ lệnh truy kích. Y đưa cung cho xạ thủ bên người, quay người đi xuống khỏi tường thành.

Đám người phía sau vội vàng đuổi theo, Tạ Vô Tật mới đi được hai bước lại đột nhiên nhớ ra gì đó, dừng chân quay người.

Y hạ lệnh: “Bảo Lục Đạo Phiên tới đây gặp ta.”

Vệ binh nghe y bất thình lình hạ lệnh không khỏi sửng sốt, một lát sau định thần lại mới mau chóng đi gọi người.

……

Lục Đạo Phiên là một quan quân dưới trướng Tạ Vô Tật. Lúc nhận lệnh truyền triệu, hắn cũng mới xuống khỏi tường thành, vẫn còn đang mải say sưa bàn tán với mọi người về mũi tên như thần vừa nãy của Tạ Vô Tật.

“Tài bắn tên của Tạ Tướng quân quả nhiên tuyệt đỉnh! Hàn Phong Tiên kia muốn khoe tài trước hai quân ấy hả? Có đánh chết hắn cũng không ngờ được tướng quân của chúng ta lợi hại hơn hắn gấp trăm lần! Ha ha ha, chắc đêm nay quân Lương Châu không ngủ ngon được rồi!”   

“Không sai, ai bảo hắn khoe khoang trước mặt tướng quân của chúng ta chứ? Cho hắn tức chết thì thôi!”

Lục Đạo Phiên đang cùng đồng liêu nói đến văng nước miếng tứ lung tung, đột nhiên có hai gã vệ binh chắn trước mặt hắn.  

“Lục Chỉ huy sứ,” vệ binh nói, “Tướng quân muốn gặp ngươi.”

Lục Đạo Phiên sửng sốt, kinh ngạc chỉ vào mũi của mình: “Gặp ta?”

Vệ binh gật đầu: “Đúng vậy. Mời ngài đi theo chúng ta.”

Lục Đạo Phiên không khỏi đần mặt ra. Hắn vội vàng nhớ lại một phen, gần đây mình có làm sai chuyện gì không, tại sao Tạ Vô Tật vừa đánh trận xong lại lập tức truyền triệu mình? Trong lòng hắn hơi lo âu bất an, muốn hỏi thăm vệ binh một chút, nhưng đám vệ binh cũng chẳng hay biết gì, chỉ bảo Tạ Vô Tật muốn gọi hắn, ngoài ra không nói thêm gì khác.  

Lục Đạo Phiên hết cách, chỉ đành ù ù cạc cạc đi theo bọn họ.

Tới trước cửa phòng Tạ Vô Tật, vệ binh dừng chân: “Mời Lục Chỉ huy sứ đi vào, tướng quân đang đợi ngươi bên trong.”

“Ừm……”

Lục Đạo Phiên đang định cất bước đi vào, chợt nghe bên trong truyền ra tiếng nói chuyện, bên trong ngoại trừ có Tạ Vô Tật vẫn còn người khác. Hắn dựng lỗ tai lắng nghe, người trong phòng hẳn là Chu Não.  

Từ sau khi diệt phỉ ở kinh thành trở về, quan hệ của Tạ Vô Tật và Chu Não ngày càng khăng khít. Trước đó tuy hai bên đã kết đồng minh, nhưng mối minh ước kia dẫu sao cũng có chút bất đắc dĩ. Hiện giờ lại chẳng còn chút miễn cưỡng nào nữa, hiển nhiên là vững bền như người một nhà.

Phải biết tiền tuyến chiến trường vô cùng hung hiểm, Chu Não thật sự không cần mạo hiểm bản thân mình, nhưng Chu Não vẫn đích thân tới đây. Hắn nói tồn vong của Đại Tán quan rất quan trọng, thế nên hắn muốn tự mình áp tải lương thảo từ Thục tới đây, để ủng hộ sĩ khí Diên Châu quân. Mà sự có mặt của hắn cũng thực sự khiến sĩ khí binh tướng thủ thành càng thêm đại chấn  —— Hai năm nay được người Thục giúp đỡ, hiện giờ Chu Não trong mắt sĩ tốt Diên Châu quả thực chẳng khác nào một cái móng heo vừa mềm vừa thơm. Đây chính là biểu tượng của hạnh phúc và mãn nguyện!

Lục Đạo Phiên nghe thấy Chu Não nói chuyện, trong miệng không nhịn được nuốt nước miếng, nhớ tới cái bánh hôm qua thật sự quá ngon, mãi lúc sau mới thu lại tâm tình, cất bước đi vào phòng.

Hắn vòng qua bình phong, bước vào trong, đang định hành lễ với hai vị trưởng quan nhưng lại không khỏi sửng sốt trước cảnh tượng mình bắt gặp.

Chỉ thấy Chu Não đang ngồi trên ghế của Tạ Vô Tật, Tạ Vô Tật hơi ngồi ghé lên bàn, trên bàn đang bày một tấm bản đồ quân sự, chẳng biết hai người đang nói đến chuyện thú vị gì mà Chu Não tươi cười vui vẻ, khóe miệng Tạ Vô Tật ngậm cười, ánh mắt dịu dàng nhìn Chu Não.

Lục Đạo Phiên chớp chớp mắt, suýt chút nữa đã không dám nhận người trước mặt này là tướng quân của mình.

Hắn đã có kinh nghiệm làm thủ hạ của Tạ Vô Tật mấy năm nhưng cũng bao giờ thấy Tạ Vô Tật vô tư như vậy, cũng chưa bao giờ trông thấy Tạ Vô Tật mỉm cười! Đây, đây, đây thật sự là Tạ Vô Tật ư?

—— có lẽ là vì Tạ Vô Tật còn quá trẻ, tướng mạo lại quá mức thanh tú, y muốn tạo dựng uy tín trước thủ hạ nên trước nay rất ít khi nói cười, ngay cả tư thái đi đường cũng nghiêm nghị như một thanh kiếm sắc. Nào có chuyện y tùy tiện ngồi trên bàn, thản nhiên thả chân xuống lại còn thỉnh thoảng hơi đong đưa qua lại thế kia chứ!  

Tạ Vô Tật nghe thấy tiếc bước chân của Lục Đạo Phiên nên ngẩng đầu. Ngay lập tức vẻ tươi cười của y nhạt hẳn đi, đứng thẳng rời khỏi bàn, giọng điệu nhàn nhạt nói: “Ngươi đến rồi à.”

Lục Đạo Phiên choáng váng một lúc mới định thần lại được, chợt nhớ ra mình còn chưa chào hỏi, vội hoảng loạn cúi đầu: “Tham kiến Tạ Tướng quân, tham kiến Chu Phủ doãn.”

Tạ Vô Tật nói: “Không cần đa lễ.”

Chu Não cũng tùy ý phất tay, hàm ý tương tự.

Lục Đạo Phiên đứng lên, lại không biết tại sao có chút chột dạ, hai mắt nhìn chăm chăm xuống đất, cẩn thận hỏi: “Không biết tướng quân triệu ta tới là vì chuyện gì?”  

Tạ Vô Tật nói: “Vì chuyện Lương Châu quân công thành.”

Lục Đạo Phiên hơi không hiểu, chờ y nói tiếp.

Tạ Vô Tật nói: “Sau hôm nay bọn họ hẳn sẽ không tiếp tục cường công nữa.”

Lục Đạo Phiên gật đầu tán thành. Cường công chính là một vụ mua bán cực kì lỗ, đem lại tổn thất thảm trọng, Lương Châu quân vốn đi ra từ sa mạc, phong cách hành quân vô cùng liều lĩnh, hơn nữa bọn họ một đường thẳng tiến bất bại, đang lúc đắc ý vênh váo mới coi thường năng lực của Tạ Vô Tật và Diên Châu quân. Hơn nữa Lương Châu quân vội vã tiến vào cảnh nội, không muốn chậm trễ thời gian nên mới định tốc chiến tốc thắng. Tuy vậy sau lần thất bại này, bọn họ đã học được bài học. Bọn họ không có nhiều bá tánh làm nô dịch như vậy, sĩ khí cũng hơi sụt giảm, chỉ cần không phải đột nhiên phát rồ thì chắc chắn trong thời gian ngắn sẽ không phát động tấn công quy mô lớn nữa.

Nếu cường công không được thì cũng chỉ có thể xây dựng pháo đài, đào hào bên ngoài thành, chuẩn bị đánh lâu dài.

Sau đó hắn lại nghe Tạ Vô Tật nói: “Chu Phủ doãn đã tính toán xong, lương thảo của Lương Châu quân không thể kiên trì quá một tháng. Thế nên sau hôm nay bọn họ nhất định sẽ liên tục khiêu chiến ngoài thành, tìm mọi cách dụ dỗ quân ta ra khỏi thành để tác chiến.”

“A?” Lục Đạo Phiên buột miệng thốt ra, “Tại sao lại tính được như vậy?”

Lương thảo của quân đội là thông tin cơ mật hàng đầu, đừng nói là quân địch, ngay cả trong quân đội nếu không phải tướng sĩ đủ phẩm cấp thì đừng hòng biết rõ nội tình.

Kì thực Chu não tính toán dựa vào tốc độ hành quân và lộ trình của Lương Châu quân. Lúc trước khi vào kinh thành, hắn đã sao chép được rất nhiều công văn trong quan kho, nắm tương đối rõ tình hình lương thực còn dư trong các châu huyện, con số tính ra tuy không thể chuẩn xác mười phần nhưng cũng sẽ không quá chênh lệch.

Đương nhiên Lục Đạo Phiên không biết chuyện này, nhưng hắn vừa hỏi đã biết mình nói lỡ. Nếu Chu Não đã nói như vậy thì chắc chắn là đã có căn cứ, không thể nào là tùy tiện nói bừa. Hắn chỉ cần biết kết luận là được, sao phải quan tâm người ta tính toán ra sao chứ?

Nhớ lại một chút, Lục Đạo Phiên mới nhận ra lời vừa nãy của Tạ Vô Tật là ý gì, không khỏi vui mừng ra mặt: “Ý tướng quân là cho dù bọn họ khiêu khích thế nào, chỉ cần chúng ta đóng cửa mặc kệ, một tháng sau bọn họ sẽ chỉ có thể cút đi! Trận này chúng ta không cần chiến cũng thắng sao?!”

Một tháng, cho dù là xây pháo đài hay đào hào cũng không kịp!

Lục Đạo Phiên vừa sung sướng thì đã bị Tạ Vô Tật tạt cho một chậu nước lạnh!

“Không.” Tạ Vô Tật nói, “Nếu không ứng chiến thì ta triệu ngươi tới làm gì?”

Lục Đạo Phiên: “……”

Cũng, cũng đúng. Nếu không ứng chiến thì triệu hắn tới làm gì……

Tạ Vô Tật nói: “Sau hôm nay, cho dù Lương Châu quân cử bất kì tướng lãnh nào ra khiêu chiến, dùng thủ đoạn gì, chúng ta chỉ cần một mực không quan tâm. Nhưng nếu là Hàn Phong Tiên ra khiêu chiến thì ngươi lập tức xuất binh ứng chiến.”

Lục Đạo Phiên: “……”

Phản ứng đầu tiên của hắn là sợ hết hồn. Hàn Phong Tiên chẳng phải là tướng lãnh lợi hại nhất Lương Châu quân sao, tại sao không để ý tới người khác mà chỉ khăng khăng đối đầu với con sói dữ này chứ?

Nhưng hắn ngẫm lại một chút đã lập tức hiểu ra dụng ý của Tạ Vô Tật. Đến đây cuối cùng hắn cũng hiểu tại sao Tạ Vô Tật lại gọi mình tới.

Chức vị trong quân của Lục Đạo Phiên là Chỉ huy sứ, nhưng hắn có điểm hơi khác với những quan quân khác. Quan quân khác quản lí binh lính, nhưng hắn lại quản lí tù binh, có đôi khi binh lính phạm quân lệnh cũng sẽ bị sung quân làm thủ hạ của hắn. Nói cách khác, thủ hạ của hắn đều là kẻ có tội.

Hình phạt của Tạ Vô Tật đối với đám thổ phỉ gian ác gây hại cho dân chúng hầu hết đều là tiêu diệt, nhưng không phải lần nào cũng giết sạch. Vào những khi y cần gấp rút hành quân lên đường hay trong khoảng thời gian thái bình ngắn ngủi, y sẽ tận diệt bọn họ, một là giải quyết phiền toái, hai là ổn định lòng dân. Nhưng vào những khi chiến sự quyết liệt, y sẽ giữ đám người đó lại, xếp vào doanh tù binh.

Chiến tranh vô cùng tàn khốc, rất nhiều khi để giành được chiến thắng bắt buộc phải có một số người hy sinh. Tạ Vô Tật tuyệt đối sẽ không bắt bá tánh vô tội phải làm nô dịch, nhưng cũng không thể để thủ hạ tinh binh của mình chịu chết vô ích, thế nên cần một vài nhân thủ đặc biệt để hoàn thành những nhiệm vụ đặc biệt. Vào thời điểm này tù binh là một lựa chọn rất tốt.  

Lục Đạo Phiên nói: “Ý tướng quân là nếu Hàn Phong Tiên tới khiêu chiến thì sai tù binh đi chịu chết……Đây là kế ly gián! Tướng quân định ly gián Hàn Phong Tiên và lão tặc họ Đổng!”

Tạ Vô Tật gật đầu, đồng ý với cách gọi kế ly gián kế, lại nói: “Thực ra cũng không phải chịu chết. Cứ nói với bọn thổ phỉ đó, đây là cơ hội lập công chuộc tội, bảo bọn họ anh dũng giết địch.”  

Ly gián thì ly gián, nếu có thể nhân cơ hội làm suy yếu sức mạnh của quân địch thì đương nhiên không cần nương tay. Hơn nữa những người nghe lệnh cũng là người, không có ai nghe mình phải đi chịu chết mà còn ngoan ngoãn vâng lời.

Lục Đạo Phiên gãi gãi đầu, nói: “Không phải ly gián sao? Bảo bọn họ anh dũng giết địch, ngộ nhỡ để bọn họ thủ thắng……”

Tạ Vô Tật cạn lời nhìn hắn, Chu Não cũng buồn cười liếc nhìn hắn một cái. Lục Đạo Phiên tự nhận ra mình lại nói lời ngu ngốc.

Lương Châu quân dễ đối phó vậy sao? Tùy tiện phái ra một đám tù binh mà cũng có thể đánh thắng…… Vậy thì còn phải ly với gián cái gì nữa, trực tiếp xuất binh đánh cho bọn họ đầu rơi máu chảy luôn cho rồi! Hơn nữa nếu có tù binh đủ bản lĩnh đánh bại được Hàn Phong Tiên, thì đừng nói làm tù binh gì nữa, đấy chính là nhân tài ngàn năm có một! Mau mau rửa sạch tội danh rồi bồi dưỡng người ta lẹ lẹ chứ còn gì nữa!  

Lục Đạo Phiên vội cúi đầu nói: “Vâng, tướng quân. Thuộc hạ đã rõ, thuộc hạ sẽ lập tức bố trí!”

=====

Ba ngày sau.

Sĩ tốt Lương Châu đang vội vàng đẩy xe đất tới tới lui lui, bọn họ đang đắp một pháo đài đất. Chỉ cần pháo đài của họ cao hơn tường thành Đại Tán quan, bọn họ có thể dựa vào địa thế để nhìn rõ tình hình sau tường thành, cũng có thể bằng vào độ cao để phát động tấn công bằng mưa tên —— Tuy vậy thì tất cả cũng chỉ để làm ra vẻ mà thôi.

Lương thảo của bọn họ sẽ không đủ đến khi hoàn thành xong toàn bộ công trình quân sự này.

Vạn Siêu nhìn thành lâu trước mặt, trong lòng vô cùng sốt ruột.

Hắn là tướng lãnh Lương Châu quân chịu trách nhiệm mang binh khiêu chiến. Hắn xây dựng pháo đài đất cũng chỉ để dụ dỗ Diên Châu quân ra ngoài phá hỏng công trình của bọn họ —— Lần đầu tấn công toàn diện đã thất bại, hiện giờ chỉ có thể dụ dỗ kẻ địch xuất động, từ từ xẻo thịt bọn chúng, chờ quân địch suy yếu mới có thể phát động tiến công lần nữa.

Lẽ ra bên thủ thành nhìn thấy bọn họ ngang nhiên xây dựng công sự cũng đều phải lao ra ngăn cản mới phải. Chẳng hiểu tại sao mà Diên Châu quân chẳng có một chút động tĩnh nào.

Vạn Siêu cưỡi ngựa bước lên ngọn đồi mới cao lên thêm hai thước, vươn cổ về phía tường thành la lớn: “Đám rùa rụt cổ bên trong nghe đây!”

Giọng hắn rất có lực, xung quanh đều là rừng núi nên tiếng la của hắn cũng dễ dàng vang vọng khắp thung lũng.

“Ông nội chúng mày muốn vào chém đầu chúng mày! Gặt hết đầu chúng mày xuống để ban đêm huynh đệ Lương Châu chúng ta nhắm rượu! Thức thời thì mau chóng ra đầu hàng, ông đây có thể xem xét tha cho các ngươi một mạng!” 

Trên tường thành vẫn im lặng như ờ, tựa như chẳng có ai nghe thấy hắn la hét.

Hắn hít sâu một hơi, dồn khí vào đan điền, tiếp tục rống to về phía trước. Nhưng mãi đến khi hắn gào khản cả cổ, cửa thành vẫn đóng kín mít, ngay cả người chửi lại hắn cũng không có.

Vạn Siêu tức muốn chết, quay sang đám lính vận chuyển đất quát: “Tất cả cùng kêu to lên!”

Thế nên các sĩ tốt chỉ đành dừng việc, bắt đầu cùng nhau khiêu chiến. Hơn một ngàn người đồng thanh kêu la, khí thế không khỏi khiến người khác khiếp sợ, kinh động bầy chim trong rừng bay tán loạn.

—— khí thế đúng là khiến người ta sợ hãi, chỉ tiếc cũng không kéo dài được lâu. Hò hét một thôi một hồi, tường thành trước mặt bọn họ vẫn lạnh băng, khiến ai nấy đều chẳng còn hơi mà tức giận.

Chẳng mấy chốc, đám sĩ tốt bắt đầu kêu la lung tung. Vạn Siêu cũng sắp dùng hết những từ bậy bạ thô tục mình biết, bắt đầu cạn kiệt vốn từ.

Vạn Siêu: “Tạ Vô Tật —— mẹ mày chết rồi!”

Đám sĩ tốt Lương Châu: “Tạ Vô Tật —— mẹ mày chết rồi!”

Vạn Siêu: “Tạ Vô Tật —— cha mày…… cha mày cũng chết rồi!”

Đám sĩ tốt Lương Châu: “Tạ Vô Tật —— cha mày…… cha mày cũng chết rồi!”

Vạn Siêu: “Tạ Vô Tật —— mẹ ngươi đang đệch ta rên ầm lên đây này!”

Lương Châu quân chúng sĩ tốt: “Tạ Vô Tật —— mẹ ngươi đang đệch ta rên ầm lên đây này!”

Vạn Siêu: “Ôi đệt!”

Lương Châu quân chúng sĩ tốt: “Ôi…… đệch?”

Vạn Siêu khiêu khích đến độ khô cả họng, nhất thời bị liệu mồm nói “bị đệch” thành “đệch”. Đám sĩ tốt Lương Châu nhại như vẹt cũng hoa cả mắt cũng nhất thời không động não, trực tiếp nhại thẳng theo. Mãi một lúc sau mọi người mới phản ứng kịp, há mồm cười ầm lên, xung quanh ai nấy đều cười sằng sặc.  

Tình cảnh đột nhiên vô cùng khôi hài.

Vạn Siêu thẹn quá thành giận, một đao chém phăng đầu một tên lính cười trộm mới khiến đám đông ồn ào dần an tĩnh lại. Hắn hoài nghi người trong thành ngủ hết sạch rồi mới im thin thít như vậy, thế nên dùng đao chỉ vào một đội, lại chỉ về hướng tường thành, hạ lệnh: “Các ngươi, tiến lên!”

Người bị hắn chỉ không khỏi tái mặt, sợ hãi nói: “Nhưng, cơ mà……”

Vạn Siêu hung tợn nói: “Ta bảo các ngươi lên! Đừng vô nghĩa! Nếu không ta chém các ngươi bây giờ!”

Đội người kia bị dâm uy của Vạn Siêu dọa sợ, chỉ đành cắn răng xông lên trước.

Ngay khi vừa lọt vào tầm bắn của quân Diên Châu, tựa như bọn họ vừa dẫm trúng phải bẫy rập gì đó, trên tường thành một loạt tên bắn như mưa lao xuống, mọi người liên tục ngã rạp xuống. Đám người may mắn sống sót vội vàng lùi lại.

—— sự thật đã chứng minh, sĩ tốt thủ thành không hề ngủ. Người ta chỉ đơn giản là có hàm dưỡng, không muốn so đo với đám người mồm thối hoắc mà thôi.  

Vạn Siêu không còn cách nào, chỉ đành cầm túi nước lên, rót hai ngụm vào cổ họng sắp bốc cháy, tiếp tục chửi bới.  

Chửi rủa thóa mạ đến tận khi trời tối, cổ họng toàn quân sĩ đã khô ran đến không nói ra lời, tất cả chỉ đành hậm hực trở về doanh trại.

=====

Quân doanh Lương Châu.

“Phế vật! Đều là một lũ phế vật!” Đổng Khương hung tợn đạp Vạn Siêu một cái.  

Vạn Siêu không dám trốn, chỉ đành nhắm mắt cắn răng, bị đá lùi về sau hai bước.  

Hắn có thể hiểu tại sao Đổng Khương tức đến sùi bọt mép như vậy. Chu Não phỏng đoán lương thảo của bọn họ chỉ đủ chống chịu qua một tháng đã là tính rộng rãi. Kì thực lương thảo của họ chỉ đủ chống đỡ hai mươi ngày.

Hai mươi ngày, đến hôm nay đã trôi qua ba ngày. Nếu Duyên Châu quân vẫn mãi không chịu ứng chiến, chỉ cần chờ mấy ngày nữa thì bọn họ sẽ chỉ có thể lui binh, nếu không thì chẳng lẽ chịu chết đói trong thung lũng sao?

Đổng Khương ôm hy vọng tiến công Trung Nguyên mà tới, đương nhiên không chịu chết đứng ở một cái Đại Tán quan nho nhỏ.

Nhưng trong lòng Vạn Siêu cũng rất ấm ức: Hắn còn biết làm thế nào nữa! Cường công không được, khiêu khích thì người ta chẳng để ý, chỉ cần mạo phạm tới gần đã bị người ta bắn thành con nhím. Hắn cũng chẳng còn cách nào hết!

Vạn Siêu chỉ đành cố gắng trốn tránh trách nhiệm: “Châu mục, tất cả là tại Hàn Phong Tiên! Đều tại hôm đó hắn không thể công phá cổng thành, còn hại quân ta tử thương thảm trọng mới khiến chúng ta rơi vào cục diện bế tắc này!”

Đổng Khương giận mà không nói nổi.

Một lát sau, hắn mắng: “Ngươi cút ngay cho ta!”

Vạn Siêu cũng không muốn giơ đầu chịu lửa giận, mau chóng cuốn gói chạy ra ngoài.  

Sau khi người đi hết, Đổng Khương nằm liệt trên ghế, trong lòng tràn đầy bực bội. Hắn cũng không biết bây giờ phải làm gì, chỉ đành bắt người ta nghĩ cách hộ hắn.

Hắn gọi lính liên lạc, hung tợn nói: “Ngươi đi nói cho Hàn Phong Tiên, lệnh hắn ngày mai xuất chiến! Nếu ngày mai hắn còn không công được thì bắt hắn giao hết binh phù ra đây!”

Lính liên lạc mau chóng chạy đi truyền lời.

CNNC 174

Núi non trùng điệp, cổ thụ xanh tươi. Dưới sườn núi Đại Tán, sông Thanh Giang cuồn cuộn chảy xiết. Nơi đây phong cảnh hữu tình, vốn là vùng tiêu dao lánh đời, nhưng lúc này, tất cả những người ở đây đều đang dàn trận sẵn sàng nghênh đón quân địch, ngựa sắt trong gió thu*, khắp nơi xơ xác tiêu điều.

*Gốc: 铁马秋风: “Thiết mã thu phong” là nửa đầu của câu “Thiết mã thu phong Đại Tán quan”, nằm trong bài “Thư phẫn” của nhà thơ Lục Du (thời Nam Tống). Bài này tác giả làm vào mùa xuân 1146 lúc ngồi rỗi ở nhà. Lúc này một phần lớn đất đai Trung Quốc đã bị người Kim thống trị, triều đình Nam Tống không làm được trò gì, tác giả rất lấy làm phẫn uất.  

Nơi này chính là Đại Tán quan nằm ở chân núi phía bắc dãy Tần Lĩnh. Thời cổ đại vương triều nhà Chu tan rã tại đây nên vùng này mới có tên gọi như vậy. Đây là một trong bốn cửa của Quan Trung, phía nam có thể vào Thục nên xưa nay luôn được coi là một vùng trọng yếu để tranh đoạt. Trải qua nhiều triều đại, không biết đã có bao nhiêu xương trắng đã bị chôn vùi dưới mảnh đất này, ngay cả sau này cũng không biết sẽ có bao nhiêu anh hùng phải táng mệnh tại đây.

Giờ phút này, Tạ Vô Tật đứng trên ngọn tháp cao nhất trên tường thành. Gió lớn gào thét, vạt áo y tung bay phần phật. Y dõi mắt nhìn về phương xa, phía chân trời đã có thể trông thấy một đám bụi đen mù mịt đang kéo về phía này.  

—— Đó chính là đại quân của Lương Châu. Hôm nay bọn họ sẽ phát động cường công Đại Tán quan.  

Dọc trên tường thành, sĩ tốt Diên Châu quân đứng thành hàng lối ngay ngắn, ai nấy đều căng thẳng giữ vững, chỉ chờ lệnh xuất kích.

Đại quân Lương Châu càng ngày càng gần, đến tận khi tiếp cận tầm bắn trên tường thành mới chịu dừng lại.

Không khí càng lúc càng đè nén.

Kỵ binh Lương Châu tản ra, bộ binh ở giữa đẩy vũ khí công thành tiến lên. Bọn họ mới là quân chủ lực tiên phong công thành.

Nhưng khi đám binh lính trên tường thành nhìn rõ bộ dáng bộ binh của kẻ địch, trong thoáng chốc đều biến sắc —— Đó nào phải Lương Châu quân? Những người kia quần áo rách rưới, vóc dáng gầy yếu, rõ ràng là bá tánh bình dân bị Lương Châu quân bắt về làm nô dịch! Trong số đó còn lẫn không ít người già, phụ nữ và trẻ em!

Đúng là quá vô liêm sỉ!

Phải biết rằng lúc công thành, đội vận chuyển vũ khí công thành chính là những người phải chịu nhiều nguy hiểm nhất, tỉ lệ sống sót còn chưa đến một phần mười. Mưa tên từ sau tường ngựa cừu và từ trên tường thành sẽ lập tức nghênh đón bọn họ, sau đó sẽ là đá tảng trút xuống như vũ bão. Mỗi một bước tiến lên của vũ khí công thành chính là đánh đổi của vô số thi thể.

*Tường ngựa cừu là một dạng công trình phòng ngự được xây bên ngoài tường thành.

Những sĩ tốt giương cung không kìm được tức giận siết chặt nắm tay.   

Tạ Vô Tật đứng trên tháp đã nhìn thấy tất cả. Sau lưng y có người hít lạnh, có người nghiến răng kèn kẹt chửi “Đáng chết”. Đó là những lính liên lạc của y và Trình Kinh Trập. Trước khi chiến sự bắt đầu, Chu Não lại gửi Trình Kinh Trập tới bên cạnh y để rèn luyện.

Nhưng cho dù những người khác phẫn nộ như nào, Tạ Vô Tật chỉ bình tĩnh quan sát bên dưới. Chờ đến khi đám dân chúng đẩy khí giới công thành vào tầm bắn của cung tên, y không chút do dự ra lệnh: “Bắn tên!”

Những người phía sau lộ ra vẻ mặt khác nhau, nhưng không ai dám mở miệng ngăn cản. Trước mặt bọn họ đúng là bá tánh đáng thương từ Lũng Tây và Tần Châu, nhưng sau lưng bọn họ còn có bá tánh Quan Trung, đất Thục thậm chí là toàn bộ Trung Nguyên. Bọn họ nhất định phải đưa ra quyết định, hơn nữa tuyệt đối không thể do dự.

Lính liên lạc cắn chặt răng, bắt đầu dùng sức đánh trống thật to. Uỳnh uỳnh, tiếng trống dồn dập nhanh chóng vang vọng khắp thành lâu, chỉ trong nháy mắt, mưa tên đầy trời trút xuống!

Đám bá tánh bị bắt vận chuyển vũ khí liên tục trúng tên ngã xuống.

Cách đó không xa, Hàn Phong Tiên chứng kiến cảnh này, nhất thời thất vọng mà “chậc” một tiếng.

Hôm qua bọn họ tới gần Đại Tán quan, nghỉ ngơi chuẩn bị một đêm, hôm nay lập tức khởi xướng cường công. Cả Đồng Khương và gã đều muốn đánh hạ Đại Tán quan càng nhanh càng tốt.

Dùng bá tánh làm lá chắn thịt là thủ đoạn gần đây Lương Châu quân hay dùng, không chỉ để giảm thiểu tối đa tổn thất cho quân đội mà còn để uy hiếp tâm lí quân địch. Nếu gặp phải đối thủ nhân từ nương tay, không đành lòng hạ lệnh công kích, thường thường dẫn đến bỏ lỡ thời cơ tốt nhất, bọn họ có thể dễ dàng dành chiến thắng. Đáng tiếc Tạ Vô Tật lại không mắc bẫy của gã.

Tuy Hàn Phong Tiên thất vọng nhưng cũng không đến nỗi bất ngờ. Gã lạnh lùng hạ lệnh: “Tiếp tục.”

Rất nhanh, quân Lương Châu lại đẩy một đám bá tánh khác ra, bắt bọn họ tiếp tục ra sức vận chuyển khí giới.

Tạ Vô Tật đương nhiên cũng không khách khí, mưa tên còn chưa dừng, ngay khi bọn họ vận chuyển tới tầm ngắm của máy bắn đá, đá tảng từ trên trời rơi xuống liên tục, khiến một đống xe đẩy vỡ nát tan tành.

Sắc mặt của Hàn Phong Tiên không tốt lắm. Gã hung tợn nói: “Tiếp tục tiến lên! Ai dám lùi lại một bước ta sẽ giết cả nhà kẻ đó!”

Xương cốt chồng chất như núi, Ngọ Thông đã sớm nhìn quen, chỉ thoáng thở dài. Trình Kinh Trập vẫn không đành lòng, quay đầu đi, một lát sau mới cắn răng hạ quyết tâm, tiếp tục quan sát chiến cuộc.

Khắp trời đất đỏ như máu, ngập tràn tiếng khóc than thảm thiết, cuối cùng thang mây và xe đẩy đã tiến tới gần tường thành.

Nhịp trống Diên Châu quân đột nhiên thay đổi, mưa tên thoáng ngừng lại, nhưng chẳng mấy chốc một đợt tấn công mới lại bắt đầu —— hỏa công!

Vô số thùng dầu bị đổ xuống, rơi vỡ trên mặt đất, váng dầu lênh láng khắp nơi. Ngay sau đó, từng mũi tên lửa từ trên cao trút xuống, vừa tiếp xúc với dầu đã lập tức bùng lên dữ dội!

Binh lính và bá tánh bị thiêu cháy kêu gào thê thảm chạy tứ tán, thang mây cũng bị bắt lửa bốc cháy dữ dội.

Hàn Phong Tiên vội la lên: “Xung phong! Xung phong!”

Lúc này không còn là bá tánh nữa, đội quân bao gồm kỵ binh và bộ binh Lương Châu bắt đầu nhanh chóng lao tới chân tường thành!

Ngay khi Lương Châu quân phát động tổng tiến công, mưa tên trên thành đột nhiên thay đổi hướng đi, bắt đầu bắn ra xa. Đồng thời, sĩ tốt Diên Châu quân sau tường cừu ngựa cũng la hét vang trời, xung phong liều chết đón đầu Lương Châu quân!

Hai bên mau chóng đánh giáp lá cà, đọ sức trực diện. Ngay khi kỵ binh Lương Châu xông tới, Diên Châu quân cầm thương quả cảm tiến lên, đâm vào ngựa của kẻ địch. Lương Châu binh cũng vô cùng anh dũng, trận thế trường mâu vẫn chưa thể khiến họ lùi bước, chỉ cần rơi xuống ngựa mà còn sống, tất cả đều nhặt đao lên tiếp tục xung phong, nỗ lực xé rách hàng ngũ trường thương, để viện quân phía sau công thành.

Tạ Vô Tật đứng trên thành, Hàn Phong Tiên đứng trên đồi cao ở đằng xa, hai người đều tập trung quan sát chiến cuộc, không ngừng ra lệnh. Sĩ tốt hai bên dựa theo mệnh lệnh của họ mà không ngừng thay đổi trận hình, tìm cách khắc chế địch nhân.

Đây là lần đầu tiên bọn họ trực tiếp đối đầu nhau.

Nhưng không được bao lâu, Diên Châu quân rõ ràng đã bắt đầu nắm thế thượng phong.

Quân công thành vốn là bên chịu bất lợi, mưa tên và đá tảng trên tường thành khiến viện quân của bọn họ khó mà tiếp cận. Quân Lương Châu sở dĩ có thể đánh nhanh thắng nhanh, chiếm đoạt vô số thành trấn, thứ nhất là vì thủ đoạn của bọn họ tàn bạo, ai dám phản kháng sẽ bị giết chết không tha, khiến những địch nhân sau này không khỏi sợ hãi, chưa chiến đã bại; thứ hai là vì thế công của họ hung hãn, sĩ tốt dũng mãnh, một khi địch nhân do dự hoặc giảm sĩ khí sẽ dễ dàng bị đánh bại.

Đáng tiếc ngay khi gặp Tạ Vô Tật, bọn họ đã đụng phải một bức tường sắt.

Lại thêm một tốp Lương Châu quân xông lên trước, nhưng còn chưa tới gần tường cừu ngựa đã ngã xuống một nửa bởi mưa tên, nửa còn lại vừa đến đươc chân tường đã bị Diên Châu quân dàn trận khắc chế nghênh chiến, mà Lương Châu quân chật vật chưa kịp ứng đối, chẳng mấy chốc đã ngã xuống gần hết.

Bởi vì viện quân gặp thất vại, khí giới công thành vất vả lắm mới vận chuyển được tới chân thành đã bị Diên Châu quân phá hủy gần như không còn. Các thang mây đã bị đốt cháy, xe đẩy bị đá tảng đập tan thành mảnh vụn.

Không còn khí giới, cuộc tấn công đã không thể tiếp tục. Cho dù có dùng càng nhiều nhân mã xông lên cũng chỉ thành bia người cho Diên Châu quân mà thôi.

Đợt tấn công đầu tiên của quân Lương Châu vậy là đã thất bại.

Mắt Hàn Phong Tiên như sắp phun ra lửa. Gã quá nóng vội, chỉ muốn nhanh chóng lập đại công, hái đầu của Tạ Vô Tật xuống. Chỉ có như vậy gã mới có thể đứng vững gót chân trong quân Lương Châu, mới có thể bắt Đổng Khương đối với mình nói gì nghe nấy, băm nát đám quan quân ganh ghét với gã thành thịt vụn cho chó ăn. Nhưng có Tạ Vô Tật chặn đường, gã rất khó tiến thêm cho dù nửa bước.

Gã ngửa đầu nhìn về đằng xa, chỉ thấy trên ngọn tháp cao nhất có một nam tử dáng người cao gầy, gương mặt trắng nõn, áo choàng tung bay. Chắc hẳn đó chính là Tạ Vô Tật.

“Hàn giáo úy……” Thủ hạ của Hàn Phong Tiên đang định khuyên gã rút lui, ai ngờ Hàn Phong Tiên đột nhiên thúc mạnh vào bụng ngựa, lao vọt về phía trước!

Đám thủ hạ lập tức sợ tái mặt: “Giáo úy??!!” Phía trước mưa tên rào rạt như trút nước, nếu Hàn Phong Tiên không may bỏ mạng dưới làn mưa tên, đừng nói là trận chiến này không thể đánh tiếp, chỉ e tương lai của toàn bộ Lương Châu quân cũng chỉ là một màu tăm tối!

Cũng may Hàn Phong Tiên chỉ phóng ngựa lao lên phía trước, dừng lại ngay trước phạm vi bắn tên của xạ thủ trên thành.

Đám thân binh của gã còn chưa đuổi kịp, chỉ thấy gã với trường cung sau lưng, giương cung cài tên, nhắm bắn ngay vào —— tháp quan sát của Tạ Vô Tật!

Đám thủ hạ của Hàn Phong Tiên ngẩn ra, người phía sau Tạ Vô Tật cũng sửng sốt. Nơi này đã nằm ngoài tầm bắn, gã ở dưới thành, Tạ Vô Tật ở trên thành, gã muốn làm gì?!

Chỉ thấy Hàn Phong Tiên lạnh lùng nhắm chuẩn vào Tạ Vô Tật, ngay khi xác định Tạ Vô Tật cũng đang nhìn mình, gã lại kéo căng dây cung thêm mấy tấc, sau đó đột nhiên buông tay, tên dài rời cung phóng vọt về phía trước!

Cung của Hàn Phong Tiên vốn đã dày và nặng hơn cung bình thường, thể lực của gã lại lớn kinh người, mũi tên kia xé gió bay đi, thế mà vượt qua tường thành, phóng thẳng về tháp quan sát!

Bay đến điểm cao nhất, mũi tên cuối cùng cũng hạ xuống, theo quan tính tiếp tục lao đi, phương hướng lại đúng chuẩn nhằm về nơi Tạ Vô Tật đang đứng!

Đám người Ngọ Thông đều không khỏi đồng loạt kinh ngạc.

Tất cả bọn họ đều từng luyện tập bắn cung, nhưng đây vẫn là lần đầu tiên nhìn thấy có người có thể bắn tên xa và cao đến vậy.

Có người kinh hoàng biến sắc, vội hét lên: “Tướng quân cẩn thận! Vừa nhắc vừa vươn tay kéo Tạ Vô Tật, tránh để Tạ Vô Tật trúng tên.

Nhưng Tạ Vô Tật vẫn đứng yên không động. Y hờ hững nhìn mũi tên bay đến chỉ còn cách y mấy mét, cuối cùng cũng rơi xuống thành.

Khoảng cách xa như vậy, cho dù Hàn Phong Tiên giỏi bắn cung đến đâu cũng chẳng thể tính toán chuẩn xác. Tuy rằng vẫn còn kém mấy mét nhưng cũng đủ khiến mọi người kinh hoàng khiếp sợ.

Đúng lúc này Tạ Vô Tật lại đột nhiên xoay người, cầm lấy cung tên từ tay xạ thủ đằng sau, lập tức cài tên, nhanh chóng ngắm chuẩn, bắn ra một mũi tên!

Mọi người tròn mắt mà nhìn, lúc này mũi tên bay xuống dưới, không phải nhằm vào Hàn Phong Tiên mà là mũi tên Hàn Phong Tiên vừa bắn ra!  

Mũi tên kia đang từ từ rơi xuống, tên của Tạ Vô Tật truy đuổi gắt gao, cắm vào đuôi tên chuẩn xác không lệch một li, mang mũi tên kia bay đi!

“Phập” một tiếng, mũi tên rơi xuống mặt đất, thân tên bị mũi tên kia găm chặt xuống nền đất, không thể nhúc nhích.

Tất cả mọi người chứng kiến cảnh này đều lặng ngắt như tờ. Mà vẻ mặt Hàn Phong Tiên đảo mắt đã tối sầm.

Gã bắn mũi tên này ra, kì thực cũng không mong có thể dùng một tên lấy mạng Tạ Vô Tật. Chưa nói tới khoảng cách xa như vậy rất khó bắn trúng, cho dù bắn trúng thì mũi tên cũng không còn bao nhiêu lực khiến người bị thương. Mục đích duy nhất của gã chỉ là để uy hiếp, muốn cho Diên Châu quân thấy một khi gã tiến lên thêm mấy bước, rất có thể lần tiếp theo sẽ có thể lấy mạng chủ soái Tạ Vô Tật của bọn họ!

Nhưng gã tuyệt đối không ngờ được Tạ Vô Tật lại bắn trả gã một tên. Tuy mũi tên này không nhắm vài ai nhưng để bắn trúng mũi tên khác dưới trời gió to như vậy, mức độ chuẩn xác này không phải người thường có thể làm được. Tạ Vô Tật chưa chắc bắn xa bằng gã, nhưng tài thiện xạ chắc chắn không hề kém gã!  

Ban đầu nhìn tướng mạo người này trắng trẻo thanh tú, còn tưởng là một vị tướng nhà nho, gã mới muốn thừa dịp sỉ nhục để đả kích sĩ khí của đối phương. Nhưng kết quả là gã lại tự rước nhục về mình.

Phía Diên Châu quân đã là rợp trời hoan hô ủng hộ, mà bên Lương Châu quân lại lộ vẻ khiếp sợ và do dự. Trong trận chiến hôm nay, Tạ Vô Tật đã ngoài dự đoán hoàn toàn đánh gục tự tin và kiêu ngạo của họ sau một loạt chiến thắng thời gian trước.

“Giáo úy……” Cuối cùng vệ binh của Hàn Phong Tiên đã đuổi tới nơi, muốn khuyên gã lùi lại, đừng mạo hiểm thêm nữa.

Trong lòng Hàn Phong tràn đầy không cam, nhưng rốt cục cũng không thể chôn vùi toàn bộ binh mã vất vả lắm mới có được tại đây.  

Gã cắn chặt răng, nuốt một ngụm máu tanh xuống họng, âm thầm lăng trì Tạ Vô Tật mười vạn tám ngàn lần, cuối cùng đành hạ lệnh: “Rút!”

CNNC 173

Chuyện phải quay lại mấy ngày trước.

Hàn Phong Tiên đánh thắng trận, thu dọn chiến trường xong, phấn khích hăng hái trở về quân doanh, không chờ nổi chỉ muốn đến tranh công với Đổng Khương.

Liên tiếp chiến thắng nhiều ngày, tâm trạng gã đang sung sướng, đi đường không khỏi ngâm nga khe khẽ. Đi tới bên ngoài trướng của Đổng Khương, gã lại nghe thấy bên trong truyền ra tiếng ồn ào, dường như có rất nhiều người.

“Châu mục, thật không công bằng!” Trong trướng có người oán giận nói, “Dựa vào đâu mà công lao đều tính hết lên đầu thằng tạp chủng kia? Rõ ràng là hắn chiếm lời từ ta!”

“Đúng vậy đúng vậy,” rất nhiều người phụ họa, “Châu mục quá thiên vị tên tạp chủng kia!”

Nụ cười của Hàn Phong Tiên đông cứng lại trong nháy mắt.

Từ khi gã còn nhỏ, gã đã phát hiện một chuyện rất thú vị. Ở Lương Châu có rất nhiều bộ tộc cùng sinh sống, các tộc khi thì hận thù nhau, khi thì thân thiết với nhau. Cho dù như nào ai cũng sẽ có bộ tộc của mình, bằng hữu của mình. Sẽ có người chỉ bằng tướng mạo và ngôn ngữ tương đồng mà kết bạn với người khác. Nhưng có một loại người là ngoại lệ —— chính là những con lai như gã.

Trong cơ thể gã có hai dòng máu chảy, nhưng gã không thuộc về bất kì dân tộc nào. Đối với bọn họ, những người như gã đều không được coi là người cùng tộc, ắt sẽ có dị tâm. Trước khi gã tròn mười ba, tất cả mọi người đều gọi gã là, ờ, thằng tạp chủng. Thế nên ngay cả gã cũng từng quên mất mình tên là gì.

Ân oán của gã và Hán Tán, ngay từ khoảng khắc gã chém đầu người kia đã tan thành mây khói. Chỉ có duy nhất một chuyện gã đúng thật phải cảm ơn Hàn Tán, đó là Hàn Tán đã cho gã một cái tên. Chỉ tiếc là đến nay vẫn có rất nhiều người không muốn dùng tên này để gọi gã.

Đám người trong trướng vẫn đang dõng dạc hùng hồn.

“Chỉ cần ta dẫn quân xung phong liều chết thêm vài lần nữa thì quân địch ắt sẽ phải từ bỏ trận địa. Châu mục lại triệu ta về, phái tên họ Hàn xuất chiến, tự dưng lại để hắn đoạt mất công lao của ta!”

“Lần trước cũng vậy! Rõ ràng là ta ra sức nhiều nhất, là ta đánh ngã quân địch, hắn vừa lên chiến trường một cái là quân địch đột nhiên rút lui, hắn chẳng phải làm gì hết, quân công lại bị hắn đoạt đi. Ta còn bị người khác chê cười là không bằng hắn! Đúng là vớ vẩn!”

“Châu mục, ngài thiên vị hắn như vậy sẽ khiến các tướng sĩ khác rất thất vọng!”

“Đúng vậy, đúng vậy đó……”

Hàn Phong Tiên nghe người bên trong nói quàng nói xiên, không nhịn được mà cười lạnh.

Hiện giờ người trong lều toàn là các quan quân khác của Đổng Khương, mấy ngày nay bọn họ không đánh nổi, kết cục đều là Hàn Phong Tiên giúp bọn họ thu dọn tàn cục. Hàn Phong Tiên thắng quá nhanh chóng, quá đẹp mắt, càng khiến đám người kia trở nên vô dụng kém cỏi. Bây giờ bọn họ không ngồi yên được nữa.

Trong quân Lương Châu, bởi vì hầu hết sĩ tốt đều xuất thân từ mã tặc nên quân quy cũng rất giống với bang quy của mã tặc. Nói tóm lại chỉ có một câu —— ai cướp được thì là của người đó. Người đánh thắng cuối cùng là Hàn Phong Tiên thì quân công chính là của Hàn Phong Tiên, Hàn Phong Tiên cũng được chọn chiến lợi phẩm trước. Mà đám người xuất chiến không thắng mà về, đừng nói tới lập công, không bị phạt đã phải cảm ơn trời đất lắm rồi.

Vốn Hàn Phong Tiên thắng được một lần hai lần thì mấy người đó cũng không thể nói được gì. Nhưng gã thắng quá nhiều lần, người thua kém gã càng ngày càng nhiều. Cho dù là người không bị gã đoạt mất chiến công nhưng nhìn gã một đường thẳng tiến cũng sẽ nảy sinh oán hận. Thế nên đám giá áo túi cơm này mới tụ lại một chỗ, cùng nhau chạy đến tìm Đổng Khương phàn nàn. Bọn họ không chỉ muốn nhân cơ hội này xóa bỏ khuyết điểm của mình mà còn muốn dẫm nát Hàn Phong Tiên xuống dưới chân, chiếm lấy tất cả mọi thứ của gã làm của riêng!

Hàn Phong Tiên nghe không nổi nữa, cũng không định nghe tiếp. Gã đang chuẩn bị cất bước rời đi, trong trướng lại truyền ra một giọng nói.

“Chẳng lẽ Châu mục không thấy lạ sao? Thanh danh Tạ Vô Tật vang dội khắp nơi, Diên Châu quân tuyệt đối không dễ đánh bại như vậy. Tại sao lần nào đám chúng ta không công phá được trận địa, Hàn Phong Tiên vừa xuất binh, quân địch đã tự động rút lui? Chẳng lẽ toàn bộ chúng ta đều là phế vật, chỉ có mình hắn biết thế nào là cầm binh đánh trận? Thế thì cũng quá nực cười đi?”

“Châu mục nghĩ kĩ mà xem, Hàn Tán nuôi thằng tạp chủng kia hai mươi mấy năm, hắn còn có thể tự tay cắt đầu của Hàn Tán thì làm gì có lòng trung với châu mục? Lần này chắc đến tám chín phần mười là hắn cấu kết với quân địch, ra vẻ đánh thắng, lập được chiến công. Sau khi lừa được lòng tin của châu mục, tiện đường khiến chúng ta đánh mất tín nhiệm của ngài, hắn thực sự nắm quyền trong tay, chắc chắn hắn cũng sẽ đối xử với châu mục như đối với Hàn Tán thôi……”

Hàn Phong Tiên trong chớp mắt bàng hoàng kinh sợ.

—— Sao đám súc sinh này dám bôi nhọ gã như vậy?! Sao chúng dám!! Bọn họ không chỉ muốn cướp đi tất cả của gã mà còn muốn đẩy gã vào chỗ chết!!

Gã đột ngột xông vào trong trướng, người trong trướng vừa thấy gã đã lập tức câm bặt. Gã nhanh chân tiến lên, túm ngay người vừa nói gã cấu kết với quân địch, vung nắm đấm dọng thăng vào mũi kẻ nọ!

“Con mẹ mày dám hãm hại tao à!!” Gã tức giận điên cuồng hét lên.

Người trong trướng lập tức bàng hoàng kinh hô.

Có người xông lên muốn giữ gã lại, gã quay đầu lại nhìn, hóa ra là tên vừa gọi mình là “thằng tạp chủng”. Thế nên gã cũng không nói nhiều, giơ chân đạp ngã kẻ nọ dúi dụi xuống đất!

Gã lại quay lại, nhào lên người kẻ vừa bôi nhọ mình, liên tục đấm thẳng vào đầu người nọ. Chỉ ăn trọn mấy đấm mà người nọ đã choáng váng, miệng mũi trào máu, nhìn không ra hình người nữa.

“Ti tiện! Súc sinh! Mày dám bôi nhọ tao à, tao giết mày!”

“Hàn Phong Tiên! Dừng lại! Dừng lại cho ta!”

Trong hỗn loạn, dường như Hàn Phong Tiên chẳng nghe thấy gì nữa, mãi đến khi có người giận không chịu nổi hét tên gã, cuối cùng lí trí của gã mới tìm thấy đường trở về. Gã ngẩng đầu, nhìn thấy Đổng Khương giận đến run rẩy, thân vệ bên cạnh cũng đang rút đảo chỉ thẳng vào mặt gã.

Mãi lâu sau, gã rốt cuộc buông người bị mình đánh thành một khối thịt vụn ra.

“Đổng Châu mục,” Hàn Phong Tiên quỳ trên mặt đất, cắn răng, gằn từng chữ một, “Phong Tiên chỉ một lòng trung thành với ngài, châu mục tuyệt đối không thể tin vào lời gièm pha của bọn họ!”

Mấy tên tướng lãnh khác đương nhiên không nghe, đang định gào lên cãi lại. Đổng Khương đau đầu, phùng râu trợn mắt phẫn nộ quát: “Câm miệng! Tất cả im hết cho ta! Ai dám nói một chữ nữa thì kéo ra ngoài chém!”

Mọi người chỉ đành hậm hực ngậm miệng, nhưng nét mặt đều lộ rõ hai chữ “không phục”. Sa mạc là nơi cá lớn nuốt cá bé, bọn họ không biết cái gì gọi là “kính nể thuận theo”.

Cuối cùng Đổng Khương mới được an tĩnh, đau đầu day day trán.

Hắn thật sự muốn chửi ầm vào mặt đám người này: Ông thiên vị thằng chó lai kia à? Ông thiên vị con bà các ngươi ấy! Một đám phế vật, đánh trận thì đếch ra làm sao, chỉ biết tranh công là giỏi!

Chính là vì hắn không muốn trọng dụng Hàn Phong Tiên nên lần nào cũng phái người khác xuất chiến. Nhưng đám người này chẳng biết cố gắng, chờ đợi bọn họ đánh thắng thì đại quân chưa đánh vào Quan Trung đã chết đói hết rồi. Hắn chẳng còn cách nào khác mới phải phái Hàn Phong Tiên ra trận, không ngờ đám người này vẫn còn mặt mũi đến náo loạn. Chờ đánh trận xong, hắn nhất định phải ném bọn này ra ngoài cho chó ăn mới được.

—— Nhưng vẫn phải chờ đến khi đánh trận xong đã.

Hắn cố nén lửa giận, chậm rãi nói: “Những lời hôm nay ta sẽ coi như chưa nghe thấy, các ngươi cũng đừng khiến ta phải nghe lại lần hai.”

Mọi người kinh ngạc, hẵng còn muốn cãi, lại nghe Đổng Khương hung tợn nói: “Trong lòng ta tự biết định luận, không cần các ngươi phải nói bậy! Bây giờ cút hết về cho ta! Ai không phục thì giao binh phù ra đây!”

Đám tướng lãnh ngươi xem ta, ta xem ngươi. Dưới uy hiếp phải giao trả binh phù, mọi người chỉ đành lặng lẽ rút lui, từ từ bước ra ngoài trướng.

Chờ tất cả rời đi, trong trướng chỉ còn lại Hàn Phong Tiên và tên giáo úy bị gã đánh không biết sống chết ra sao.

Hàn Phong Tiên còn muốn biện luận cho mình, Đổng Khương nạt ngay: “Ngươi cũng câm miệng cho ta!”

Tuy hắn rất tức đám tướng lãnh kia, nhưng hắn càng chướng mắt Hàn Phong Tiên hơn. Vừa nãy Hàn Phong Tiên ra oai trong trướng của hắn, cảnh tượng tay đấm chân đá loạn xạ vẫn còn hiện rõ trước mắt. Có một giây hắn đã tưởng Hàn Phong Tiên sẽ lao vào hắn, không ai có thể cản lại được. Hắn chỉ nghĩ tới cảnh đó đã không khỏi lạnh buốt lưng.

Hàn Phong Tiên lại không biết tâm tình lúc này của Đổng Khương, vẫn nắm chặt nắm đấm rồm rộp, hơi lạnh tỏa ra tứ phía.

Một lát sau, Đổng Khương mềm giọng: “Cháu ngoan, ta mệt rồi, muốn nghỉ ngơi một lát. Chiến lợi phẩm trận này đều thuộc về ngươi. Ngươi trở về đi.”

Hàn Phong Tiên giương mắt nhìn hắn. Hai người bốn mắt nhìn nhau, trong mắt đều ẩn chứa thăm dò và khắc chế.  

Lại giằng co một hồi, ngay khi Đổng Khương chuẩn bị hết chịu đựng nổi, Hàn Phong Tiên cuối cùng mới cúi đầu: “Phong Tiên cảm tạ gia gia.”

Rốt cuộc gã đã đứng dậy rời đi.

Tất cả mọi người đi hết, Đổng Khương nhắm mắt lại. Ngay lúc đám thân binh cho là Đổng Khương sắp nghỉ ngơi, Đổng Khương lại đột nhiên phát điên, xô mạnh cái bàn trước mặt! Cái bàn đổ ầm vào người bị Hàn Phong Tiên đánh nát bét, thân thể hắn hơi giật lên, sau lại bất động.  

Đám thân binh sợ tới mức không dám nhúc nhích, im hơi lặng tiếng không dám hó hé gì.

Đổng Khương nhìn đống bầy hầy trên mặt đất mà đau mắt, phất tay nói: “Mang ra ngoài chôn đi!”

Các thân binh vội nâng người bất tỉnh trên mặt đất ra ngoài.

Đổng Khương ngồi trở về ghế, chỉ cảm thấy tức ngực.

Chiến thắng liên tiếp, hắn vốn đã coi danh tiếng của Thường Thắng tướng quân Tạ Vô Tật và Diên Châu quân là trò cười. Nhưng mới vừa rồi người nọ nói Hàn Phong Tiên cấu kết với Diên Châu quân để giả thắng, lúc ấy hắn cũng chỉ coi là chuyện khôi hài vớ vẩn. Cũng không biết tại sao, mẩu chuyện hài này lại cứ chễm trệ trong đầu hắn không chịu đi, dần dần khiến hắn không cười nổi nữa.

Tạ Vô Tật? Tạ Vô Tật……

Chẳng biết tại sao hắn lại bắt đầu cảm thấy sợ hãi.

=====

Mấy ngày sau, Hàn Phong Tiên lãnh binh tấn công Tần Châu. Lần này Đổng Khương học khôn, đưa luôn cho Hàn Phong Tiên giữ ấn soái tiên phong, miễn để gã đoạt công lao của người khác nữa.

Nhưng đúng trận này Hàn Phong Tiên lại đánh không quá thuận lợi.

Trước đây khi gã mới quy hàng Đổng Khương, hắn dẫn theo hai ba ngàn người từ tay Hàn Tán đến. Nhưng Đổng Khương lại dùng miệng lưỡi ngon ngọt lừa gã giao ra quyền chỉ huy gần ba ngàn người này. Để đạt được tín nhiệm của Đổng Khương, gã cũng chỉ đành nghe theo. Hiện giờ chiến sự đang căng thẳng, thủ hạ của gã đã lên tới ba bốn ngàn người nhưng ba bốn ngàn người này cũng không phải những thủ hạ gã quen.

Đổng Khương cực kì phòng bị gã, nói cách khác, Đổng Khương vốn là người vô cùng đa nghi. Để đề phòng thủ hạ làm phản, hắn giữ toàn bộ binh phù trong tay, chỉ trước giao ra binh phù ngay trước khi đánh trận, để tướng lãnh có quyền điều binh khiển mã. Điều này tạo ra một vấn đề, trận chiến đã bắt đầu mà tướng vẫn không biết binh, binh không nhận tướng.  

Vốn Hàn Phong Tiên thống lĩnh sĩ tốt đánh thắng, sĩ tốt có công lao cũng được trọng thưởng, hai bên coi như đồng lòng. Nhưng hôm nay Hàn Phong Tiên quá mức nổi bật, bị các quan quân khác dưới trướng Đổng Khương ghen ghét, mà binh mã của Hàn Phong Tiên cũng chính là từ tay bọn họ đi ra. Thế nên lúc tấn công Tần Châu lại phát sinh chuyện các sĩ tốt nhiều lần bỏ bê nhiệm vụ, không nghe theo hiệu lệnh.

Vốn chỉ cần hai ba ngày là có thể đánh hạ Tần Châu, Hàn Phong Tiên lại đánh giết suốt tám ngày, trước trận chém đầu ba tên bách phu trưởng, cuối cùng mới chiếm được trận địa.

Chiến sự không thuận lợi, đám quan quân khác lại được thể châm chọc đá xoáy gã.

“Chỉ một cái Tần Châu nho nhỏ, không có cửa ải hiểm yếu, lại không có thành lũy cao dày, sao mà mãi không phá được. Hàn Phong Tiên, lẽ nào ngươi ngủ trên chiến trường rồi hả?”

“Sao nào, địch nhân không phải Diên Châu quân thì ngươi không biết đánh trận nữa sao?”

“Mẹ nó chứ, châu mục thật là bất công. Chúng ta đánh chưa được hai ngày đã đổi thành ngươi, ngươi mất đến tám ngày mà cũng không chiếm được một cái Tần Châu nho nhỏ mà vẫn không đổi thành người khác!”

Hàn Phong Tiên không phải dạng biết chịu đựng, lại bắt đầu ẩu đả với người ta hai ba trận. Náo loạn đến tận trước mặt Đổng Khương, mỗi người bị tịch thu một khối binh phủ, thật là sảng khoái.

Thế nên tuy là chậm trễ mấy ngày, khí thế của Lương Châu quân vẫn là không gì cản nổi.

Đảo mắt, Đại Tán quan, yết hầu của Tần Thục đã ở ngay trước mắt.

CNNC 172

Ca Linh Sát trúng tên, cũng may còn chưa bị thương đến nơi quan trọng. Sau khi được quân y lấy tên ra, y phát sốt mấy ngày, chờ đến khi hạ sốt cũng coi như đã giữ lại được một mạng.

Ngày nào trong quân doanh cũng có rất nhiều người bệnh, đại quân cũng sẽ không vì bất kì người bệnh nào mà chậm chân, thế nên thiết kỵ cuồn cuồn lại mạnh mẽ tiến lên.

Ngày ấy sau khi Hàn Phong Tiên bỏ lại đại quân bỏ về doanh cũng thấy hơi chột dạ, chỉ sợ nếu việc này mà truyền đến tai Đổng Khương thì sẽ có phiền toái. Thế nhưng mấy ngày sau đó Đổng Khương lại chẳng đề cập dù chỉ một chữ, gã chỉ nghĩ chắc là Đổng Khương không biết nên cũng an tâm hơn.

Mấy ngày sau.

Hàn Phong Tiên đang ngồi ngâm nga trong trướng, trên người đã mặc xong chiến giáp, nhàn rỗi không có gì làm chỉ biết tang tâng mũ giáp cho đỡ buồn. Còn đang mải đùa nghịch, chợt nghe một loạt tiếng bước chân hỗn độn truyền đến. Gã ngẩng đầu lên nhìn, hóa ra là một tên lính liên lạc bên người Đổng Khương vừa tiến vào. Gã im lặng cười lạnh, vững vàng tóm lấy mũ giáp.

Linh liên lạc cung kính hành lễ với Hàn Phong Tiên, nói: “Giáo úy, tiền tuyến chưa công phá được, Đổng Châu mục thỉnh ngài xuất chiến.”

Nói xong hai tay dâng lên, trong bàn tay là hai khối binh phú.

Hàn Phong Tiên đã sớm không còn hồ hởi như lần đầu tiên, chỉ chậm rãi vươn tay nhận lấy, nói: “Chuyển lời tới gia gia giúp ta: Phong Tiên tuyệt đối không làm nhục mệnh.”

Đúng như Ca Linh Sát nói, Đổng Khương không có nhiều tướng lãnh dũng mãnh thiện chiến, Hàn Phong Tiên cũng chẳng vừa mắt ai. Bọn họ càng ép sát Đại Tán quan lại càng chịu chống trả mãnh liệt. Hiển nhiên Đổng Khương vẫn không quá muốn trọng dụng gã, khổ nỗi cái đám giá áo túi cơm kia quá vô dụng, Đổng Khương muốn không dùng gã cũng không được.

Hiện giờ binh mã trong tay gã càng ngày càng nhiều, gã thậm chí đã bắt đầu mơ mộng đẹp, chờ sau khi bọn họ thuận lợi san bằng Quan Trung, tiến vào Trung Nguyên cũng là lúc gã không cần phải dựa dẫm vào Đổng Khương nữa, chỉ sợ Đổng Khương còn phải dựa dẫm vào gã ấy chứ!

Khóe miệng gã hơi nhếch lên, lại sợ bị lính liên lạc nhìn ra tâm tư của mình, vội vàng đội mũ giáp lên đầu, che giấu biểu cảm, ra ngoài điểm binh.

……

Một canh giờ sau.

Địch quân bắt đầu chạy tán loạn khắp nơi, trốn vào rừng núi gần đó. Lương Châu quân có nhiều kị binh, vào núi sẽ gặp bất lợi, thế nên gã không hạ lệnh truy kích nữa. “Giặc cùng đường không truy”, gã vốn cũng chẳng để những người đó vào mắt.

Các tướng sĩ thủ hạ của gã bắt đầu lớn tiếng hoan hô: “Thắng! Thắng! Chúng ta lại thắng!”

“Mau đi đoạt chiến lợi phẩm!” “Lại được lĩnh thưởng nữa rồi!”

Hàn Phong Tiên ngồi trên lưng ngựa, nhìn quân địch chạy tán loạn đằng xa, trong lòng mơ hồ cảm thấy có chút kỳ quái.

Đây đã là lần thứ ba trong khoảng thời gian này, lúc đầu Đổng Khương phái tướng lãnh khác xuất chiến nhưng rất lâu không công phá được nên đành phải phái gã xuất chiến. Gã vừa ra ngựa, lập tức không chiến đã thắng, nhanh chóng đánh bại quân địch, giành được thắng lợi.

Hai lần trước gã còn chưa thấy gì. Vốn gã cũng tự nhận bản lĩnh cầm quân của mình bỏ xa đám thủ hạ còn lại của Đổng Khương, người khác không thắng được, gã thắng được cũng là chuyện bình thường. Nhưng đến lần này, chính gã cũng cảm thấy hình như mình đã thắng quá dễ dàng.

Quân địch rõ ràng không chịu nổi một kích, mấy tướng lãnh trước phải ngu dốt như nào mới đánh không lại địch nhân như vậy chứ? Hay là nói, quân địch vốn chẳng có sĩ khí gì nên mới dễ dàng tan rã, trận này căn bản là không hề khó đánh.

Tại sao lại như vậy? Lẽ nào là quân địch cố ý nhường gã?

Ý tưởng này vừa nảy ra đã lập tức bị chính Hàn Phong Tiên bác bỏ.

Cùng Đổng Khương xuất chiến là lần đầu tiên gã rời Lương Châu, gã vốn chẳng quen biết ai trong cảnh nội, hai quân giao chiến là chuyện lớn, làm gì có ai có thể vô duyên vô cớ nhường nhịn?

Chắc chỉ có hai nguyên do đơn giản: thứ nhất tuy đây là lần đầu tiên gã rời sa mạc, nhưng danh hiệu sói sa mạc của gã đã sớm lan xa trong cảnh nội, quân địch chỉ trông thấy cờ hiệu của gã đã sợ hãi bỏ chạy; thứ hai là trước khi gã xuất chiến quân địch đã bị công kích nhiều lượt, quân lính mệt mỏi, vừa trông thấy gã cầm ấn soái xông lên đã tuyệt vọng chán nản. Gã cũng coi như được hời.

Nghĩ thông suốt hai điểm này, Hàn Phong Tiên lại bắt đầu đắc ý trở lại. Hẳn là trước đó gã dẫn đầu hai trăm người diệt sạch toàn bộ đội ngũ Diên Châu quân và Thục thương, từ đó khiến Diên Châu quân sợ gã như hổ. Nếu cứ tiếp tục như vậy, đầu của Tạ Vô Tật và Chu Não cũng sắp vào túi gã đến nơi rồi!

Gã sung sướng cười to mấy tiếng, nói: “Thu binh!”

=====

Lại qua mấy ngày.

Phượng Tường.

Chu Não ngồi ở trước bàn, đang xem xét một chồng sổ sách. Hắn đã sai người vận chuyển khẩn cấp quân nhu và vật tư từ Thục đến tiền tuyến, đảm bảo hậu cần cho Tạ Vô Tật tác chiến. Mặt khác hắn cũng muốn nghiên cứu thu chi quân phí của Tạ Vô Tật, xem thử có thể lược bớt một vài khoản chi không cần thiết, gia tăng thu nhập hay không.

Mà cách bàn của hắn không xa, Tạ Vô Tật đang đứng giữa phòng. Trong tay y cầm một tấm bản đồ, trước mặt có một sa bàn, y vừa xem bản đồ vừa suy đoán chiến sự trên sa bàn.

Hai người thỉnh thoảng câu được câu không nói chuyện với nhau, được một lát lại một mình trầm tư suy nghĩ.  

Đúng vào lúc này, bên ngoài bỗng nhiên vang lên tiếng bước chân, là mật thám trở về cấp báo tình hình chiến đấu ở tiền tuyến.

“Tướng quân, phủ doãn,” mật thám bẩm báo nói, “Hai ngày trước, Lương Châu quân đã công phá Tần Châu. Hiện giờ đại quân của Lương Châu đang tiến về Đại Tán quan rồi ạ!”

Tạ Vô Tật nghe vậy nhíu mày, Chu Não cũng gác lại công vụ trong tay.

Tạ Vô Tật hỏi: “Ngươi có biết hiện giờ Hàn Phong Tiên thống lĩnh bao nhiêu binh mã không?”

Thám tử nói: “Ước chừng khoảng ba bốn ngàn người. Tần Châu chính là do hắn mang binh công phá.”

Ba bốn ngàn người? Tạ Vô Tật và Chu Não liếc mắt nhìn nhau.

Mật thám tiếp tục bẩm báo một vài tin tức cụ thể tỉ mỉ về chiến sự, sau khi nói xong mới lui xuống.

Mật thám đã rời đi, Tạ Vô Tật nói: “Quả nhiên Đổng Khương đã bắt đầu trọng dụng Hàn Phong Tiên.”

Lúc Lương Châu quân mới xuất chinh, Hàn Phong Tiên chỉ được điều khiển mấy trăm người, chỉ vừa đánh được mấy trận, giá trị con người của gã đã tăng ngất ngưởng, đảo mắt đã có thể hiệu lệnh ba bốn ngàn người. Tốc độ thăng quan nhanh như vậy, so ra cũng chỉ kém Chu Não một chút mà thôi.

Chu Não ngồi trên ghế suy nghĩ trong chốc lát, đứng dậy đi đến cạnh sa bàn, đứng sóng vai cùng Tạ Vô Tật.

Y nghiêm túc quan sát cả sa bàn, một lát sau, Tạ Vô Tật không nhịn được hỏi: “Ngươi biết xem sa bàn à?”

Chu Não lắc đầu: “Không hiểu lắm.”

Tạ Vô Tật: “……” Thế ngươi nhìn lâu như vậy để làm gì chứ?

Chu Não cười nói: “Cũng vì thấy ngươi cứ nhìn chằm chằm, ta không kìm nổi cũng muốn thử nhìn một chút xem có hiểu gì không thôi ấy mà.”

Khóe miệng Tạ Vô Tật hơi nhếch. Nếu Chu Não tùy tiện nhìn cái là hiểu thì y nhường cho Chu Não chức tướng quân này luôn cho rồi.

Nói giỡn một hồi, Chu Não đột nhiên hỏi: “Tạ huynh, tốc độ chiếm được Tần Châu của bọn họ, so với dự tính của ngươi là nhanh hay chậm?”

Tạ Vô Tật nghe hắn hỏi vậy không khỏi ngẩn ra. Y nhíu mày nói: “Chuyện này còn liên quan rất nhiều mặt……” Một trận chiến thành hay bại phải tính tới sĩ khí của bên công thành và độ mỏi mệt của binh lính, rồi nhân số và niềm tin của quân thủ thành, còn cả tướng lãnh chỉ huy hay tình hình thời tiết……tóm lại là cần tới tất cả phương diện thiên thời, địa lợi, nhân hòa. Chiến sự còn cần thời gian, đừng nói là một người không có mặt trên chiến trường, ngay cả một người trực tiếp tham chiến cũng khó mà nói rõ.

Nhưng y còn chưa nói hết đã bị Chu Não ngắt lời: “Ta hiểu. Ta tin vào trực giác của Tạ huynh. Là nhanh hay là chậm?”

Tạ Vô Tật: “……”

Tạ Vô Tật: “Chậm.”

Chu Não cười cười, nói: “Ừm, ta cũng đoán vậy.”

Tạ Vô Tật đương nhiên không thể phán đoán hết các yếu tố ảnh hưởng đến trận chiến. Tuy nhiên mấy ngày trước, Tạ Vô Tật đã bắt đầu tăng mạnh số mật thám phái ra, hơn nữa còn động viên mọi người chuẩn bị cho trận chiến. Chứng tỏ y đã biết Tần Châu nhất định thất thủ, hơn nữa bằng vào trực giác của y thì Tần Châu đã phải thất thủ từ mấy ngày trước rồi.

Tần Châu thất thủ cũng không lạ. Quân coi giữ nơi đó không phải binh mã của Tạ Vô Tật mà là Phượng Tường quân —— hiện giờ tình thế trong cảnh nội vô cùng phức tạp, Tạ Vô Tật là kẻ tới sau cho nên binh mã của y chủ yếu chỉ khống chế một vài quân huyện ven rìa và một số thành lâu, phần lớn số thành trấn còn lại đều do thế lực ban đầu kiểm soát. Cảnh nội có Diên Châu quân của Tạ Vô Tật, Phượng Tường quân, Kinh Triệu quân của Phí Sầm và Thục quân được Chu Não điều động tới đây. Trong số đó binh mã của Tạ Vô Tật nhiều nhất, chiến lực mạnh nhất. Thục quân và Kinh Triệu quân đồng lòng chung sức với Diên Châu quân. Tuy Phượng Tường quân không chung đường với bọn họ, trong lòng còn có ý xấu nhưng vì cùng chung tay chống lại Lương Châu quân nên cũng tạm coi như một nhà.

Nói tóm lại, theo hiểu biết của Tạ Vô Tật về Phượng Tường quân và thế công không thể cản nổi của Lương Châu quân giai đoạn trước đây, hiện giờ tốc độ đánh hạ Tần Châu của bọn họ có thể gọi là chậm.

Chu Não nói: “Hình như côn trùng bắt đầu kêu rồi đấy.” Nói xong, hắn trở lại vị trí, tiếp tục lật xem sổ sách.

Vừa vặn lúc này Ngọ Thông tới để đưa bản đồ phòng vệ vừa vẽ xong cho Tạ Vô Tật nên nghe được những lời này. Gã giật mình, dựng lỗ tay lên lắng nghe nhưng chỉ thấy bên ngoài tiếng chim kêu và tiếng lá cây bị gió thổi xào xạc, chẳng thấy con côn trùng nào kêu hết.

Gã đi tới bên cạnh Tạ Vô Tật, đưa bản đồ cho Tạ Vô Tật, hơi khó hiểu khẽ giọng hỏi: “Tướng quân, côn trùng nào kêu vậy?”

Tạ Vô Tật lắc đầu, không trả lời gã.

Ngọ Thông không khỏi buồn bực: Tại sao Tướng quân và Chu Phủ doãn lại còn nói tiếng lóng để người khác không hiểu nổi cơ chứ?

Tạ Vô Tật lại thoáng nhìn sang Chu Não.

Trước đó không lâu, khi y mới nghe nói đại quân Lương Châu chuẩn bị tiến đến Quan Trung, y đã cùng Chu Não bàn bạc đối sách. Chu Não đương nhiên không quá am hiểu bày binh bố trận, nhưng hình như hắn đã sớm đoán được chuyện này sẽ xảy ra, không cần nghĩ nhiều đã đưa ra biện pháp đối phó với quân Lương Châu.

—— nuôi côn trùng.

Côn trùng bắt đầu kêu rồi.

※※※※※※※※※※※※※※※※※※※※

Hàn Phong Tiên: Hàn Phong Tiên ta đây thắng trận là lẽ hiển nhiên, tuyệt đối không thể nào là do quân địch bán độ được (tự hào -ing)

CNNC 171

Tin tức về Ca Linh Sát cũng không khó tìm, chỉ là trước nay Đổng Khương chưa bao giờ chú ý tới người này nên mới không để tâm mà thôi. Chỉ mấy ngày sau, thủ hạ của hắn đã mang về đầy đủ tin tức.

Đổng Khương hỏi: “Sao rồi, đã tra rõ về Ca Linh Sát kia chưa?”

“Đã tra xong.” Thủ hạ nói. “Châu mục, hóa ra Ca Linh Sát cũng từng được Hàn Tán nhận nuôi, từ nhỏ lớn lên với Hàn Phong Tiên.”

“Ồ?” Đổng Khương khinh thường nói, “Lại là một đứa con hoang.”

Các bộ lạc ở Lương Châu thế lực phức tạp, không ngừng tranh đấu nhau nhiều năm, binh hoang mã loạn. Hàn Tán là thủ lĩnh mã tặc, nhận nuôi không ít trẻ con. Đương nhiên hắn nuôi đống trẻ con này cũng không phải vì có thiện tâm, mà hắn chỉ lựa chọn những đứa mạnh khỏe nhanh nhẹn trong đám cô nhi, nuôi như binh lính. Những đứa được việc thì giúp hắn cướp bóc tài vật, những đứa vô dụng thì coi như lãng phí chút thức ăn trước khi chết, thậm chí có không ít cô nhi có cha mẹ bị chính mã tặc của hắn giết hại.

Đổng Khương hỏi: “Bọn họ lớn lên từ nhỏ bên nhau thế nên mới thân thiết như vậy sao?”

Thủ hạ lộ vẻ mặt khó nói: “Cũng không phải vậy.”

Đổng Khương kinh ngạc nhướn lông mày, chờ hắn nói tiếp.

Thủ hạ nói: “Hàn Phong Tiên giỏi võ từ nhỏ, cực kì xuất chúng trong đống trẻ cùng lứa nên rất được Hàn Tán trong dụng, còn ban họ của mình cho hắn, nhận hắn làm nghĩa tử. Còn Ca Linh Sát chỉ là một thủ hạ Hàn Tán đưa cho Hàn phong Tiên, y đi theo Hàn Phong Tiên nhiều năm, lập không ít công lao. Châu mục cũng biết Hàn Phong Tiên là tên tiểu nhân thay đổi thất thường, bất trung với chủ, đối xử với thủ hạ cũng không ra gì. Ca Linh Sát từng bị hắn hãm hại suýt nữa phải bỏ mạng.”  

Đổng Khương tức khắc cảm thấy hứng thú: “Còn có chuyện như vậy? Sao ta thấy tiểu tạp chủng vừa nãy nhìn có vẻ coi trọng tên nhóc khuyển nhung kia lắm mà.”  

Thủ hạ nói: “Nghe nói là bởi vì chuyện từ mấy năm trước, chính là lần Ca Linh Sát suýt chút nữa bị hại chết, hắn cứu mạng Hàn Phong Tiên nên mới dần dần được coi trọng.”

Đổng Khương nói: “Tại sao lại thế, ngươi nói ta nghe xem.”

Chuyện xưa này không thể chỉ dùng hai ba câu là nói rõ ràng. Thủ hạ cũng phải hỏi thăm không ít người mới hiểu đại khái ngọn nguồn đầu đuôi. Sau đó hắn từ từ thuật lại.

……

Mấy năm trước.

Sắc trời gần tối, một đội nhân mã chạy thục mạng trên sa mạc. Mặt trời lặn xuống rất nhanh, tựa như minh châu rơi xuống mặt nước, chỉ trong nháy mắt, chỉ còn lại ánh tà dương le lói phía chân trời.

Sau khi trời tối, sa mạc lập tức trở nên lạnh giá, lúc nào gió bão cũng có thể đột kích, tuyệt đối không thể tiếp tục lên đường.

Đám người dừng lại trên đồi, đằng sau đồi có một hang đá nhỏ, vừa vặn đủ cho vài người ẩn náu. Những người còn lại chỉ đành đứng sau đồi núi để tránh né gió cát ban đêm.

Đám người Ca Linh Sát đỡ Hàn Phong Tiên vào hang, Hàn Phong Tiên rên rỉ đau đớn liên tục. Mọi người vội vàng đốt lửa, ánh lửa rọi xuống, bọn họ mới phát hiện sắc mặt Hàn Phong Tiên đã tái nhợt, mồ hôi lạnh vã ra như tắm.

Ca Linh Sát nôn nóng hỏi: “Thống mãn, chân ngươi có sao không?” Y vươn tay định kiểm tra thương thế của Hàn Phong Tiên, nhưng ngón tay vừa đụng tới chân gã, Hàn Phong Tiên đã kêu lên thảm thiết, Ca Linh Sát sợ đến mức lập tức rụt tay lại.  

Hàn Phong Tiên mặt mày sầu thảm, đứt quãng nói: “Xương của ta, chắc chắn là gãy mất rồi.”

Mọi người nghe vậy cũng liên tục lộ vẻ âu lo.

Bọn họ vốn nhận lệnh của Hàn Tán chấp hành nhiệm vụ, ai ngờ trên đường một tên mã tặc tên Từ Tốn đột nhiên tạo phản, thủ hạ của hắn cũng phản chiến đâm Phong Tiên quân một kích. Thủ hạ của Hàn Phong Tiên không hề phòng bị, để quân của Từ Tốn đánh lén thành công, tử thương thảm trọng. Trong cơn hoảng loạn, Hàn Phong Tiên dẫn mấy chục thân binh liều chết mở đường máu mới có thể chạy đến chỗ này.

Lúc giao chiến, Hàn Phong Tiên bị nhiều người vây công, vô ý rơi từ trên ngựa xuống, chân cũng bị trọng thương. Nhưng bọn họ khó khăn lắm mới chạy thoát, trong đội ngũ cũng không có thầy thuốc, lại không ai mang theo thảo dược, tất cả chỉ đành bó tay không biết làm sao.

Hàn Phong Tiên cắn chặt răng nói: “Chân của ta thế này, ngày mai không thể cưỡi ngựa được nữa. Sáng sớm ngày mai các ngươi tự rời đi đi.”

Mọi người ngẩn ra. Ca Linh Sát lập tức nói: “Thống mãn, chúng ta tuyệt đối không thể bỏ người lại!”

Hàn Phong Tiên nói: “Không, các ngươi phải đi, đi tìm viện binh, tìm được viện binh lại trở về cứu ta. Nếu không tất cả ở lại đây cũng chỉ chết hết thôi!”

Ca Linh Sát sửng sốt, nói: “Viện binh? Nhưng Đại Hộ Mãn cách chúng ta ít nhất năm ngày đường. Cả đi cả về cũng phải mười mấy ngày. Thống mãn bị thương sao có thể chờ được lâu như vậy?” Đại Hộ Mãn chính là chỉ Hàn Tán.  

Hàn Phong Tiên lắc đầu, nói: “Ba trăm dặm về phía tây, ở gần trấn Cao Bình có thuộc hạ của nghĩa phụ, các ngươi cầm tín vật của ta đi, bọn họ nhận được tin tức sẽ phái người đến giúp chúng ta.”  

Ba trăm dặm nếu cưỡi ngựa thì chỉ cần nhiều nhất là hai ngày, cả đi cả về hết thảy chưa mất quá năm ngày.

Ca Linh Sát vẫn còn do dự. Hàn Phong Tiên lại cắn răng, nhịn đau lấy ra lệnh bài, vòng tay, đai lưng, bội đao, những thứ có thể dùng làm tín vật nhét hết cho Ca Linh Sát: “Ngươi mang hết nhứng thứ này lên người, bọn họ sẽ tin tưởng thân phận của ngươi. Ca Linh Sát, hiện giờ ta chỉ còn tin tưởng được vào ngươi, việc này ngươi nhất định phải hoàn thành, ta giao tính mạng của ta cho ngươi.”

Ca Linh Sát hoảng hốt một lát, hít sâu một hơi, nhận lấy những thứ kia, nghiêm túc nói: “Thống mãn yên tâm, chờ trời sáng, ta sẽ lập tức đi tìm viện quân.”

Hàn Phong Tiên phất tay, ý bảo mình đã sức cùng lực kiệt, không còn hơi để nói tiếp, chỉ khép mắt lại nghỉ ngơi.

Sáng hôm sau, ngay khi ánh bình minh hé ra từ khe hở giữa đất trời, Ca Linh Sát quả nhiên thức dậy điểm binh, chuẩn bị chạy về phía Tây.

Trước khi xuất phát, y quỳ gối bên cạnh Hàn Phong Tiên, giao hai tay trước ngực, làm kính lễ: “Thống mãn, chờ ta trở lại. Ta nhất định sẽ trở về nhanh nhất có thể.”

Hàn Phong Tiên đau đớn đến nhíu chặt lông mày, chậm rãi nói: “Ta chờ ngươi.”

Ca Linh Sát lập tức dẫn người rời khỏi hang động, cưỡi ngựa về hướng tây. Hắn dẫn theo tất cả nhân mã, chỉ để lại đồ ăn mấy ngày và hai gã thân binh cho Hàn Phong Tiên, cũng bởi vì đông người sẽ khó ẩn náu trong sa mạc.

Ngay khi tiếng vó ngựa đã đi xa, Hàn Phong Tiên đang nhăn mày lập tức giãn ra, vẻ đau đớn trên mặt cũng giảm đi không ít. Gã đỡ tường đứng dậy, khập khiễng đi về hướng cửa động.

Hai gã thân binh sợ hết hồn, vội vàng chạy tới đỡ gã: “Thống mãn, chân của ngài sao có thể đứng được?”

Hàn Phong Tiên xua tay, ý bảo mình không cần đỡ. Chân của gã đúng là có bị thương, nhưng hôm qua là gã cố tình làm quá, thực ra xương cốt vẫn còn nguyên vẹn, chỉ là bị trật khớp mà thôi.

Gã đứng trước cửa động, nhìn đám người Ca Linh Sát đã sắp đi khuất, nhẹ nhàng cười lạnh một tiếng.

Gần trấn Cao Bình đúng là có một nhóm mã tặc, chỉ tiếc đó không phải là thủ hạ của Hàn Tán mà là bạn tốt của Tự Tốn. Ca Linh Sát đi lần này đương nhiên là sẽ không mời được viện binh, chỉ vừa vặn chui đầu vào rọ mà thôi.

Tây Lương binh hoang mã loạn, các phe phái mã tặc đông không đếm xuể, ngươi lừa ta gạt, tình thế thay đổi sớm chiều. Tên phản bội Tự Tốn kia chỉ mấy tháng trước mới đến xin cậy nhờ Hàn Tán, đảo mắt đã làm phản.

Nếu người làm phản là ai khác thì thôi, cơ mà Tự Tốn này lại có thù cũ với Hàn Phong Tiên. Trước khi hắn quy thuận Hàn Tán, Hàn Phong Tiên từng dẫn người tiêu diệt một nhóm thủ hạ của hắn, đệ đệ của hắn cũng chết dưới lưỡi đao của Hàn Phong Tiên. Thế nên Hàn Phong Tiên cũng hiểu rõ, lần này Tự Tốn nhất định sẽ không bỏ qua cho gã.

Thủ hạ của Tự Tốn có tới hơn ngàn người, truy đuổi gắt gao, chỉ e đã sớm mai phục ở gần đó. Mà mã tặc vùng này cũng có quan hệ rất tốt với Tự Tốn. Hàn Phong Tiên bị thương rất khó chạy thoát, nhưng cũng may thủ hạ của Tự Tốn cũng không có mấy ai từng gặp Hàn Phong Tiên, bọn họ muốn bắt người cũng chỉ có thể dựa vào tín vật để nhận người.

Thế nên Hàn Phong Tiên mới bảo Ca Linh Sát mang theo tín vật của mình và một đám thủ hạ tự chui đầu vào lưới. Một khi Tự Tốn cho rằng mình đã bắt được tàn quân của gã, chắc chắn sẽ buông lỏng đuổi bắt. Mà gã chỉ mang theo hai người cũng dễ dàng ngụy trang thân phận hơn nhiều, cơ hội sống cũng lớn hơn hẳn.

Đối với Hàn Phong Tiên, tuy Ca Linh Sát đã đi theo gã nhiều năm, nhưng thủ hạ của gã đông đảo, gã cũng không quá thân thiết với Ca Linh Sát. Thực tế gã còn không quá thích người này. Người này không đủ sát phạt quyết đoán, thỉnh thoảng lại mang lòng dạ đàn bà, thực sự khó mà trọng dụng được.

Nhưng Ca Linh Sát này thực ra cũng không tệ, hầu hết mã tặc đều ranh ma khôn khéo, lòng muông dạ thú, hạ bất trung, thượng bất chấp. Thủ lĩnh có thể tụ tập một hội đều là nhờ bản lĩnh giúp mọi người lấp đầy bụng. Một khi thủ lĩnh không còn tác dụng, thủ hạ lúc nào cũng có thể nói phản là phản. Nhưng Ca Linh Sát lại được coi là người trung hậu hiếm thấy trong đám mã tặc, Hàn Phong Tiên cũng cảm thấy may mắn vì ngày hôm qua người chạy trốn cùng mình là Ca Linh Sát.

Nếu đổi thành người khác thì chưa chắc đã dễ dụ như vậy, thậm chí còn có thể giết gã để cướp đoạt địa vị cũng là lẽ thường tình. Mà Ca Linh Sát này cho dù có bị địch nhân bắt được có khi còn giúp gã che giấu, tăng cơ hội sống sót cho gã cũng nên.

Nghĩ đến đây, Hàn Phong Tiên lại không khỏi tiếc nuối vì mất đi người này. Sau đó gã nhanh chóng rút lại chút thương cảm hiếm hoi kia, quay đầu hạ lệnh cho thân binh: “Chôn hết đồ đạc có thể để lộ dấu vết xuống cát, chúng ta mau chạy thôi!”  

……

Một tháng sau, Hàn Phong Tiên thuận lợi sống sót trở về dưới tay Hàn Tán, cũng lấy lại sĩ khí, dẫn theo rất nhiều binh mã tiêu diệt Tự Tốn.

Khi phái người đi hỏi thăm nơi nhóm cướp của Tự Tốn ẩn náu, gã cũng thuận tiện thăm dò tin tức đám người Ca Linh Sát, mà tin tức truyền về cũng thực sự khiến gã cực kì bất ngờ.

—— thủ lĩnh mã tặc hắn phái Ca Linh Sát đi tìm vốn là bạn tốt của Tự Tốn, mà ý định ban đầu của gã cũng là muốn Ca Linh Sát tự chui đầu vào lưới. Nhưng đại khái là vận may của Ca Linh Sát quá tốt, đám mã tặc kia mới xung đột với Tự Tốn mấy tháng trước, nhìn thấy Ca Linh Sát đến cầu viện, bọn mã tặc dù không giúp y nhưng cũng không làm khó y, chỉ đuổi y đi.  

Sau đó thì sao? Sau đó, sau khi bị đuổi đi, không còn tin tức nào của Ca Linh Sát nữa.

Hàn Phong Tiên nghĩ thầm, hẳn là sau khi Ca Linh Sát được đám mã tặc kia giúp đỡ đã biết mình mắc mưu gã, bị gã coi như con mồi chết thảy nên nảy lòng oán hận, cứ vậy rời đi, hoặc là đã gia nhập vào thế lực khác. Chờ ngày tái kiến, Ca Linh Sát nhất định sẽ coi gã là kẻ thù, tìm cơ hội trả thù gã.  

Hàn Phong Tiên cũng gặp chuyện này nhiều rồi, không khỏi tiếc nuối Ca Linh Sát mạng lớn, thế mà cũng tránh được một kiếp. Cũng phải trách đám mã tặc kia nhân từ nương tay, cứ thể thả Ca Linh Sát chạy mất, khiến gã lại có thêm một kẻ thù.

Nhưng dù sao thì chuyện đã xảy ra rồi, bây giờ có nghĩ nhiều cũng vô ích. Việc cấp bách hiện giờ là tiêu diệt thế lực của Tự Tốn, nghĩ như vậy, gã cũng nhanh chóng quẳng việc này ra sau đầu.

……

Sa mạc Tây Lương rộng lớn không thiếu hào kiệt, nhưng chỉ có Hàn Phong Tiên tài ba nổi bật trong đám anh tài nên mới có danh hiệu “sói sa mạc”.

Trước đó gã bị thua trong tay Tự Tốn cũng là vì Tự Tốn đột nhiên làm phản, gã không kịp phòng bị nên mới bất hạnh chịu thiệt. Hiện giờ gã bừng bừng khí thế đến đòi nợ, Tự Tốn há có thể là đối thủ của gã?

Nửa tháng sau, tại một trấn nhỏ Hàn Phong Tiên chặn đường Tự Tốn đang chuẩn bị dẫn thân tín hốt hoảng chạy trốn. Chỉ trong vỏn vẹn một tháng rưỡi, tình cảnh hai bên đã đảo lộn hoàn toàn.

Tự Tốn khóc lóc thảm thiết quỳ lạy dưới đất dập đầu liên tục, cầu xin Hàn Phong Tiên tha cho hắn một mạng. Hàn Phong Tiên chờ hắn lạy đủ 88 cái mới không chút do dự cắt phăng đầu hắn, treo trên đầu thương, bước vào doanh trại của hắn kiểm kê chiến lợi phẩm.

Tự Tốn đã chết, tàn quân của Tự Tốn không khác nào rắn mất đầu. Nhìn thấy cái đầu lắc lư trên đầu thương, toàn bộ mã tặc đều ngoan ngoãn buông vũ khí đầu hàng, để Hàn Phong Tiên tùy tiện cướp đoạt chiến lợi phẩm. Được làm vua thua làm giặc, quy tắc của Tây Lương trước giờ vẫn vậy.

Hàn Phong Tiên ngồi trong doanh, xem cảnh binh lính vận chuyển tài vật, bắt trói tù binh đi đi lại lại trước mặt. Gã cứ như vậy tận hưởng thu hoạch lần này của mình.

Chỉ chốc lát sau, gã trông thấy mấy tên thủ hạ nâng một người đầy máu ra.

Trong doanh của Tự Tốn có không ít tù binh bị bắt nhốt. Lúc Phong Tiên quân kiểm kê chiến lợi phẩm cũng sẽ tiếp nhận đám tù binh của tù binh này. Tuy nhiên bọn họ còn phải biết rõ thân phận của những người này, nếu là cùng tộc thì trả về tộc cũ, nếu là nhân mã thế lực khác thì nhốt chung với tù binh bình thường.

Người lấm lem đầy máu kia từng chịu khổ hình, hiện giờ đã mất đi ý thức, không thể nói chuyện. Thế nên mấy người nâng y ra còn phải hỏi dò đám thủ hạ của Tự Tốn.

“Tên này là ai?”

Thủ hạ của Tự Tốn bị bắt nhìn nhìn một lát, lắc đầu nói: “Không biết.”

“Không biết? Nếu ngươi không thành thật khai ra, cẩn thận ta cắt lưỡi ngươi bây giờ!”

Thủ hạ Tự Tốn hoảng sợ, vội giải thích: “Không phải ta cố ý giấu giếm, là người này không chịu thú nhận thân phận của mình nên ta mới nói là không biết.”

“Cái gì? Vậy các ngươi bắt được hắn từ đâu?”

“Không phải do chúng ta bắt được, là chính hắn tự chạy tới. Một tháng trước, người này dẫn theo hai ba người nữa chờ nửa đêm lẻn vào nơi giam giữ tù binh của chúng ta, hình như là để cứu người nào đó. Vốn ngày hôm đó giam giữ lơi lỏng, không có ai phát hiện ra bọn họ xâm nhập. Thế nhưng bọn họ lại không tìm được người cần tìm, bắt một người bên ta dò hỏi là ‘gần đây có bắt được một nam tử bị thương một chân không? Giam giữ ở đâu?’” Thủ hạ Tự Tốn nói, “Chính vì bọn họ chậm trễ nên mới gây ra động tĩnh, bị chúng ta phát hiện nên mới bị bắt.”

Lại nói, “Chúng ta đã tra tấn hắn đủ kiểu, muốn hắn khai ra thân phận, hỏi hắn muốn cứu ai. Đáng tiếc là hắn chết cũng không chịu nói. Thế nên ta mới nói là không biết.”

Hàn Phong Tiên ngồi cách đó không xa, ban đầu chỉ cảm thấy cũng thú vị nên dựng tai nghe nốt câu chuyện. Nhưng nghe đến đoạn sau mới dần dần cảm thấy không đúng, vội vàng đi tới chỗ nam tử ướt sũng máu kia.

Gã vén mái tóc khô bết đầy máu của người nọ, nhìn kĩ gương mặt của y. Thoạt nhìn thì vô cùng xa lạ, nhưng cẩn thận nhìn lại thì cũng có chút quen mắt.

Gã nhìn đi nhìn lại mới dám kết luận —— người này thật đúng là Ca Linh Sát!

Xa cách một tháng rưỡi, Ca Linh Sát đã hoàn toàn biến đổi. Y bị địch nhân bắt làm tù binh, chịu đủ loại tra tấn, đã gầy như da bọc xương, mặt mũi lấm lem toàn máu và bùn đất nên mới khiến Hàn Phong Tiên nhất thời không thể nhận ra.

Sau khi nhận ra, Hàn Phong Tiên nhớ lại cuộc nói chuyện vừa nãy, trong lòng tức thời biến chuyển ngàn vạn lần.

Gã vốn tưởng rằng Ca Linh Sát đã xa chạy cao bay, hoàn toàn không ngờ Ca Linh Sát còn có can đảm đột nhập vào địch doanh cứu gã. Chẳng lẽ Ca Linh Sát đến xin mã tặc giúp cũng chưa phát hiện ra mình bị lừa sao?

Nhưng tại sao y lại liều chết cũng không chịu khai ra thân phận?……A, có lẽ là y chưa nghe thấy tin mình bị bắt, y lại mãi vẫn chưa tìm thấy người nên còn tưởng rằng mình bị bắt rồi vẫn chưa bị nhận ra thân phận, nên mới không chịu cung khai. Dù sao thì là một người què bị bắt vẫn đỡ hơn là Hàn Phong Tiên bị bắt.

Hiểu ra tất thảy, suy nghĩ đầu tiên nảy ra trong đầu Hàn Phong Tiên là: Lẽ nào người này bị ngốc sao?

Ca Linh Sát này đúng là rất trung thành, nhưng cho dù ban đầu y chưa phát hiện ra âm mưu, chờ y tỉnh lại thấy gã nguyên vẹn đứng bình thường thì hẳn là cũng hiểu ra đầu đuôi mọi chuyện. Trung thành cứu chủ lại bị chủ công tính kế lợi dụng, Hàn Phong Tiên suy bụng ta ra bụng người, nếu gã mà gặp phải chuyện như vậy, gã nhất định sẽ chờ cơ hội băm tên chủ công này thành ngàn mảnh cho hả giận mới được.

Thế nên chớ nói đến chuyện giữ Ca Linh Sát này lại bên người, cho dù giữ lại thì cả đời này gã cũng không yên tâm nổi.

Hàn Phong Tiên động sát tâm, còn chưa kịp động thủ, Ca Linh Sát lại đột nhiên khẽ rên rỉ, từ từ mở to mắt.

Người này rõ ràng đã gầy như que củi, yếu đuối đến độ chẳng có chút uy hiếp nào, Hàn Phong Tiên lại đột nhiên sợ hãi một cách khó hiểu, liên tục lùi về sau, chuẩn bị tìm binh khí.

Nhưng Ca Linh Sát mở mắt, một đôi mắt xanh biết trong suốt không vướng chút bụi. Ban đầu ánh mắt y có chút trống rỗng mờ mịt, mãi một lúc mới tập trung nhìn rõ. Ngay khi y nhận ra Hàn Phong Tiên trước mặt, ánh mắt lập tức lộ rõ vui mừng.

“Thống mãn……”

Giọng y khô khốc đến độ gần như không ra tiếng, Hàn Phong Tiên bị đôi mắt trong suốt kia làm kinh ngạc, thế mà lại quên mất tìm vũ khí. Gã hơi do dự, một lát sau mới ngồi xổm xuống cúi sát gần Ca Linh Sát.

Ca Linh Sát gần như không thể động đậy, chỉ có thể khó khăn vươn ngón tay về phía Hàn Phong Tiên: “Ngươi không sao chứ……”

Đôi mắt Hàn Phong Tiên hơi lóe: “…… Sau khi ngươi rời đi không lâu thì có truy binh đuổi tới, ta chỉ đành rời đi. Sau khi tránh thoát truy binh, ta gặp được viện binh nên được cứu.”

Gã rất cố gắng tìm kiếm trên mặt Ca Linh Sát một tia nghi ngờ, phẫn nộ, cáu giận……Đáng tiếc là mặt mũi Ca Linh Sát quá bẩn thỉu, đôi mắt lại quá sạch sẽ, ngoại trừ vui sướng và mệt mỏi thì chẳng thể nhìn ra gì khác.

Ca Linh Sát mấp máy môi, nói mấy chữ. Thanh âm của y quá nhiều, Hàn Phong Tiên không nghe thấy, nhưng thông qua khẩu hình môi, mãi một lúc lâu sau gã mới nhớ ra đây là câu xin lỗi trong tiếng khuyển nhung.

Ca Linh Sát nói: “Ta không giữ được lời hứa, thực xin lỗi.”

Hàn Phong Tiên ngẩn ngơ, Ca Linh Sát đã mất hết sức lực mà nhắm mắt lại.

Một ngọn lửa vô danh đột nhiên bùng lên trong lòng Hàn Phong Tiên, gã khẽ chửi một câu “mẹ nó”, siết chặt nắm tay như muốn đánh ai đó, cuối cùng lại bị cảm giác bất lực đánh bại hoàn toàn.

Rất lâu trôi qua, gã đột nhiên nghiến răng nghiến lợi cao giọng hô: “Đại phu! Mau tìm đại phu tới đây! Nhất định phải cứu sống hắn cho ta!”

————-

Shiro: Thương Ca Linh Sát quá T^T

CNNC 170

Lũng Tây.

*Lũng Tây nay thuộc tỉnh Cam Túc, Trung Quốc. Ngày xưa thuộc con đường tơ lụa, địa thế hiểm trở dễ thủ khó công vì nằm trên cao nguyên Hoàng Thổ.

Năm nay hạn hán, đã nửa năm nay trời không đổ mưa, đột nhiên hôm nay lại đột nhiên giáng cam lộ. Ban đầu chỉ có vài giọt mưa nhỏ tí tách tí tách rơi, sau dần dần đổ mưa to ầm ã, tưới mát cho thổ địa khô khốc nứt nẻ.

Nếu cơn mưa này đến sớm hai ngày, các bá tánh trên đồng ruộng nhất định sẽ ăn mừng nhảy nhót. Bọn họ đã cầu trời khấn phật mấy tháng trời, chỉ ước trời ban cam lộ. Ông trời quả thực đã giúp bọn họ thỏa nguyện, nhưng không ai đoán trước được, trận mưa này sẽ mang đến thứ gì.

Tiếng vó ngựa hỗn loạn dần xa, trời đất lại trở về với tĩnh lặng.

Xác người la liệt rải rác đầy ngoài ruộng, trong thôn làng. Máu tươi xả như suối từ đống xác chết, lại bị nước mưa nhanh chóng cọ rửa, thấm xuống nền đất tanh tưởi……

……

Đổng Khương đang ngồi ở doanh trướng xem bản đồ, chợt nghe bên ngoài kêu lên: “Châu mục, Phong Tiên quân đắc thắng trở về!”

“Ồ? Nhanh vậy sao?” Đổng Khương ngồi trở lại ghế, chậm rãi nói, “Bảo thằng tạp chủng đấy vào đây gặp ta đi.”

Chỉ một chốc lát sau, Hàn Phong Tiên bừng bừng khí phách bước vào trướng, trước tiên hành đại lễ với Đổng Khương: “Phong Tiên bái kiến gia gia.”

Đổng Khương cùng lắm cũng chỉ hơn Hàn Phong Tiên hai mươi mấy tuổi, còn kém hơn nghĩa phụ Hàn Tán trước đây của Hàn Phong Tiên mấy tuổi. Hai năm trước trước Hàn Phong Tiên giết Hàn Tán đến cậy nhờ Đổng Khương. Đổng Khương cũng tỏ vẻ nể trọng con sói sa mạc này, cũng muốn nhận gã làm họ hàng. Nhưng Hàn Phong Tiên đã nhận người khác làm cha nuôi mất rồi, hơn nữa vị cha nuôi này còn bị gã tự tay giết hại, nói thế nào gã cũng không muốn nhận cha thêm một lần nữa. Kết quả gã đành phải tự hạ thấp mình xuống một lứa, nhận Đổng Khương làm ông nội mình. Đổng Khương có thêm một thằng cháu thì đương nhiên rất vui, quan hệ ông cháu cứ như vậy được định ra.

Nếu Hàn Tán dưới suối vàng mà biết, thằng con nuôi vàng ngọc nhà mình không chỉ bán cha cầu vinh, lại còn giúp mình nhận thêm một người cha từ đẩu từ đâu về, chỉ e là sẽ tức đến mức cạy nắp quan tài bò ra ngoài cũng nên.

Đổng Khương cười mà không cười nói: “Cháu ngoan, đứng lên đi. Thế nào rồi? Giết bao nhiêu người? Lấy được bao nhiêu đồ?”

Hàn Phong Tiên đứng dậy nói: “Bẩm gia gia, lấy được một ngàn hai trăm thủ cấp của địch nhân, còn cướp được bao nhiêu vàng bạc thì chưa kiểm kê xong, Phong Tiên chỉ kịp tới gặp gia gia trước thôi.”

Đổng Khương ha ha cười nói: “Tốt! Làm tốt lắm! Có ngươi ra ngựa, ta thật sự rất yên tâm. Từ đó đến nay ngươi lập không ít công lao, nhất định phải thưởng! Cướp được bao nhiêu bạc, ngươi cứ giữ lại một phần ba đi.”

Hàn Phong Tiên vội nói: “Có thể ra sức cho gia gia chính là phúc phận của Phong Tiên.”

Dừng một lát, lại nói, “Phong Tiên không cầu ban thưởng, chỉ cầu có thể cống hiến sức mọn cho gia gia!  Phong Tiên vốn nghe tướng lãnh Diên Châu quân Tạ Vô Tật là Thường Thắng Tướng quân, xin gia gia cho Phong Tiên một cơ hội, để Phong Tiên đi cắt đầu Tạ Vô Tật làm mồi nhắm rượu cho gia gia!”

Đổng Khương đầu tiên là cười to ba tiếng, sau đó vẻ mặt không khỏi có chút nghiền ngẫm. Hắn không tỏ thái độ gì với lời này của Hàn Phong Tiên, chỉ nói: “Cháu ngoan, ngươi có hiếu như vậy là ta đã vui lắm rồi.”

Một lát sau, lại nói: “Ngươi mới vừa thắng trận trở về, chắc là mệt lắm, mau đi về nghỉ ngơi chút đi. Lát nữa ta sẽ phái người thu chiến lợi phẩm ngươi mang về.”

Nghe Đổng Khương nói xong, trong mắt Hàn Phong Tiên thoáng hiện một tia không cam lòng. Gã còn định nói gì đó, nhưng ngẩng đầu nhìn Đổng Khương cười như không cười nhìn mình, trong lòng gã hơi hoảng hốt, vội vàng cúi đầu, che giấu cảm xúc của mình.

Một lát sau: “Vâng……vậy tôn nhi cáo lui.” Hàn Phong Tiên lại hành lễ, quay người lùi ra.

Đổng Khương nhìn Hàn Phong Tiên rời đi, từ trong cổ họng phát ra một tiếng cười lạnh, vươn tay hạ lệnh cho thủ hạ: “Nhanh đi kiểm kê đống đồ thằng tạp chủng mang về, đừng để hắn nuốt quá nhiều.”

“Vâng, Châu mục.” Thủ hạ của hắn nhận lệnh, vội vàng đi ra ngoài làm việc.

……

Hàn Phong Tiên sầm mặt trở về trướng của mình, hung tợn đạp vào giá để binh khí. Chỉ nghe loảng xoảng ầm ĩ, đao kiếm trường thương rơi vãi đầy trên đất.  

Gã đi qua đi lại hai vòng, ngực phập phồng dữ dội, đỏ mặt tía tai chửi bới: “Thằng già họ Đổng quả là cáo già xảo quyệt! Ta vì hắn vào sinh ra tử, vậy mà từ đầu đến cuối hắn cũng chẳng tin tưởng ta! Hắn không chịu trả lại binh cho ta, lương thực ta cướp về lại chỉ chia cho ta một phần ba, lại còn nói là thưởng cho ta chứ?! A…….! Súc sinh! Khốn nạn!”

Trong trướng của hắn có một thanh niên người Khuyển Nhung, y nhìn thấy hắn bực bội bước vào trướng liền mau chóng đóng kín mành trước, canh giữ ở cửa trước nhìn ngó ra ngoài, đảm bảo không có ai nghe lén.

*Khuyển Nhung là một bộ lạc dân tộc thiểu số nằm ở phía tây bắc Trung Quốc cổ đại, ngôn ngữ thuộc hệ Hán – Tạng.

Đợi Hàn Phong Tiên mắng xong, thanh niên Khuyển Nhung đi đến bên Hàn Phong Tiên, ôm bờ vai gã, nhẹ nhàng đặt đầu gã lên bả vai mình, vuốt ve sống lưng gã. Được y an ủi, Hàn Phong Tiên mới dần dần bình tâm trở lại.

Thanh niên Khuyển Nhung hỏi: “Ngươi đòi Đổng Khương binh tốt?”

Hàn Phong Tiên không nói.

Gã chỉ xin lệnh của Đổng Khương, nói muốn đi cắt đầu của Tạ Vô Tật, thực ra cũng là một cách nói khéo. Nếu Đổng Khương thật sự phái gã đi đối đầu với quân đội chủ lực của Tạ Vô Tật thì nhất định phải tăng binh lực cho gã, đây mới là mục đích thật sự của gã. Đổng Khương không chịu đồng ý, chính là đã cự tuyệt yêu cầu của gã.  

Hiện giờ trong tay Hàn Phong Tiên chỉ có vài trăm người, trước kia hồi còn làm thủ hạ của Hàn Tán gã cũng không phải chịu đối xử như vậy. Đổng Khương kia đúng là cáo già xảo quyệt, miệng thì ngon ngọt, nghe cứ như vô cùng coi trọng gã, thực tế thì lúc nào cũng lăm le cắt giảm thế lực của gã, phòng bị gã không một kẽ hở.

Thanh niên Khuyển Nhung muốn nói lại thôi.

Y hiểu rất rõ Hàn Phong Tiên, ngay từ trước khi Hàn Phong Tiên đến gặp Đổng Khương y cũng đã từng khuyên gã, bảo gã phải nhẫn nại, không nên vội vã tranh công với Đổng Khương. Hiện giờ Đổng Khương tham vọng hướng tới Trung Nguyên, thủ hạ thiện chiến không có nhiều, chỉ cần Hàn Phong Tiên chiếm được tín nhiệm của hắn, không sớm thì muộn cũng sẽ được Đổng Khương trọng dụng. Ngược lại nếu Hàn Phong Tiên càng nóng vội sẽ càng khiến Đổng Khương đa nghi, càng bị đề phòng gắt gao hơn.

Y khuyên cũng khuyên rồi, nhưng hiển nhiên Hàn Phong Tiên không để lời của y vào tai. Hiện giờ cũng không cần thiết phải nói thêm gì nữa.

Thanh niên Khuyển Nhung âm thầm thở dài, tiếp tục trấn an Hàn Phong Tiên, mãi đến khi gã hoàn toàn bình tĩnh trở lại, mới hơi nhỏ giọng hỏi: “Thống mãn, ngươi đã hỏi đám Tư Tư bị giam ở đâu chưa?” Thống mãn là cách gọi của người Hồ dành cho Hàn Phong Tiên.

*Thống mãn là một chức quan chỉ huy quân sự xuất hiện từ thời nhà Tần. Sau thời nhà Thanh chức quan này chỉ đứng sau tướng quân.  

Hàn Phong Tiên vừa nghe thấy nhắc đến chuyện này, đột nhiên nhíu mày. Gã đẩy thanh niên Khuyển Nhung ra, nói cho có lệ: “Hỏi lâu rồi, đang ở với gia quyến những quan quân khác. Chó già họ Đổng bảo hắn cho ăn ngon mặc đẹp, ngươi cũng đừng bận tâm.”

Thanh niên Khuyển Nhung hiển nhiên không hề tin vào lời nói thoái thác của Hàn Phong Tiên. Y nhìn chăm chú vào đôi mắt Hàn Phong Tiên, chậm rãi nói: “Đã hai năm, ta chỉ muốn gặp Tư Tư một lần. Ta muốn biết nàng có khỏe không, hay…… Nàng có còn sống không……”

Hàn Phong Tiên không kiên nhẫn nói: “Ta nói đã hỏi thì nghĩa là đã hỏi. Người nhà của ai mà chẳng bị chó già Đổng bắt lại? Chẳng lẽ ngươi còn hy vọng lão ta nổi thiện tâm thả người ra cho ngươi chắc?”  

Thanh niên Khuyển Nhung trầm mặc.

Thanh niên Khuyển Nhung này tên là Ca Linh Sát, là một quan quân dưới trướng Hàn Phong Tiên, cũng là bạn lớn lên từ nhỏ của gã. Tư Tư là thanh mai trúc mã từ nhỏ của y, cũng là thê tử của y. Hai năm trước, khi Hàn Phong Tiên vẫn còn chưa đến gia nhập Đổng Khương, bộ tộc của Ca Linh Sát bị quân đội của Đổng Khương đánh lén, Ca Linh Sát và thê tử Tư Tư bị bắt, trở thành tù binh của Đổng Khương.

Tù binh Lương Châu bị coi như nô lệ, hầu hết đều sẽ chết trong đói khát khốn đốn và ngược đãi hành hạ. Nhưng cũng may Ca Linh Sát có vận khí tốt, khi y vừa bị bắt không lâu, Hàn Phong Tiên đã mang đầu Hàn Tán đến xin cậy nhờ Đổng Khương. Điều kiện của Hàn Phong Tiên chính là Đổng Khương để lại cho gã mấy tên thuộc cấp vốn dùng quen tay, trong đó có Ca Linh Sát. Đổng Khương chẳng có lí do gì mà không đồng ý, thế nên Ca Linh Sát mới thoát được một kiếp.   

Nhưng dù Ca Linh Sát đã được tự do, Tư Tư vẫn bị giữ trong tay Đổng Khương.

Đổng Khương là người vô cùng đa nghi, phàm là quan quân thủ hạ của hắn đều sẽ bị hắn bắt giữ người thân, danh nghĩa là chăm sóc, kì thực chính là con tin. Thế nên thuộc cấp vẫn còn, hắn tuyệt đối không thể thả người thân ra. Hai năm nay, Ca Linh Sát chưa từng được gặp thê tử một lần, mà phẩm cấp của y cũng không đủ xin gặp mặt Đổng Khương. Chỉ mỗi khi lập được chiến công, y sẽ nhờ Hàn Phong Tiên chuyển lời giúp, muốn Đổng Khương chấp thuận cho y gặp thê tử. Chỉ tiếc hai năm nay, đáp án Hàn Phong Tiên mang về cho y luôn luôn là “không thể.”

Hàn Phong Tiên quay mặt đi, đối diện với ánh mắt của Ca Linh Sát.

Ca Linh Sát là người tộc Khuyển Nhung, có một đôi mắt xanh biếc, phảng phất như một hồ nước thu. Hồ nước này trong vắt lạ thường, mỗi khi yên lặng lại có chút bi thương kì lạ.

Hàn Phong Tiên dời mắt, lạnh lùng nói: “Nữ nhân kia chẳng được mấy lạng thịt, chẳng lẽ chó già Đổng còn ăn thịt được nàng chắc? Ngươi đừng có cả ngày nhớ nhung nàng ta, có sức lực thì mau giúp ta nghĩ xem, làm thế nào để lấy lại binh mã từ tay thằng già Đổng đi.”

Ca Linh Sát yên lặng chăm chú nhìn gã một lát, rũ mắt xuống, thấp giọng nói: “Vâng, thống mãn.”

Lửa giận của Hàn Phong Tiên mới vừa được trấn an một hòi lại bùng lên dữ dội. Gã đạp lên binh khí lăn lóc trên mặt đất, xoay người đi ra ngoài.  

=====

“Báo —— tướng quân!”

Tạ Vô Tật vừa ra khỏi biệt viện của Chu Não, một con khoái mã lập tức chạy vọt tới. Người kia chạy như bay đến, phi thân nhảy xuống, nói: “Tướng quân, Lũng Tây thất thủ!”

Tạ Vô Tật nghe vậy nhíu mày. Ngay khi y nghe nói Lương Châu quân tiến quân vào Lũng Tây, y đã sớm đoán được sẽ có ngày này. Kỵ binh Lương Châu anh dũng thiện chiến, bằng vào thực lực phòng ngự của Lũng Tây thì tuyệt đối không thể ngăn cản được vó ngựa dũng mãnh. Chỉ là thời gian thất thủ còn sớm hơn cả y dự đoán, có thể thấy quân Lương Châu đúng thực vô cùng hung hãn.  

Lũng Tây cũng không phải nơi đóng quân của Tạ Vô Tật, quân coi giữ ở đó cũng không phải bộ hạ của y. Nhưng đi qua Lũng Tây, vượt núi, Lương Châu quân sẽ đối đầu trực diện với quân của y.

Tạ Vô Tật nhắm mắt, nhớ lại cuộc nói chuyện với Chu Não vừa rồi.

Chu Não cũng không am hiểu chuyện hành quân đánh giặc, nhưng hắn có nói một câu khiến Tạ Vô Tật phải gật đầu tán thành.

Đánh trận và buôn bán có điểm chung. Đối với buôn bán, vụ mua bán lãi lỗ bao nhiêu không quan trọng, quan trọng là sau khi hoàn tất mua bán có thể kiếm được nhiều nhất mới được tính là trọn vẹn. Đối với đánh trận, một trận chiến, hay thậm chí là một khoảng thời gian thắng hay bại kì thực cũng không quan trọng. Quan trọng nhất là làm sao có thể dùng cái giá nhỏ nhất để đạt được mục đích của mình.

Một lát sau, Tạ Vô Tật lại mở to mắt.

Y xoay người lên ngựa, nói: “Hồi doanh!”

……

Tạ Vô Tật trở lại quân doanh, Ngọ Thông vội vàng ra đón, bẩm báo: “Tướng quân, các nơi truyền đến tin tức, tất cả đã hoàn thành phòng ngự khẩn cấp, lúc nào cũng có thể chống trả Lương Châu quân đột kích.”

Vẻ mặt Tạ Vô Tật yên lặng như nước, hơi gật đầu, hạ lệnh cho Ngọ Thông: “Truyền lệnh tới các điểm đóng quân……” Y cứ vậy dặn dò một phen.

Lúc mới nghe Ngọ Thông cũng có chút sửng sốt, sau suy tư một lát mới nhận ra dụng ý của Tạ Vô Tật, liên tục gật đầu.

Nhưng đến khi Tạ Vô Tật đã nói xong, gã vẫn không khỏi lộ ra lo âu: “Tướng quân, những chỗ khác thất thủ còn đỡ. Nhưng Tán Quan là vùng quân sự quan trọng, ngộ nhỡ để quân Lương Châu thật sự phá được Tán Quan, bọn họ có thể thần tốc tiến quân vào Quan Trung. Đến khi đó cả quân đội của chúng ta và bá tánh Quan Trung……hậu quả sẽ khó mà tưởng tượng nổi…….”

Tạ Vô Tật nhàn nhạt nói: “Ta đều đã có chuẩn bị.”

Ngọ Thông thấy y tỏ vẻ nắm chắc, cũng không nhiều lời nữa, chỉ nói: “Vâng, tướng quân. Ta sẽ đi truyền lệnh ngay.”

=====

Mấy ngày sau.

Đổng Khương đợi trong doanh trướng rất lâu, dần dần bắt đầu lo lắng. Hắn gọi thủ hạ tới hỏi: “Ngươi đi xem tình hình chiến trận thế nào rồi, sao mãi vẫn chưa có tin gì hết?”

Thủ hạ nhận lệnh, vội vàng đi ra ngoài.

Đổng Khương sốt ruột, hết đứng lên lại ngồi xuống.

Lúc Lương Châu quân vừa mới bắt đầu tiến quân về hướng Đông Nam, có thể nói là vô cùng thuận buồm xuôi gió. Kỵ binh Lương Châu đi đến đâu, quân dân ai nấy đều nghe tiếng đã sợ vỡ mật. Bọn họ thế như chẻ tre, một đường đốt giết đánh cướp, thu được vô số thắng lợi. Quận Lũng Tây bị vó ngựa Lương Châu san bằng chỉ trong vỏn vẹn ba ngày

Thuận lợi tột độ khiến hắn đắc ý vểnh râu, cũng bắt đầu có chút khinh địch. Hắn vốn tưởng rằng chỉ không cần đến ba tháng là có thể bắt được Quan Trung, trong vòng một năm là có thể tiến quân thần tốc đến trung tâm Trung Nguyên.

Nhưng ngay khi họ bước vào địa bàn của Tạ Vô Tật, tình thế lập tức trở nên không đúng lắm.

Tạ Vô Tật được gọi là Thường Thắng Tướng quân, quân đội của y quả thực vô cùng thiện chiến. Trước đó, bọn họ chỉ mất cùng lắm một hai ngày là có thể bình định một huyện. Nhưng hiện giờ, bọn họ đã đánh ba ngày ba đêm vẫn chưa thể công phá một cửa núi. Cứ tiếp tục như vậy, tình thế sẽ trở nên vô cùng bất lợi đối với bọn họ.

Phải biết Lương Châu lấy kỵ binh làm chủ, tốc độ hành quân vô cùng nhanh, xung phong liều chết phá trận, uy lực hung mãnh, nhưng cũng có một khuyết điểm trí mạng, đó chính là lương thảo. Lương Châu vốn là nơi đất đai cằn cỗi, khi Lương Châu quân xuất binh vốn chẳng mang theo bao nhiêu quân nhu, đồ ăn trên đường đều là do cướp đoạt mà có. Dùng phương pháp chiến đấu này, một khi bọn họ để mất quá nhiều thời gian, lương thảo hao hết, binh mã mỏi mệt, đừng nói là tiến quân vào Trung Nguyên, chỉ sợ muốn về cũng chẳng còn đường mà về.

Thế nên thời gian vô cùng quan trọng đối với Lương Châu quân, chỉ một cửa núi nho nhỏ mà mấy ngày không công phá nổi, bọn họ thật sự không thể trì hoãn hơn nữa.

Đổng Khương bực bội chờ thêm một lúc, người báo tin cuối cùng đã trở về.

Đổng Khương vội vàng hỏi: “Sao rồi? Dẹp xong chưa?”

Người nọ nói: “Châu mục, tuy quân địch thương vong rất nặng nhưng vẫn cứ thủ vững. Trước mắt chưa thể công phá được.”

Đổng Khương giận tím mặt, xô đổ hết toàn bộ đồ đạc xuống đất, chửi bới: “Đồ phế vật vô dụng! Đánh đến mùa quýt rồi mà một ngọn núi cũng không phá nổi! Nếu lương thảo không còn ta sẽ cắt thịt bọn chúng làm đồ ăn cho các tướng sĩ!”

Hắn nổi trận lôi đình, người xung quanh lập tức im bặt không dám hé răng.

Đúng vào lúc này, bên ngoài đột nhiên truyền tới tiếng bẩm báo.   

“Châu mục, Hàn Phong Tiên cầu kiến!”

Đổng Khương sửng sốt, nhíu mày, lửa giận dần nguôi xuống, mãi một lúc sau, hắn mới nói: “Để hắn vào đi.”  

Không bao lâu sau, Hàn Phong Tiên đi vào trong trướng.

Còn không đợi Đổng Khương hỏi chuyện, Hàn Phong Tiên đã quỳ xuống hành lễ, nói năng đầy khí phách: “Phong Tiên nghe nói tình hình chiến đấu bất lợi, đặc biệt đến xin được xuất chiến! Trong hôm nay, Phong Tiên nhất định sẽ lấy được đầu địch thủ dâng cho gia gia!”  

Đổng Khương trầm ngâm không nói. Trước khi Hàn Phong Tiên bước vào, hắn đã đoán được mục đích Hàn Phong Tiên tới đây.

Nói thật thì trong lòng Đổng Khương cũng hiểu rõ, Hàn Phong Tiên là một tướng lãnh vô cùng thiện chiến. Xa không nói, chỉ nói gần đây, Hàn Phong Tiên chỉ dùng mỗi hai trăm người để đánh hạ hơn đội ngũ hơn một ngàn người của Diên Châu quân, thương vong không tới một nửa, nhìn khắp cái Lương Châu này cũng chẳng thể tìm ra một người tài giỏi hơn gã nữa.

Nhưng đã là người thì chẳng thể hoàn mỹ, nếu đã có sở trường thì thường sẽ đi kèm với khuyết điểm. Mà khuyết điểm của Hàn Phong Tiên chỗ nào cũng là điểm trí mạng —— Người này nóng nảy bất kham, lòng muông dạ thú, mà quan trọng nhất là không đủ trung thành. Tướng lãng như vậy dù dùng tốt nhưng không phải ai cũng dám dùng.

Thế nên đối với một thủ hạ như vậy, trong lòng Đổng Khương vẫn luôn rất mâu thuẫn. Giết thì tiếc, dùng thì lại không dám lỏng tay mà dùng, cứ vừa nuôi vừa áp chế, sắp biến con sói sa mạc thành con thỏ sa mạc đến nơi rồi.

Nhưng mà hiện giờ chiến cuộc đang vào thế giằng co, cho dù trong lòng hắn kiêng kị đến đâu, nếu không để con sói sa mạc này mài răng một chút thì thật phí công nuôi dưỡng.  

Đổng Khương đắn đo rất lâu, khẽ cắn môi, cuối cùng mới lấy ra hai khối binh phù ném tới trước mặt Hàn Phong Tiên.

“Đứa trẻ ngoan,” Đổng Khương nói, “Nếu ngươi có thể đánh hạ cửa này, sau này hai binh phù này sẽ thuộc về ngươi.”

Hàn Phong Tiên tức khắc mừng rỡ. Mỗi một binh phù có thể điều động năm trăm người, hai khối có thể hạ lệnh cho một ngàn người. Tuy rằng trước đó Đổng Khương liên tục chặt chém binh lính của gã nhưng đây chỉ mới là bắt đầu. Sớm muộn gì gã cũng có thể giành lại thứ vốn thuộc về mình! Hơn nữa còn có thể đạt được càng nhiều hơn nữa!

Hàn Phong Tiên nắm chặt hai khối binh phù, dập đầu với Đổng Khương nói: “Gia gia yên tâm, Phong Tiên quyết không để gia gia phải thất vọng!”

……

Ca Linh Sát đang ở luyện tập đánh thương ở ngoài trướng. Hàn Phong Tiên bước nhanh tới, ném mũ giáp lên người y.

Ca Linh Sát vung thương trong tay, vững vàng dùng đầu thương tiếp được mũ giáp, khó hiểu nói: “Thống mãn?”

Hàn Phong Tiên vui mừng ra mặt, lấy ra khối binh phù mới cho y xem: “Ngươi nhìn xem đây là cái gì?”

Ca Linh Sát ngẩn ra, lập tức hiểu ra, cũng vô cùng mừng rỡ. Y không nói hai lời, mặc khôi giáp cẩn thận, lập tức đi theo Hàn Phong Tiên điểm binh.

……

Gió núi gào thét, sắc trời âm u.

Thực ra trời vẫn còn sớm, chỉ là đôt nhiên mây đen che khuất ánh mặt trời, khiến trời vừa không sáng hẳn cũng không tối hẳn.

Đổng Khương đứng ngoài trướng, nhìn sắc trời mù mịt mà lòng càng thêm bực bội. Hắn xoay mặt hỏi thủ hạ: “Hiện giờ là mấy giờ?”

Thủ hạ vội nói: “Bẩm châu mục, còn chưa tới buổi trưa.”

“Vậy sao?” Đổng Khương nheo mắt. Gió núi càng lúc càng lớn, trong tiếng gió tựa hồ lẫn thêm tiếng kêu la thảm thiết. Trước đây hắn cực kì thích nghe thanh âm này, nhưng hôm nay lại có chút không yên lòng —— hắn không biết tiếng kêu thảm thiết này là của ai. Nếu là địch nhân thì đương nhiên khiến hắn vui còn không hết. Nhưng nếu là của sĩ tốt hắn, vậy thì thực khiến người ta khó mà thoải mái nổi.

Đúng vào lúc này, hướng gió vừa chuyển, tiếng gió tựa hồ cũng thay đổi, nghe như có tiếng ngựa phi lại đây.

“Châu mục!” Lính liên lạc suýt thì ngã ngựa, thở hổn hển nói, “Thắng, thắng rồi! Phong Tiên quân đã đánh hạ núi, quân địch đã bỏ chạy tán loạn rồi!”  

Đổng Khương: “……”

Đổng Khương: “…………”

Lúc đầu hắn cũng rất vui, nhưng khóe miệng còn chưa kịp nhếch đã nhanh chóng sụp xuống, cuối cùng lại đành miễn cưỡng cong lên.

Tâm trạng lúc này của hắn nói thế nào cũng có chút phức tạp. Trước đó hắn đã phái hai gã tướng lãnh lần lượt công núi, tên nào cũng khiến hắn nổi cơn lôi đình, chỉ hận không thể băm nát bọn họ ra làm đồ nhắm. Khó khăn lắm bọn họ mới trở về, ai nấy đều mặt xám mày tro, ủ rũ suy sụp. Nếu không phải trong tay hắn không có quá nhiều binh tướng thì đã sớm chém đầu bọn họ cho hả giận.

Hiện giờ đổi lại Hàn Phong Tiên xuất chinh, hắn đã nghĩ phải đợi rất lâu, nhưng không ngờ diễn biến lại nhanh đến độ trở tay không kịp. Rõ ràng quân đội vừa mới xuất chiến, quay đi quay lại tin thắng lợi đã truyền về.

Con sói sa mạc này……quả thực khiến người ta vừa yêu vừa hận.

Tâm tình lúc vui lúc buồn, cuối cùng thì vui vẫn chiếm phần hơn. Cái mặt béo tốt của Đổng Khương cười tươi như hoa, nói: “Đi! Ta đích thân đi đón thằng cháu ngoan của ta nào!”

Đổng Khương vừa dẫn người đến cửa doanh trại đã trông thấy đằng trước có một đội kị binh chạy như bay về đây. Khoảng cách quá xa, vẫn còn chưa rõ là ai, nhưng nhìn ngựa là biết ngay —— con ngựa màu mận chín cao ngất đi đầu chính là ngựa yêu của Hàn Phong Tiên chứ đâu?

Đổng Khương không khỏi ngẩn người.

Đã chiến thắng, quân địch cũng bỏ chạy tán loạn, lẽ ra tướng lãnh tuyệt đối không nên trở về nhanh như vậy. Thu dọn chiến trưởng, kiểm kê tù binh và chiến lợi phẩm cũng tốt không ít thời gian, tướng lãnh còn phải ở lại chủ trì đại cục, nào có chuyện một mình chạy về thế này? Mà nhìn vó ngựa hoảng loạn phi như bay thế kia cũng không giống chiến thắng trở về mà càng giống bại trận bỏ về hơn.

Chẳng lẽ tình báo đã sai, đánh thua lại nói thành đánh thắng?

Nhưng chỉ chớp mắt sau, Hàn Phong Tiên đã tới gần, người còn chưa vào doanh, tiếng la hoảng loạn đã vọng vào: “Quân y! Mau gọi quân y!”

Gã gào lên mấy tiếng, người cũng đã cưỡi ngựa đến cổng doanh trại.

Bấy giờ Đổng Khương mới nhìn thấy rõ trước người Hàn Phong Tiên còn có một người khác cưỡi cùng một ngựa với gã. Người nọ tái nhợt như giấy, môi không còn chút máu, trước ngực cắm một mũi tên đã bị bẻ gãy. Xem ra là gọi quân y vì người này.

Cổng doanh có rất nhiều người nhốn nháo vây quanh, Hàn Phong Tiên vội vã giục ngựa cũng chưa phát hiện ra Đổng Khương đang ở ngay bên cạnh. Gã vừa xông vào doanh, thủ hạ của Đổng Khương đã định gọi gã lại, Đổng Khương lập tức giơ tay ngăn cản: “Thôi, không cần.”

Thủ hạ ngậm miệng, trơ mắt nhìn Hàn Phong Tiên mang theo người bệnh đến chỗ quân y.

Người cưỡi ngựa đã đi xa, Đổng Khương nghiền ngẫm nhìn bóng dáng Hàn Phong Tiên, hỏi: “Người trúng tên là ai? Ta thấy có chút quen quen.”

Thủ hạ vội nói: “Ta cũng không thấy rõ, hình như là Ca Linh Sát.”

“Ca Linh Sát?”

“Châu mục còn nhớ không, lúc trước khi Hàn Phong Tiên vừa đến xin cậy nhờ châu mục, châu mục thương cảm hắn nên trả lại mấy tên tù binh từng là thuộc hạ của hắn cho hắn. Trong số đó có cả Ca Linh Sát.”  

“Ồ……” Tất nhiên là Đổng Khương nhớ rõ việc này. Nhưng mà hắn không có quá nhiều ấn tượng về Ca Linh Sát, bởi vì Hàn Phong Tiên không thường dẫn người này theo bên cạnh —— hay nói cách khác, Hàn Phong Tiên rất ít khi để người này xuất hiện trước mặt hắn.

Hứng thú trong mắt Đổng Khương càng lúc càng rõ, hắn hạ lệnh: “Đi tra thử tên Ca Linh Sát kia rồi về báo cho ta.”  

“Vâng, châu mục.”

※※※※※※※※※※※※※※※※※※※※

Giải quyết Lương Châu xong, Chu Chu và Tiểu Tạ sẽ không còn phải lo về kỵ binh nữa =v=

CNNC 169

Trong bữa tiệc, nghe đám quan viên Kinh Triệu phủ thao thao bất tuyệt toàn những lời khách sáo và khen ngợi sáo rỗng, Ngọ Thông chán đến chết, nhịn không được ngáp một cái.

“Ngọ trường sử mệt rồi ư?”

Ngọ Thông bỗng nhiên bị người ta gọi tên, không khỏi hoảng sợ, quay đầu nhìn lại, hóa ra người nói chuyện là Phí Sầm.

Gã không khỏi có chút xấu hổ: “Ặc, ta……”

Phí Sầm cũng chỉ mượn gã để mở đầu, cũng chẳng đợi gã giải thích đã cười nói: “Là do ta thu xếp không chu đáo, cũng nên mời người tới trợ hứng uống rượu mới phải.” Vừa dứt lời bèn vỗ tay ra hiệu với bên ngoài.  

Tiếng nhạc réo rắt vang lên, một nhóm nữ tử thanh xuân vòng eo thon mượt thân khoác lụa mỏng bước vào sảnh, bắt đầu nhẹ nhàng nhảy múa.

Rất nhiều nam nhân trên bàn tiệc nhất thời sáng bừng mắt, hứng thú bừng bừng.

Phải biết những nữ tử này đều do Phí Sầm sai người tỉ mỉ tuyển chọn, ai nấy đều mặt hoa da phấn, dáng người yểu điệu quyến rũ. Các nàng nhảy múa thanh thoát, giơ tay nhấc chân còn đưa tới hương thơm ngất ngây, khiến người người say đắm.

Các nam tử nhìn chằm chằm không dời mắt, có người còn bắt đầu nuốt nước miếng.

Phí Sầm cực kì chú ý thái độ của Tạ Vô Tật và Chu Não, chỉ thấy hai người bọn họ chỉ nhìn nhảy múa một lát rồi lại quay đầu nhỏ giọng nói chuyện với người bên cạnh.

Phí Sầm chỉ hận mình không có đôi tai nghe ngàn dặm, để nghe xem có phải bọn họ đang nói về vũ nữ mà mình vừa ý hay không.

……

Chu Não nói: “Tối nay gió lớn như vậy, nhìn các nàng mặc ít như vậy, ta cũng cảm thấy lạnh.”

Kinh Trập nói: “Công tử muốn mặc thêm y phục sao?”

Chu Não nói: “Ngươi đi lấy thêm áo khoác cho ta đi.”

Phía đối diện.

Tạ Vô Tật nói: “Lúc sau còn lên đồ ăn nữa không?”

Ngọ Thông nói: “Không biết…… Bắt đầu khiêu vũ rồi, hẳn là không lên nữa đâu. Tướng quân chưa ăn no sao? Ta cũng thấy hơi đói. Bọn họ chuẩn bị đồ ăn cho võ nhân chúng ta mà sao cứ làm như cho văn nhân bọn họ ăn vậy?”  

Tạ Vô Tật hơi gật đầu, tỏ vẻ tán đồng.

Ngọ Thông nói: “Đợt lát nữa trở về, ta sai người nấu bát mì cho tướng quân.”

Tạ Vô Tật lại gật đầu.

……

Phí Sầm ruột gan cồn cào, muốn biết bọn họ rốt cuộc nhìn trúng cô vũ nữ nào. Nhưng hai người kia lại không xem nhảy múa ca hát nữa.

Chu Não chỉ mải cười nói với Kinh Trập; còn Tạ Vô Tật mặt không cảm xúc nhìn cái bàn trước mặt, không biết nghĩ gì mà đột nhiên lấy cái đùi dê vừa nãy còn chưa gặm hết cắn thêm hai miếng.  

Phí Sầm: “……”

Bài múa đảo mắt đã kết thúc, các vũ nữ vẫn không lui xuống, mỗi người lướt tới trước một bàn, bưng một chén canh đã sớm chuẩn bị, đưa tới cho những người dự tiệc.

Hai nữ tử múa chính vừa nãy cũng là hai nàng vũ nữ xinh đẹp nhất hôm nay lần lượt đi tới bên cạnh Chu Não và Tạ Vô Tật, trước hết đặt canh xuống, lại mỉm cười xinh đẹp nói: “Thiếp thân xin cùng uống rượu cùng minh công.”

Lúc này người trên bàn tiệc mới hiểu ra ẩn ý của Phí Sầm khi sắp xếp đám vũ nữ này. Có người đầy hứng thú nhìn vũ nữ bên cạnh, cũng có người thờ ơ lạnh nhạt.

Vũ nữ vừa định nhấc bầu rượu lên rót cho Chu Não đã bị Kinh Trập ngồi cạnh đè tay lại. Nàng kinh ngạc nhìn Kinh Trập, Kinh Trập chỉ khách khí nói: “Đa tạ cô nương. Công tử nhà ta chỉ uống trà, không uống rượu, không cần rót.”

Tạ Vô Tật lại không chú ý tới vũ nữ bên người, chỉ mở cái nắp đậy chén canh. Nhưng y vừa quấy cái muỗng đã phát hiện ra đây là một chén canh đại bổ, bên trong toàn pín bò, lộc bảo, đông trùng hạ thảo, mùi tanh xộc thẳng lên mũi khiến y không khỏi nheo mắt, buông cái muỗng xuống, đậy nắp chén canh lại.

Phí Sầm nhìn thấy hết phản ứng của hai người, hơi đổ mồ hôi lạnh: xem ra vỗ mông ngựa vỗ vào đùi ngựa mất rồi. Nhưng không sao, may là hắn còn chuẩn bị thứ khác!

Tạ Vô Tật mở miệng nói: “Phí Phủ doãn, hôm nay sắc trời……”

Không chờ y nói xong, bên ngoài bỗng nhiên vang lên tiếng trống, cắt ngang lời y nói.

Chỉ thấy mấy tên nam tử ăn mặc hở hang đánh trống, nhảy múa từ ngoài đi vào!  

Cũng giống như đám vũ nữ vừa nãy, những nam tử này đều trẻ tuổi anh tuấn, dáng người cao gầy, thậm chí còn tô son điểm phấn. Rõ ràng đã là ban đêm đầu thu, bọn họ lại ăn mặc ngắn cũn cỡn, lộ ra chân tay thon dài, cố gắng phơi bày dáng người mềm mại của mình.

Mọi người: “……”

Múa xong một khúc, các vũ quan đi tới các bàn, mỗi người cũng bưng lên một đĩa thứa ăn, lần lượt ngồi xuống cạnh người dự tiệc.

Các vũ nữ và vũ quan một phải một trái hầu hạ khách khứa, người thì mời rượu, người thì dâng thức ăn; một người đấm chân, một người bóp vai.

Mọi người: “………???” Còn có thể sắp xếp như vậy? Kinh Triệu phủ này cũng biết chơi thật đó……

Thức ăn các vũ quan mới bưng lên chính là thịt nướng. Tạ Vô Tật đương nhiên hứng thú với thịt nướng hơn nhiều, nhưng vừa mới nhấc đũa lên đã nghe bên cạnh “phì” một tiếng.

Ngọ Thông nếm “thịt nướng” đầu tiên nhổ ra mấy miếng: “Tướng quân, đây là pín dê nướng đó. Con bà nó chứ, rốt cuộc bọn họ thiến bao nhiêu dê bò vậy? Tiếp theo sẽ không phải lại thêm cái trứng lừa nữa chứ?”

Tạ Vô Tật không nói gì hạ đũa xuống, giương mắt nhìn Phí Sầm trên ghế chủ tọa.

Phí Sầm cũng đang nhìn Tạ Vô Tật, bốn mắt nhìn nhau, trên mặt Tạ Vô Tật rõ ràng không có biểu cảm gì, Phí Sầm lại có cảm giác một luồng hơi lạnh lẽo ập vào mặt, nhất thời không khỏi rùng mình.

Hắn vội vàng dời mắt, lại nhìn về phía Chu Não.

Phí Sầm sung sướng vô cùng, bởi vì bên Chu Não cuối cùng đã có tiến triển!

Chỉ thấy tên vũ quan kia thân mật ghé vào tai Chu Não nói gì đó, Chu Não cười tủm tỉm đáp lại hắn mấy câu, tiểu quan kia lập tức lộ vẻ oán trách nũng nịu, lại rướn người sát vào Chu Não, thì thầm nhỏ nhẹ bên tai hắn mấy câu.

Phí Sầm tức khắc mừng ra mặt, cho là mình dâng đúng bảo vật rồi, có thể khiến Chu Não hài lòng.

Nhưng đúng lúc này một giọng nói lạnh như băng đã đánh gãy niềm vui của hắn.

“Phí Phủ doãn.”

Phí Sầm quay đầu nhìn, chỉ thấy Tạ Vô Tật đã đứng lên, thần sắc hờ hững: “Phí Phủ doãn, hôm nay canh giờ đã không còn sớm, ta và Chu Phủ doãn vẫn còn chuyện cần bàn, chi bằng ngày khác lại tụ hội.”

Phí Sầm ngẩn người, nghĩ thầm sao tên Tạ Vô Tật này lại không biết điều thế chứ? Không thấy Chu Não bên kia đang cao hứng sao?  

Nhưng Chu Não cũng đẩy tiểu quan bên cạnh ra, phụ họa nói: “Hôm nay làm phiền Phí Phủ doãn tận tâm chiêu đãi, ta cũng có chút mệt mỏi. Không bằng để ngày khác đi.”

Hai người đều nói như vậy, Phí Sầm cũng chẳng còn cách nào. Hắn vội ngượng ngùng đứng dậy nói: “Thế thì ta cũng không thể trì hoãn chính sự của Tạ tướng quân và Chu phủ doãn nữa. Hôm nay cứ dừng ở đây thôi. Để ta sai người đưa các ngươi trở về.”

Tạ Vô Tật qua loa chắp tay, đoạn quay người đi ra ngoài. Chu Não cũng không nhanh không chậm đi theo.

Phí Sầm nhìn bóng lưng của hai người họ, lại quay đầu nhìn đám vũ nữ và vũ quan ngây ngô không hiểu ra sao, trong lòng vừa buồn bực vừa phiền não. Hắn cũng mơ hồ nhận ra Tạ Vô Tật không thích, còn thái độ của Chu Não thì hắn còn chưa rõ. Nhưng hắn cố gắng dụng tâm như vậy, hai người họ không cần thì có gì mà tức hắn chứ?  

Hắn không hiểu cũng chẳng kịp nghĩ ngợi nữa, chỉ vội vàng chạy theo đưa tiễn người ta.

……

Trở về chỗ ở, Chu Não và Kinh Trập vừa vào nhà, Tạ Vô Tật và Ngọ Thông đã lập tức vào theo.

Chu Não đi thẳng vào vấn đề hỏi: “Lương Châu đã xảy ra chuyện?”

Tạ Vô Tật nói: “Thương đội ở Lương Châu gặp phục kích, gần như toàn quân bị diệt, chỉ còn mấy người trốn trở về báo tin.”

Bởi vì muốn từ Thục Trung đi Lương Châu bắt buộc phải đi qua Quan Trung, thế nên mấy năm nay Chu Não vẫn xin Tạ Vô Tật hỗ trợ xuất binh hộ tống thương đội đi Lương Châu. Có Diên Châu quân hộ giá, mã tặc Lương Châu đều nghe danh đã sợ vỡ mật, cũng không bao giờ dám bén mảng lại gần thương đội người Thục.  

Nhưng đúng lần này, Chu Não muốn làm một vụ mua bán lớn với Lương Châu thì lại xảy ra chuyện.

Chu Não hơi trầm ngâm, gật đầu nói: “Xem ra là Đổng Châu mục lật lọng, không giữ tín nghĩa rồi.”

Ngọ Thông không khỏi kinh ngạc liếc nhìn Chu Não. Tạ Vô Tật mới chỉ nói bị tập kích, còn chưa nói là ai tấn công, Chu Não lại có thể đoán ngay ra kẻ đứng sau là Đổng Khương?

Tạ Vô Tật nói: “Hẳn là như vậy. Theo như người trở về báo, bọn họ gặp mai phục ở cửa Cửu Khúc, đối phương có khoảng năm trăm người, giả dạng làm mã tặc. Thế nhưng người cầm quân còn có tài bắn cung hơn người, cách xa trăm mét có thể bắn rơi cờ hiệu, tướng mạo có vẻ là tạp chủng hồ hán. Nghe có vẻ như là Hàn Phong Tiên, một viên hổ tướng trong tay Đổng Khương.”

“Hàn Phong Tiên……” Chu Não nói, “Chính là con sói sa mạc giết nghĩa phụ đến cậy nhờ Đổng Châu mục sao?”

Tạ Vô Tật nói: “Đúng vậy.”

Mấy năm nay Chu Não làm ăn buôn bán với Lương Châu nên đương nhiên có chút hiểu biết về các phe phái thế lực nơi đây.

Lương Châu là vùng biên giới, dân cư thưa thớt, xưa nay không nằm trong phạm vi khống chế của triều đình. Thế nên sách lược cai trị của triều đình cho Lương Châu luôn là lôi kéo và dung túng. Còn Lương Châu mục Đổng Khương kia, vốn là thủ lĩnh một bộ tộc, sau khi khởi binh đã nhanh chóng khống chế rất nhiều nơi trọng yếu ở Lương Châu. Triều đình cuối cùng chỉ chiêu an hắn, phong cho hắn làm Lương Châu mục.

Còn Hàn Phong Tiên kia vốn xuất thân là mã tặc, kiêu dũng quả cảm, năng chinh thiện chiến, bất khả chiến bại ở Lương Châu nên mới có danh hiệu sói sa mạc. Hắn vốn thuộc một trong những đội mã tặc dũng mãnh nhất Lương Châu, thủ lĩnh đội mã tặc kia là Hàn Tán, nghĩa phụ của Hàn Phong Tiên, Hàn Phong Tiên đã đi theo ông ta từ nhỏ, được ông ta nuôi nấng dạy dỗ.

Nhưng mới hai năm trước, mã tặc đánh với Lương Châu quân một trận, mắt thấy mã tặc sắp không địch lại, Hàn Phong Tiên lại lâm trận phản bội, cắt đầu nghĩa phụ Hàn Tán làm đầu danh trạng, đầu hàng Đổng Khương. Từ đây Lương Châu thống nhất, thế lực của Đổng Khương bành trướng cực đại. Danh tiếng của Hàn Phong Tiên cũng tăng gấp bội —— Chẳng qua cùng với tiếng thơm con sói sa mạc, lúc này trên lưng gã còn phải vác thêm mấy cái bêu danh “nghịch tặc giết cha”, “bán chủ cầu vinh”.

Thế nhưng tiếng thơm cũng được, bêu danh cũng thế, không thể thay đổi chuyện Hàn Phong Tiên thật sự là một viên mãnh tướng, hiện giờ gã làm thủ hạ của Đổng Khương cũng vô cùng hô mưa gọi gió, nghe nói Đổng Khương còn nhận gã làm cháu nuôi.

Chu Não ngồi xuống cạnh bàn, rót cho mình một chén trà, ngón tay gõ nhẹ hai cái vào thành chén, hỏi: “Vừa nãy ngươi nói khi mai phục các ngươi, Hàn Phong Tiên chỉ dùng bốn, năm trăm người? Ta nhớ rõ tính cả nhân thủ của ngươi và thương đội của ta cũng phải có tới một ngàn người.”

Ngọ Thông cho rằng Chu Não đang trách người Tạ Vô Tật phái đi không biết đánh trận, nhất thời cả giận nói: “Chu Phủ doãn, để bảo hộ thương đội của ngươi mà tướng quân đã phái ra đội binh tinh nhuệ nhất, người cầm quân còn là giáo úy đã đi theo tướng quân năm năm! Nhưng địa thế Lương Châu kia hung hiểm, đối phương lại có mai phục, sĩ tốt chúng ta còn phải bảo vệ thương đội cho nên mới…….”

Chu Não hơi kinh ngạc liếc nhìn Tạ Vô Tật.

Hắn từng viết trong thư gửi Tạ Vô Tật, rằng hắn rất coi trọng lần giao dịch này, xin Tạ Vô Tật tận lực đảm bảo an nguy cho thương đội của hắn. Nhưng không ngờ Tạ Vô Tật lại thực sự phái ra đội binh tinh nhuệ nhất và ái tướng đắc lực của y. Đáng tiếc sau cùng vẫn phải chịu bất hạnh ở Lương Châu……

Chu Não dừng một chút, áy náy nói: “Ngọ Trường sử hiểu lầm rồi.”

Không đợi hắn giải thích, Tạ Vô Tật đã bình tĩnh trả lời câu hỏi vừa nãy của Chu Não: “Người chạy về nói với ta đối phương có bốn năm trăm người, chỉ e thực ra cũng không nhiều lắm.”

Binh lính gặp mai phục bại trận thường có xu hướng mô tả địch nhân càng thêm đáng sơ, để giảm bớt thất bại của mình. Trên thực tế bốn năm trăm người chỉ là nói quá, quân số thực sự của địch quân hẳn chỉ có hai ba trăm. Đây là một trận lấy ít thắng nhiều, đối phương thắng quá đẹp mắt.

Chu Não gật đầu, dừng một chút, lại nói: “Là ta hại Tạ tướng quân tổn binh hao tướng, ta xin lỗi.”

Tạ Vô Tật lắc đầu: “Là Đổng Khương và Hàn Phong Tiên.”

Vừa nãy Chu Não hỏi nhân số đương nhiên không phải là muốn trách móc Tạ Vô Tật. Sở dĩ hắn vừa nghe nói thương đội toàn quân bị diệt đã biết việc này là do Đổng Khương làm, đúng là vì Diên Châu quân của Tạ Vô Tật thực lực xuất chúng, không phải hạng tầm thường mà mã tặc dám khiêu khích. Nhưng nếu Lương Châu mục Đổng Khương đã sinh lòng bội ước thì đây không phải vấn đề ở chiến lực Diên Châu quân như nào, mà cho dù có là Tạ Vô Tật tự mình dẫn quân, toàn quân xuất động cũng chưa chắc có thể bất bại.

Dẫu sao thì Lương Châu cũng là địa bàn của Đổng Khương, bọn họ nắm rõ địa thế như lòng bàn tay, lại biết rõ hành trình và tình hình của thương đội. Chỉ cần bọn họ có âm mưu thì cho dù là ai cũng khó tránh khỏi gặp nạn.

Chu Não nói: “Nếu cầm quân quả thực là Hàn Phong Tiên, thì hóa ra con sói sa mạc này ở trong tay Đổng Khương cũng không đến mức hô mưa gọi gió như lời đồn nhỉ.”

“Cái gì?” Ngọ Thông lại lắp bắp kinh hãi, không biết Chu Não làm thế nào mà lại kết luận như vậy.

Chu Não lại nói: “Xem ra trước khi đông vọng Trung Nguyên, chúng ta phải bình định Tây Lương trước rồi.”

Tạ Vô Tật không nói.

Vấn đề này y cũng đã nghĩ tới. Cho dù Đổng Khương không làm loạn, sau lưng có một Lương Châu cũng khiến sống lưng họ lạnh run. Nếu đang lúc đông chinh lại bị người phía sau thọc một đao, tình thế sẽ trở nên vô cùng bất lợi.  

Nhưng nếu muốn bình định Tây Lương trước khi đông tiến thì rất khó. Lương Châu hoang vắng, đối phương có Hà Tây là nơi sản sinh ngựa tốt, kị binh hơn xa y, y không thể nắm chắc phần thắng. Mà nếu đối phương đủ thông minh ổn trọng, thậm chí không cần đánh trực diện với y, chỉ cần giở trò là đủ khiến đại quân của y chết tươi ngay trên sa mạc rồi.

Đang lúc im lặng, bên ngoài đột nhiên vang lên tiếng bước chân dồn dập.

“Tướng quân, tướng quân!” Một người lính liên lạc hoang mang hoảng hốt chạy vào trong phòng, vội vàng báo, “Lương Châu mục Đổng Khương tập kết hai vạn đại quân, đang tiến quân về Lũng Tây!”

Lông mày Tạ Vô Tật nhảy dựng.

Thông minh hay không thì chưa biết, ít nhất thì hai chữ “ổn trọng” này không có duyên với Đổng Khương rồi.

Chu Não nghe tin tức động trời như vậy vẫn không gấp, trước hết nâng chén trà lên uống một ngụm, lại buông xuống nói: “Kinh Trập, phái người ra roi thúc ngựa báo tin về, trước đầu xuân phải mở rộng thung lũng, chuẩn bị nhanh chóng tiếp viện lương thảo.”

Sau này Chu Não sẽ di cư đến Hán Trung, có núi Đại Ba cách trở, chiến hỏa sẽ không dễ dàng lan vào đất Thục. Nhưng trong chiến tranh thứ quan trọng nhất là lương thảo, đất Thục giàu tài nguyên thiên nhiên sẽ trở thành một kho thóc lớn sau lưng hắn, thuận tiện chi viện cho chiến sự.

Kinh Trập lập tức đi ra ngoài.

Tạ Vô Tật cũng hạ lệnh cho Ngọ Thông vài câu, lập tức phái người đi thông tri các nơi đóng quân, chuẩn bị sẵn sàng để tác chiến. Ngọ Thông vâng lệnh xong cũng rời đi.

Tạ Vô Tật đứng dậy đi ra ngoài. Đêm nay y sẽ thức trắng đêm nghiên cứu bản đồ, nghiền ngẫm lộ tuyến tiến quân của quân Lương Châu. Chờ rạng sáng ngày mai, y phải chạy về tiền tuyến, chỉ huy đại quân chuẩn bị nghênh chiến.

Lúc ra tới cửa, y lại đột nhiên nhớ ra một chuyện, bước chân hơi ngập ngừng.

Một lát sau y vẫn chưa quay người, chỉ mở miệng hỏi: “Trong yến hội hôm nay, ta thấy ngươi nói chuyện với người Phí Phủ doãn phái tới rất vui. Không biết là nói chuyện gì?”

Chu Não chớp chớp mắt, suy nghĩ một lát mới nhớ ra: “À, hắn nói ta phong thần tuấn mạo, là người tuấn tú nhất trên bàn tiệc. Ta hỏi hắn chẳng lẽ không nhìn thấy Tạ Tướng quân ngồi đối diện hay sao? Hắn chỉ liên tục cười khanh khách, cũng không dám nói gì*, chắc là đã nhận thưởng của Phí Phủ doãn rồi, sợ nói sai chọc ta mất hứng thì phải? Ha ha.”  

Tạ Vô Tật: “……”

Sóng mắt y hơi ngưng lại, không nói thêm gì nữa, chỉ bước qua ngạch cửa đi ra ngoài.  

*gốc 顾左右言他: ý nói nhìn trái ngó phải không dám nói thẳng, chỉ né tránh hoặc nói lảng đi.

※※※※※※※※※※※※※※※※※※※※

Phí Sầm (nói lời thấm thía): Nam nhân chỉ biết ganh đua sự nghiệp là không có được, sau này về già thì phải làm sao hở? Tốt nhất vẫn phải tìm một người yêu, lập gia đình, như  vậy thì nhân sinh mới hoàn chỉnh được.

—————–

Shiro: Tiểu Tạ ghen ròi ó nha ~  

CNNC 168

Nửa tháng sau.

Trước cổng thành Kinh Triệu phủ mỗi bên có một đội người đang đứng, đứng bên phải chính là quan viên và quan binh Kinh Triệu phủ, đứng bên trái chính là các sĩ tốt Diên Châu quân.

Thời tiết đã dần trở lạnh, một cơn gió thổi qua, Phí Sầm không khỏi co ro kéo chặt vạt áo. Lại nhìn nam tử trước mặt dù chỉ mặc áo đơn nhưng vẫn hiên ngang đứng thẳng, da mặt hắn hơi rung, không khỏi cảm thấy lạnh thay cho kẻ nọ.

Hắn tươi cười niềm nở lại gần: “Không ngờ hôm nay Tạ Tướng quân cũng đích thân tới cổng thành đón tiếp Chu Phủ doãn. Tạ Tướng quân và Chu Phủ doãn quả thực là thân thiết.”

Tạ Vô Tật bình thản “ừ” một tiếng, cũng không đáp lại.

Phí Sầm chỉ cảm thấy trong miệng thật vô vị, cũng muốn nói gì đó nhưng lại chẳng biết nói gì.

Bọn họ đã đứng đây chờ hơn nửa canh giờ, hắn chủ động gợi chuyện với Tạ Vô Tật mười mấy lần, Tạ Vô Tật vẫn luôn không mặn không nhạt đáp lại hắn mấy chữ cụt ngủn, thực sự khiến hắn không biết phải nói tiếp như nào. Tuy hắn cũng muốn lôi kéo làm thân nhưng cũng chẳng muốn mặt nóng dán mông lạnh thêm nữa.

Chẳng biết Tạ Vô Tật kia có phải lúc nào cũng lạnh như tiền vậy không, người bên cạnh y không thấy nghẹn khuất lắm sao?

Lúc này Ngọ Thông đứng cạnh Tạ Vô Tật lại có suy nghĩ hoàn toàn khác.

Từ khi nghe tới tin dữ truyền về từ Lương Châu, mấy ngày nay tuy Tạ Vô Tật vẫn bình tĩnh lí trí trước sau như một, nhưng rõ ràng tâm trạng của y ngày càng bực bội, người khác cũng không dám nói mấy lời thừa thãi trước mặt y. Mãi đến hôm nay đi đón Chu Não, tâm trạng Tạ Vô Tật mới tốt hẳn lên, ngay cả mặt mày cũng giãn ra rất nhiều. Nếu không thì Phí Sầm cứ lăn qua lăn lại như bánh xe hỏi mấy câu vô nghĩa nãy giờ, sao Tạ Vô Tật vẫn còn kiên nhẫn trả lời hắn chứ?  

Đúng vào lúc này, một con khoái mã chạy vọt tới, là mật thám đến báo tin: “Báo —— xe ngựa của Chu Phủ doãn chỉ còn cách ba dặm nữa!”

Ba dặm, vậy là đã ở ngay trước mắt.

Phí Sầm vội hạ lệnh cho đội nghi thức đằng sau hắn: “Tất cả sẵn sàng, chuẩn bị nghênh đón Chu Phủ doãn.”

Các sĩ tốt Kinh Triệu phủ vội đứng thẳng ngay ngắn, ưỡn ngực, chuẩn bị tấu nhạc. Đối diện họ, Diên Châu quân tuy vẫn chưa sắp xếp lại hàng ngũ, nhưng tư thái rõ ràng vẫn bỏ xa đội nghi thức.

Phí Sầm nhìn qua nhìn lại, không khỏi ngượng ngùng sờ sờ mũi: sao người ta có thể luyện binh được như vậy chứ?

Không bao lâu sau, từ phương xa xuất hiện một đội ngũ đen nghịt, là Thục quân tới.

Phí Sầm nhất thời phấn chấn, Tạ Vô Tật đứng đối diện hắn cũng khẽ nở nụ cười nhàn nhạt.

Trong tiếng đàn ca sáo nhị, đội ngũ quân Thục dừng lại trước cổng thành.

Kinh Trập nhảy xuống ngựa, đi tới bên cạnh xe ngựa. Màn xe được vén lên, Chu Não bước từ trong ra, được Kinh Trập đỡ xuống.

Phí Sầm cuống quít nhảy vọt tới, nhiệt tình hồ hởi nói: “Chu Phủ doãn, cuối cùng ta đã chờ được ngài tới rồi! Ta thật sự là ngày nhớ đêm cũng mong ngài tới!” Hai người bọn họ vốn là cùng cấp, lẽ ra không cần phải quá đa lễ, nhưng Phí Sầm lại cố tình chủ động uốn gối khom lưng, cúi đầu cực thấp, hiển nhiên coi Chu Não là trưởng quan để bái kiến.

Hắn tự hạ thấp mình, hay nói cách khác là nâng cao giá trị của Chu Não. Chu Não cũng nhìn ra, chỉ cười nhạt, chắp tay đáp lễ.

Các quan viên Kinh Triệu phủ cũng liên tục chào hỏi Chu Não. Ánh mắt Chu Não lướt qua đám người, dừng lại ở Tạ Vô Tật đứng sau đám đông.

Hắn mỉm cười với Tạ Vô Tật, đôi mắt vừa cong vừa sáng. Khóe miệng Tạ Vô Tật hiếm khi cũng mỉm cười lên rõ ràng.

Một lát sau, mọi người đã hoàn thành nghi thức xã giao, bắt đầu đi vào trong thành.

Dọc đường, Phí Sầm lải nhải không ngớt: “Chu Phủ doãn, ta đã thu dọn sạch sẽ biệt thự của ta, đêm nay Chu Phủ doãn có thể dẫn người vào ở. Tuy căn nhà có hơi xưa cũ nhưng cũng ở tạm được, vị trí cũng khá thuận tiện. Ta đã sai người xây biệt thự mới, chờ biệt thự mới xây xong, Chu Phủ doãn lại chuyển đến đó là được.”

Chu Não nói: “Không cần, ta chỉ cần một nơi đặt chân.”

Phí Sầm vội nói: “Không, không, tuyệt không thể để Chu Phủ doãn thiệt thòi được!”

Chu Não lắc đầu xin kiếu, Phí Sầm vẫn cứ dốc hết sức khuyên nhủ, rất ra vẻ nếu Chu Não không vào ở biệt thự của hắn nghĩa là khinh thường hắn.  

Đây cũng thực buồn cười, Chu Não là khách, ở đâu ra có chuyện chủ nhân xin khách cứ tu hú chiếm tổ chim khách? Nhưng Phí Sầm làm như vậy cũng là do hắn khôn khéo.

Nửa năm trước Phí Sầm không tự mình dẫn binh tham gia hội minh cần vương. Nhưng ngay khi nghe tin thiên tử đã chết, triều đình sụp đổ, Phí Sầm chỉ sợ hãi trong một ngày, ngay ngày hôm sau đã bắt đầu tính toán cho bản thân.

Trong lòng hắn rất rõ ràng, dựa vào vị trí và địa thế của Kinh Triệu phủ, hắn muốn rời xa thiên hạ tranh đấu là chuyện tuyệt đối không thể. Thế nên hắn cũng chỉ còn hai con đường để chọn —— một là xưng hùng thiên hạ, vấn đỉnh Trung Nguyên; hai là tìm một người có thể xưng hùng thiên hạ, vấn đỉnh Trung Nguyên để dựa dẫm. Bất luận là từ dã tâm hay năng lực, Phí Sầm đều tự nhận mình không có duyên với con đường thứ nhất, thế nên hắn chẳng cần phải giãy giụa đã chọn ngay con đường thứ hai.

Vậy đến tột cùng hắn nên dựa dẫm ai đây? Thực ra cũng rất dễ chọn.

Đầu tiên, hắn chỉ có thể lựa chọn trong số hàng xóm của mình, nếu không hắn mà cậy nhờ đám anh hùng hảo hán ở Giang Nam, Lĩnh Nam, không chờ đám anh hùng hảo hán đó đánh được đến chỗ hắn, nhà hắn đã bị hàng xóm diệt xong lâu rồi; tiếp theo, thế đạo hiện giờ, xuất thân đã không còn quan trọng, cứ nhìn hoàng đế xuất thân tốt nhất xem, bây giờ rơi vào kết cục gì là biết? Lưu Tùng nhiều đời làm quan cũng bị người ta nói giết là giết? Đến thời điểm này chỉ có thể dựa vào bản lĩnh của chính mình mới có thể lập nghiệp, ai quan tâm đấy là bản lĩnh lừa gạt hãm hại hay bản lĩnh trị vì thiên hạ.

Thế nên, chỉ cần xét tới hai điểm này, đáp án đã hiện lên vô cùng rõ ràng —— Ngoại trừ Chu Não, Phí Sầm cũng chẳng thể nghĩ ra một ai khác.

Vốn nếu như Chu Não và Tạ Vô Tật kèn cựa nhau, hắn bị kẹp ở giữa thì còn khó xử. Hiện giờ Chu Não và Tạ Vô Tật đã thân như một nhà, hắn còn không mau mau quy phục thì người chịu tai ương đầu tiên chính là hắn chứ còn gì nữa!

Thế nên nửa năm nay, Phí Sầm cứ đều đặn vài ngày lại viết thư cho Thành Đô phủ, bày tỏ thành ý quyết tâm quy phục của mình. Đồng thời, hắn cũng mở cửa cho Thục thương ở Quan Trung phát triển rộng rãi, dùng hành động để biểu đạt thành ý.

Người Thục cũng hiểu có qua có lại, nhận được ân huệ của hắn nên cũng giúp hắn cô lập một vài thế lực không quy thuận hắn, khiến địa vị và quyền lực của Phí Sầm ở Kinh Triệu phủ cũng càng được củng cố, có thể nói là hỗ trợ lẫn nhau.

Sau khi vào thành, Chu Não mới phát hiện hai bên đường có rất nhiều dân chúng chen chúc, nhiệt liệt đón chào. Vừa trông thấy đội ngũ của Chu Não tiến vào, dân chúng đã lập tức hoan hô nhảy nhót, đồng thanh hô vang “Chu Phủ doãn minh nghĩa”, “Chu Phủ doãn nhân đức”, cực kì sôi nổi náo nhiệt.

Chu Não không ngờ còn có cảnh tượng này, cũng cảm thấy có chút kinh ngạc. Phí Sầm bên cạnh lập tức vuốt đuôi ngựa nói: “Sau trận chiến ở Trung Nguyên, mỹ danh của Chu Phủ doãn đã truyền khắp thiên hạ. Nhân dân Kinh Triệu phủ chúng ta vẫn ngày ngày ngóng trông Chu Phủ doãn quang lâm đó!”

Chu Não buồn cười nhìn hắn, lại dịu dàng vẫy chào với bá tánh trên phố.

Một lát sáu, cuối cùng Chu Não mới tránh thoát khỏi vòng vây quan viên Kinh Triệu phủ, đi tới chỗ Tạ Vô Tật.

Tạ Vô Tật nhìn thẳng về phía trước, giọng điệu nhàn nhạt: “Ngươi cũng thật được người ta kính yêu.”

Chu Não cảm giác trong lời này có mùi dấm, hỏi: “Ngươi tới từ khi nào?”  

Tạ Vô Tật nói: “Khoảng hai ba ngày trước.”

Ngọ Thông đằng sau không nhịn được thoáng nhìn bọn họ. Kỳ thật Tạ Vô Tật đã tới từ năm ngày trước. Y chỉ vừa nghe Chu Não sẽ tới Kinh Triệu phủ đã nhanh chóng xử lí hết sự vụ trong doanh chạy đến đây. Chẳng lẽ Tạ Vô Tật lại nhớ nhầm thời gian?

Chu Não lại không biết chuyện này, hỏi: “Lúc ngươi tới Phí Sầm không bố trí chuyện này sao? Đúng là không được thông minh.”

Tạ Vô Tật xì nhẹ một tiếng.

Cảnh tượng náo nhiệt hôm nay đúng là do Phí Sầm sắp xếp. Cho dù bá tánh Quan Trung có tôn kính Chu Não hay không thì không có lệnh của Phí Sầm, bọn họ cũng không dám đổ xô ra phố như vậy. Hắn làm như vậy chỉ để bày tỏ thành ý đến mức tận cùng mà thôi.

Mà khi Tạ Vô Tật đến đúng là không được chào đón như vậy. Cái này cũng không thể trách Phí Sầm, là do Tạ Vô Tật tự mình dẫn một đội kị binh nói đến là đến, khi Phí Sầm vừa nhận được tin thì người đã đến ngay ngoài cửa, cho dù hắn có lòng cũng chẳng kịp bày biện.

Tuy Tạ Vô Tật không thích cảnh này nhưng cũng phải khen Phí Sầm một câu: “Hắn cũng đủ thông minh.”

Nếu là người bình thường thì đúng là khó mà có thể nhanh chóng quyết đoán như vậy.

Chu Não cười nói: “Nếu Tạ Tướng quân đã khen hắn thông minh, vậy nhất định là cực kì thông minh rồi.”

Một lát sau, Chu Não hỏi: “Đúng rồi, đám chiến mã Lương Châu kia có tin tức gì không?”

Vừa nói tới đây, ánh mắt Tạ Vô Tật chợt lạnh xuống. Y nhíu mày nói: “Việc này chờ lát nữa từ từ nói.”

Chu Não nhìn vẻ mặt y cũng đoán được vài phần. Chỉ e là không thể dùng vài ba câu là có thể nói rõ tình hình lúc đó, thế nên hắn cũng không hỏi tiếp nữa.  

Tới cửa quan phủ, Phí Sầm hào phóng mời chào Chu Não và Tạ Vô Tật vào phủ. Lẽ ra quan phủ là nơi cơ mật, không thể để người lạ tùy tiện bước vào, nhưng Phí Sầm lại chẳng ngại ngần chi, càng là nơi cơ mật hắn lại càng dẫn hai người vào tham quan. Ngay cả sổ sách trong phủ kho tuyệt mật như vậy mà hắn cũng sai người mang ra cho họ xem, hiển nhiên là lột sạch sẽ dâng lên cho hai người.

Đây cũng là chỗ khôn khéo của Phí Sầm.

Hắn biết rõ Quan Trung có ý nghĩa quan trọng thế nào đối với Chu Não và Tạ Vô Tật, hai người này tuyệt đối sẽ không giao Quan Trung cho một người không đủ tín nhiệm chấp chưởng. Thế nên nếu hắn đã quyết tâm quy phục thì chỉ có thể quy phục triệt để, tuyệt đối không thể để người ta phải lo trái phòng phải. Chỉ có như vậy hắn mới có thể thực sự bảo vệ được bản thân.

Quả nhiên, Chu Não xem sổ sách xong, rất thẳng thắn khen hắn vài câu, lại cùng hắn bàn bạc kế sách thống trị Quan Trung ngày sau, bày tỏ thành ý sẽ không động vào địa vị của hắn.  

Tham quan quan phủ xong, Phí Sầm nói: “Chu Phủ doãn, trước tiên cứ đến biệt viện dỡ bỏ hành lí, nghỉ ngơi một lát. Buổi tối ta sẽ mở tiệc tẩy trần cho Chu Phủ doãn và Tạ Tướng quân.”

Chu Não nói: “Ngươi chỉ cần giúp ta tìm mấy gian khách điếm, để nhân thủ của ta có nơi ở là được, biệt viện cứ để lại cho ngươi đi.”  

Phí Sầm đang định khuyên tiếp, Chu Não lại nói: “Ta chỉ ở lại đây thêm mấy ngày, sau này ta sẽ tạm cư ở Hán Trung*.”

*Hán Trung nay thuộc tỉnh Thiểm Tây, nằm giữa núi Đại Ba và núi Tần Lĩnh. Từng là thái ấp của Hán Cao Tổ Lưu Bang thời Hán.

Phí Sầm không khỏi ngẩn ra.

Đã tới ngày hôm nay, mọi người cũng không cần phải quanh co lòng vòng đánh đố nhau nữa. Dã tâm hướng về thiên hạ của Chu Não và Tạ Vô Tật đã rõ như ban ngày, thế nên Chu Não không thể vẫn luôn ở trong Thục.

Đất Thục bốn phía bịt kín, chỉ thích hợp an phận, không thích hợp phạt bắc. Để mưu đồ thiên hạ, hắn nhất định phải dời trọng địa ra ngoài núi Đại Ba.

Sau khi rời Thục phải đặt chân chỗ nào, đám người Chu Não cũng phải thương lượng một khoảng thời gian mới có thể quyết định. Trường An tất nhiên là rất tốt, giao thông phát triển, đất đai dồi dào, thế nhưng vẫn cách Thục hơi xa.

Còn Hán Trung, nam dựa vào đất Thục, bắc nhìn lên Trung Nguyên, vẫn có thể xem là một trung tâm rất tốt. Hơn nữa một núi không thể có hai hổ, nếu hắn cứ chiếm mãi địa bàn của Phí Sầm, cho dù Phí Sầm quyết tâm quy phục cũng khó tránh khỏi nảy sinh mâu thuẫn. Thế nên hắn ở Hán Trung là ổn thỏa nhất.

Quả nhiên, vừa nghe thấy quyết định này, Phí Sầm lập tức mừng ra mặt. Nhưng bề ngoài hắn vẫn cứ tỏ vẻ tiếc nuối, lại nói: “Vậy thời gian đã không còn sớm, Chu Phủ doãn, Tạ Tướng quân, chi bằng chúng ta tới tửu lâu dự tiệc thôi nhỉ?”

Mọi người đúng là có hơi đói bụng, sau khi rời quan phủ lập tức đi về hướng tửu lâu.

………

Ban đêm.

Tiếng đàn thanh nhã, tiệc rượu Thao Thiết*, ăn uống linh đình.

*Ý chỉ bữa tiệc rất phong phú và nhiều thức ăn.  

Rượu quá ba tuần, Phí Sầm mượn cớ ra ngoài, đi tới hành lang trong viện.

Quan viên phụ trách yến hội vội bước tới: “Phủ doãn.”

Phí Sầm nấc cái ực, nói: “Ăn uống cũng gần xong rồi, đưa người lên đi.”

Quan viên hơi gãi đầu, nói: “Đưa nhóm nào ạ?”

Phí Sầm liếm môi, có chút khó xử.

Hôm nay Chu Não và Tạ Vô Tật ở đây, hắn là chủ, đương nhiên phải làm hết lễ nghĩa của chủ nhà. Vì tính toán lâu dài cho tương lai, hắn nhất định phải dỗ dành hai đại nhân này đâu vào đó. Mà để dỗ ngọt nam tử, nói trắng ra cũng không ngoài mấy thứ: quyền, sắc, rượu, tài.

Quyền và tài là kế lâu dài, người ta cũng chẳng cần mấy thứ cỏn con trong tay hắn; rượu cũng đã thết đãi xong, vậy chỉ còn thiếu mỗi chữ “sắc”.

Những mỗi chữ “sắc” này thôi đã đủ khiến hắn khó nghĩ. Chu Não và Tạ Vô Tật, hai người này tuổi không lớn không nhỏ, chưa thành gia, ngay cả thiếp thất cũng không có, hoàn toàn không gần nữ sắc. Nếu nói hai người này có thích nam phong hay không thì thật ra cũng rất có khả năng, dù sao bên người Chu Não lúc nào cũng có một đống vệ sĩ thiếu niên, Tạ Vô Tật ngày ngày sinh hoạt trong doanh trại, nếu thích nam sắc thì càng tiện lợi hơn.

Nhưng nói thế nào thì đây cũng là tự hắn nghĩ ra, nếu chẳng may nghĩ sai thì chẳng phải vô duyên vô cớ đắc tội người ta sao? Vừa nãy lúc uống rượu hắn cũng đã hỏi bóng hỏi gió, khổ nỗi Chu Não và Tạ Vô Tật chẳng đáp lại, chỉ bàn chuyện dân sinh và trị quân, hại hắn uống no căng bụng mà trong đầu vẫn mờ mịt như sương mù.

Một lát sau, Phí Sầm nói: “Đưa cả hai nhóm lên đi. Cứ để bọn họ tự chọn thì kiểu gì cũng chẳng sai được.”

Quan viên kia nhận lệnh, nhanh chân chạy đi thu xếp.

CNNC 167

Mấy ngày sau, cuối cùng Chu Não đã về tới Thành Đô phủ.

Các quan viên Thành Đô phủ đã sớm nhận được tin, ngày quân đội tới nơi, Từ Du dẫn đầu các quan viên lục tục ra ngoài thành nghênh đón. Tuy bọn họ đã sớm chuẩn bị tinh thần, nhưng khi nhìn thấy dòng người đông đảo mênh mông đi theo Chu Não trở về, vẫn không nhịn được mà than thở không thôi.

Thành Đô thành đương nhiên không thể chứa hết từng đó người tha hương, thế nên ngay khi Từ Du nhận được lệnh của Chu Não đã sớm chuẩn bị nơi ở tạm thời ở ngoại ô. Khi đại quân trở về, quân đội và quan viên sẽ dẫn bá tánh vào đó tạm thời  dừng chân, chờ mệnh lệnh kế tiếp.

Bố trí xong xuôi mọi việc, Chu Não mới dẫn mọi người vào thành, trở về quan phủ.

Bước vào quan phủ, Chu Não cũng không dừng lại nghỉ ngơi, lập tức bàn chuyện chính sự với Từ Du.

“Từ Thiếu doãn,” Chu Não hỏi, “Mấy tháng nay đất Thục vẫn thái bình chứ?”

Từ Du vội nói: “Bẩm Phủ doãn, tất cả vẫn ổn thỏa. Sổ hộ tịch đã tổng kết xong; sổ sách cho vay của các châu huyện cũng đã sắp xếp lại, phủ doãn lúc nào cũng có thể xem xét; xưởng đục đá và xưởng chế tạo xe* đã bắt đầu vận hành……”

*Chắc ý tác giả là xe ngựa.

Y lần lượt báo cáo cho Chu Não những chuyện quan phủ đã làm mấy tháng qua, phàm là nhiệm vụ Chu Não giao cho y trước khi rời đi, y đều hoàn thành đâu vào đấy, tuyệt đối là một phụ tá đầy đắc lực.

Chu Não nghe xong cực kì hài lòng nói: “Từ Thiếu doãn quả thực khiến ta rất yên tâm. Ngươi vất vả rồi.”

Từ Du vội nói: “Không hề vất vả, đây vốn là chức trách của thuộc hạ.”

Báo cáo công vụ xong, Từ Du lại hỏi: “Những bá tánh Phủ doãn dẫn về từ Trung Nguyên, không biết nên thu xếp ra sao?”  

Chu Não: “Ta đang định thương lượng chuyện này với các ngươi. Ta muốn đưa bọn họ đi Tây Nam, không biết ý ngươi thế nào?”

“Tây Nam?” Từ Du hơi nhíu mày, cũng không cảm thấy bất ngờ. Ngay khi nghe tin Chu Não dẫn về rất nhiều bá tánh, y đã sớm có suy đoán về việc này, kết quả này y cũng từng suy xét tới.

Trung tâm đất Thục, cũng là nơi phồn hoa nhất đất Thục, đương nhiên là đồng bằng Thành Đô. Từ Thành Đô đi về hướng Tây Nam, đi thẳng về vùng đất rộng lớn tiếp giáp Đại Lí* vẫn là một vùng sơn thủy tốt đẹp, chỉ là bị cách trở bởi rừng núi, đường đi hiểm trở, dân cư thưa thớt. Người ở nơi đó, cho dù là người Hán hay người Di, phần lớn đều là những bộc tộc man rợ chưa được khai hóa. Mỗi khi thời tiết không thuận lợi, không đủ cơm ăn áo mặc, các bộ tộc đó thường đi vào đất thục cướp đoạt lương thực và tiền bạc, thậm chí bắt bá tánh đất Thục đi làm nô lệ của bọn họ.

*Vương quốc Đại Lý là một vương quốc của người Bạch đã từng tồn tại từ năm 937 cho đến năm 1253, nằm trong khu vực mà ngày nay là tỉnh Vân Nam, Quý Châu và tây nam tỉnh Tứ Xuyên của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, và một phần phía tây của Bắc Bộ Việt Nam.

Chuyện như vậy cũng không hiếm khi xảy ra, hầu như mỗi năm đều phát sinh một vài lần. Nhưng cho dù là bá tánh hay quan phủ cũng đều không biết làm sao với bọn họ.

Dù sao thì nơi đó hoang vu, địa hình phức tạp, nếu chủ động xuất binh chinh phạt bọn họ, không những rất khó truy tìm hành tung của những bộ tộc đó, mà rất có thể sẽ bị bọn họ phục kích ngược lại; mà nếu phái binh đóng giữ biên cảnh lâu năm, ngăn cản bọn họ xâm chiếm thì chi phí quân sự quá lớn, quan phủ không thể kham nổi.

Thế nên nhiều năm nay, đối với tình huống này, quan phủ thường thường chỉ áp dụng hai kế sách —— một là mở một mắt nhắm một mắt, mặc kệ bá tánh bị xâm hại; hai là chủ động tiến hành trấn an các bộ tộc, cho bọn họ lương thực và xiêm y để bọn họ đừng gây hấn nữa.

Khi Chu Não mới ngồi lên ghế Thành Đô doãn cũng vẫn luôn áp dụng kế sách thứ hai.

Kì thực phàm là người đọc sách sử đều biết, cả hai kế sách này chỉ là kế tạm thời mà không phải biện pháp lâu dài. Muốn giải quyết tận gốc vấn đề, biện pháp tốt nhất là giáo hóa bọn họ, không phải chinh phạt, cũng không phải canh phòng. Nhưng chỉ là hai chữ “giáo hóa”, nói thì đơn giản mà thực hiện thì khó hơn bao giờ hết.

Người man di sở dĩ gọi là man di không phải là do vấn đề huyết mạch chủng tộc, mà là do địa hình khí hậu gây ra. Vùng Tây Nam kia không chỉ có những thổ dân cư trú nhiều thế hệ ở đó, cũng có không ít người Hán từng di cư trong quá khứ, những người Hán này chưa chắc đã không có tài. Nhưng người Hán đi vào trong đó, không những chẳng thể khai hóa văn minh cho người bộ lạc mà còn bị bọn họ đồng hóa ngược lại thành man di. Xét đến cùng thì sống ơ nơi hoang dã thì bắt buộc phải theo lối sống hoang dã mới được.

Nhưng chẳng lẽ đây là một vấn đề không thể giải quyết sao? Kỳ thật cũng không phải. Muốn giáo hóa các bộ lạc man di cần phải khai hóa vùng đất hoang vu đó. Muốn khai khẩn đất đai thì cần nhất chính là người. Chỉ cần có đủ người là có thể khiến vùng đất hoang vu trở nên náo nhiệt phồn hoa, bừng bừng sức sống.

Từ Du nói: “Nhưng thưa Phủ doãn, nếu dẫn bá tánh đến nơi đó, chỉ e bọn họ sẽ nảy sinh mâu thuẫn với bộ tộc địa phương……”

Lời này của y cũng đã là nói giảm nói tránh, trên thực tế, mỗi khi mấy bộ tộc man dĩ đó đụng độ bá tánh Trung Nguyên, tranh cãi gây gổ là một chuyện, nếu không giải quyết tốt có khi còn xảy ra đổ máu không biết chừng.

“Ừm.” Chu Não hiển nhiên cũng đã suy xét đến chuyện này, nói: “Thế nên mới phải tiếp cận từ nhiều mặt.”

Từ Du vội hỏi: “Không biết Phủ doãn có diệu kế gì?”

Chu Não nói: “Thực ra cũng không thể nói là diệu kế. Đầu tiên, quan trọng nhất là sửa đường; tiếp theo là tổ kiến quân đội trong số bá tánh di dân, dùng để chống lại công kích của các bộ lạc địa phương; còn phải thương lượng với những bộ tộc đó……Ta nhớ rõ quan phủ từng liên lạc với một vài bộ tộc thì phải?”

Từ Du gật đầu: “Có. Lúc trước Lư thiếu doãn đã từng nam hạ hai lần. Quan phủ có ghi chép về mười bảy bộ tộc, có thể lấy ra để xem xét.”  

Tuy quan phủ không đủ năng lực xuất binh chinh phạt những bộ tộc man di đó, nhưng cũng không phải hoàn toàn không biết về tình hình các bộ tộc đó. Ngay từ trước khi Chu Não kế nhiệm, các quan viên đã lục tục điều tra về những bộ lạc địa phương đó, mà Viên Cơ Lộ cũng từng nhân cơ hội cử Lư Thanh Huy mạo hiểm tới Tây Nam để chèn ép hắn. Lư Thanh Huy may mắn trở về nguyên vẹn, cũng mang về không ít tin tức về Tây Nam.

Không đợi Chu Não nói tiếp, Từ Du đã nói nốt: “Chúng ta có thể phái người đi liên lạc với những bộ tộc đó, ban hành chính sách ưu đãi cho bọn họ, để bọn họ tiếp nhận người Hán. Nếu bọn họ tự giác phối hợp thì tốt, nhưng nếu không phối hợp, chúng ta có thể nghĩ cách châm ngòi nội bộ của bọn họ, phân rã thế lực của bọn họ, khiến bọn họ không còn sức tiếp tục uy hiếp người Hán nữa……”  

Chu Não dùng ánh mắt tán thưởng nhìn Từ Du.

Từ Du đã làm quan nhiều năm, cực kì am hiểu thủ đoạn ở phương diện này, nên vận dụng chính sách nào, lợi dụng các thế lực khác ra sao, dùng cái giá nhỏ nhất để đạt được mục đích, y chỉ cần tốn một giây là nghĩ ra mười bảy, mười tám loại phương pháp.  

Thế nhưng nếu thật sự muốn khai khẩn Tây Nam, chuyện quan trọng hàng đầu vẫn là sửa đường. Kì thực Tây Nam cũng không phải nơi hoang vu, ngược lại nơi đó sản vật phong phút, chỉ là vì liên lạc với bên ngoài rất khó khăn nên sản vật trân quý đến đâu cũng không thể vận chuyển ra ngoài, còn thuật nuôi tằm dệt vải truyền tới nơi ấy, qua bao nhiêu năm cũng đã trở nên lạc hậu.

Mà sửa đường cũng không phải cứ nói sửa là sửa. Nhân lực và tài lực của quan phủ có hạn, không thể chỉ vì mấy trăm, mấy ngàn người mà mở núi làm đường. Thế nên nhiều năm nay các bộ lạc man di ở Tây Nam nhiều lần sinh sự, trở thành cái gai trong lòng quan phủ, nhưng vẫn không một ai đề xuất sửa đường, tóm lại vẫn là vấn đề về chi phí —— Nhưng hiện tại thì khác! Chỉ cần chuyển sáu vạn bá tánh này về Tây Nam, cho dù là đường núi hay đường sông thì cũng chẳng còn gì phải sầu là không sửa được nữa.

Có người, có đường, từ nay về sau, Tây Nam sẽ không bao giờ là hậu hoạn của đất Thục nữa, tài nguyên thiên nhiên phong phút và đất đai phì nhiêu nơi đó cũng có thể mang lại lợi ích rất lớn cho Thục phủ!  

Suy nghĩ cẩn thận đầu đuôi, Từ Du tức khắc vui mừng ra mặt, lập tức nói: “Phủ doãn, ta sẽ lập tức tìm đọc tin tức về các bộ tộc Tây Nam, soạn ra một phương án cho Phủ doãn!”

Chu Não cười nói: “Đi đi.”

……

Từ Du làm việc cực kỳ thoả đáng tinh tế, rất nhanh đã sắp xếp lại toàn bộ tin tức quan phủ có được về Tây Nam  

Ngay sau đó, các quan viên Thành Đô phủ hội họp mấy ngày, định ra nhân số và chi phí để sửa đường và di dời bá tánh, triển khai bước đầu của kế hoạch.  các bộ bọn quan viên liền khai mấy ngày hội nghị, xác định quan phủ có thể vì tu lộ cùng di chuyển bá tánh đầu nhập tiền tài cùng nhân lực, dưới đây định ra bước đầu kế hoạch.

Tiếp theo, quan phủ lại lập tức phái người đến Tây Nam, điều tra kĩ càng tình hình và địa hình ở địa phương, xác định kế hoạch của bọn họ có khả thi hay không.  

Bên kia, Vệ Nguyệt cuối cùng cũng đã tạo sổ hộ tịch cho toàn bộ mấy vạn bá tánh Trung Nguyên.  

Đúng như Chu Não dự đoán, những bá tánh từ kinh thành này tuy hiện giờ lâm vào khốn cùng tuyệt vọng, nhưng trong đó có không ít người xuất thân quý tộc từng đọc sách, làm quan hay có tay nghề thủ công tài ba. Phàm là người có tài, quan phủ đều giữ bọn họ lại, cho bọn họ cơ hội thi triển bản lĩnh.

Còn những bá tánh còn lại, bởi vì bố trí cho mấy vạn người là việc cấp bách, quan phủ cũng không thể chờ đường xá sửa xong mới di dời mọi người, thế nên các quan viên nhanh chóng bắt đầu di chuyển người dân về phía nam, đồng thời triển khai cả sửa đường và di dân.

Đương nhiên, đối với những bá tánh ngàn dặm xa xôi từ Trung Nguyên tới đây, phần lớn bọn họ cũng không muốn đến vùng hẻo lánh khai hoang. Nhưng bọn họ đã nếm trải đủ đắng cay khổ cực, cũng biết với thời cuộc bây giờ, có được một vùng đất yên bình để an cư lạc nghiệp không hề dễ. Cho dù là Chu Phủ doãn nhân nghĩa như vậy cũng không thể chắp tay đưa cho bọn họ những mảnh ruộng đã được khai khẩn. Nếu muốn tiếp tục sống thì bọn họ bắt buộc phải tự tay xây dựng mảnh đất của riêng mình.

Sau đó tin tức Trung Nguyên bạo loạn truyền đến, bọn họ đã không thể trở về cố thổ. Thành Đô phủ cũng vô cùng kiên nhẫn an ủi các bá tánh, đồng ý miễn cho bọn họ mười năm thuế má. Đến sau cùng, mấy vạn bá tánh cũng bước lên con đường nam tiến……

=====

Nửa năm sau, Lương Châu.

Trên những ngọn đồi sa mạc vàng như sáp ong, toàn bộ địa hình cứ như một biển cát vàng trập trùng gợn sóng. Trên con đường quanh co hẹp nhỏ, một đội ngũ khoảng một ngàn người đang tiến về phía trước.

Thoạt nhìn đội ngũ này hẳn là một thương đội, bởi vì bọn họ vận chuyển rất nhiều hàng hóa, trong đội có đến hơn một trăm con la khuân vác; nhưng nhìn kĩ lại bọn họ càng giống quân đội hơn, bởi vì hầu hết người trong đội ngũ đều trang bị áo giáp, hàng ngũ vô cùng chỉnh tề.  

Kì thực những đội ngũ khó có thể phân biệt là thương nhân hay quân đội này rất hay xuất hiện ở Tây Lương này.

Đây là con đường nhất định phải đi qua nếu muốn đi từ Quan Trung tới Hà Tây*, người Hán, người Hồ, người Khương thương thường sẽ giao dịch ở Lương Châu. Nhưng Lương Châu có nhiều mã tặc lộng hành, để bảo vệ bản thân, các thương đội thường điều động rất nhiều binh lực đi theo phòng hộ.

*Hà Tây nằm phía Tây Bắc sông Hoàng Hà, là một phần của con đường tơ lụa.

Đội ngũ đi trên đường, trên một ngọn đồi bên cạnh tuyến đường, một nam tử vóc người cao gầy to lớn từ trên cao nhìn xuống bọn họ. Bởi vì gã mặc y phục màu vàng nên gần như chìm vào trong cát vàng sa mạc, đám sĩ tốt bên dưới cũng chưa có ai phát hiện ra gã.

Nam tử kia có gương mặt vuông dài, làn da lúa mạch, mũi cao thẳng, hõm mắt sâu, tóc nửa đen nửa vàng được buộc cao. Diện mạo của gã khó mà phân ra là người Hán hay người Hồ, hẳn là một người lai. Cũng vì có huyết mạch pha trộn nên tuy tướng mạo gã khá anh tuấn nhưng cho dù là người Hồ hay người Hán gặp gã cũng khó tránh khỏi cảm thấy xa cách.

Giờ này khắc này, gã đang yên lặng quan sát đội ngũ đang di chuyển bên dưới, sau lưng gã có mấy tên tùy tùng đứng chờ.  

Một lát sau, gã xì một tiếng: “Vốn nghe danh Diên Châu quân năng chinh thiện chiến, nay được diện kiến, đúng là có chút đáng xem.”

Đội ngũ đang đi bên dưới đúng là Diên Châu quân đang bảo vệ Thục thương. Thục thương và Diên Châu quân có cả thảy gần ngàn người, đều đang vận chuyển một khối hàng lớn —— Chu Não vẫn luôn muốn tạo dựng một đội kị binh cho quân Thục, nhưng đất Thục không có ngựa, muốn có ngựa thì phải mua từ Lương Châu. Từ hai năm trước, Chu Não đã phái người liên tục mua mấy trăm chiến mã từ Lương Châu, mà hiện giờ thiên tử đã chết, thiên hạ đại loạn, mắt thấy chiến sự vừa chạm là nổ, hắn cũng phải đẩy nhanh tốc độ. Lần này hắn đã bàn bạc xong với Lương Châu mục Đổng Khương, muốn mua về hai ngàn con chiến mã. Đội ngũ này đang vận chuyển vàng bạc tài bảo và các loại hàng hóa dùng để đổi lấy hai ngàn con ngựa tốt của Lương Châu.

Tùy tùng đứng sau nam tử bất an mở miệng: “Giáo úy, chúng ta chỉ có hai trăm người, thật sự phải tiêu diệt bọn họ sao?”

Nam tử lạnh như đao sắc liếc nhìn, khóe mắt hơi lóe: “Sao nào, ngươi sợ à?”

Tùy tùng vội nói: “Thuộc hạ tuyệt đối không sợ!”

Bấy giờ nam tử mới dời mắt, tiếp tục quan sát bên dưới. Gã ở Tây Lương đã lâu, nhìn thấy rất nhiều thương đội và quân đội, quân đội có biết đánh hay không, gã chỉ liếc mắt là biết. Chất lượng của Diên Châu quân không thể nghi ngờ thuộc hàng thượng thừa trong số những quân đội gã từng bắt gặp, cho dù là luận về khí thế hay trận hình đều tăm tắp trước sau không loạn, tất cả đều tỏ rõ đây là một đội quân được rèn luyện có kỉ luật.

Nhưng gã cũng không vì vậy mà lùi bước, ngược lại, điều này chỉ càng khiến gã cảm thấy càng thêm hưng phấn.

Bởi vì gã sắp dùng hai trăm người để cắt đầu của gần ngàn người, cướp hết toàn bộ tiền tài và hàng hóa của bọn họ. Gã sẽ lập được đại công!

—— nam tử này cũng không phải mã tặc vùng Tây Lương, theo dõi thương đội mua bán với quan phủ. Hoàn toàn ngược lại, gã chính là một viên tướng đắc lực của Lương Châu mục, tên là Hàn Phong Tiên. Mà gã đánh cướp Thục thương buôn bán với Lương Châu mục cũng là do đã được Lương Châu mục cho phép.

Hiện giờ thiên hạ đại loạn, tuy Lương Châu ở vị trí hẻo lánh, đất đai cằn cỗi, nhưng cư dân ở đây hung hãn, binh hùng tướng mạnh. Lương Châu mục Đổng Khương cũng có dã tâm muốn làm chủ Trung Nguyên.

Một khi đã vậy, Đổng Khương cũng không định bán chiến mã cho địch nhân tương lai của mình nữa. Nhưng hắn lại là người tham lam, thế nên vẫn đồng ý giao dịch chiến mã với Thục thương, lừa người Thục và Diên Châu quân tới Lương Châu, đánh cướp tài vật của bọn họ.

Hàn Phong Tiên biết được ý định của Đổng Khương nên chủ động xin ra trận, nhận nhiệm vụ này về mình.

Nhìn đội ngũ di chuyển bên dưới, khóe miệng Hàn Phong Tiên khẽ cong lên, nở một nụ cười tàn nhẫn.

Gã đã sớm nghe nói Phủ doãn Thành Đô Chu Não là một thương nhân khôn khéo không mua bán lỗ vốn, còn chủ tướng Diên Châu quân Tạ Vô Tật là Thường Thắng Tướng quân không bao giờ bại trận. Chỉ đáng tiếc, hôm nay thương nhân khôn khéo nhất định sẽ lỗ hết tài vật vào tay gã, mà quân đội của Thường Thắng Tướng quân cũng chắc chắn sẽ toàn quân bị diệt dưới vó ngựa của gã.

Hàn Phong Tiên với trường cung sau lưng, xoay người chạy xuống dưới đồi: “Đi, đến cửa Cửu Khúc, chúng ta mai phục ở đó!”

Vừa nói vừa ước lượng cây cung nặng mười cân trong tay, con ngươi xanh đen lóe lên tia kích động tàn nhẫn: “Đợi ta bắn rớt cờ của người Thục, đó chính là tín hiệu động thủ!”

Tùy tùng của gã cũng đã sớm quen với tính kiêu ngạo của gã, cũng biết thuật bắn cung của gã cực kì xuất chúng, thế nên chỉ nghe lệnh xoay người lên ngựa, truyền lệnh cho quân đội chuẩn bị tập kích.

CNNC 166

Thành Đô phủ.

Từ Du vừa phê xong một chồng công văn, gác bút, đứng dậy đi ra cửa.

Trong vườn muôn hoa khoe sắc, ý xuân nồng đượm, rực rỡ tươi đẹp. Chỉ là cảnh trong xuân đã như vậy, hội đạp thanh bên ngoài càng là cảnh đẹp ý vui. Chỉ tiếc tiết trời đẹp như vậy cũng là lúc quan phủ bận tối tăm mặt mũi, làm thế nào cũng không còn thời gian rảnh đi ra ngoài du xuân.

Trước vụ cày bừa mùa xuân, các châu huyện phải tiến hành thống kê dân cư và đất ruộng trong địa hạt, sau đó báo cáo lại cho Thành Đô phủ, các quan viên Thành Đô phủ sẽ dựa theo kết quả báo cáo của các châu huyện để sắp xếp và tập hợp lại. Nếu điều tra ra bất kì sơ hở và sai lầm nào, bọn họ sẽ trở lại châu huyện kiểm tra lại thực tế một lần nữa.

Ngoài ra trước vụ xuân có không ít nhà nông nghèo khổ mượn tiền, mượn hạt giống, nông cụ và lương thực của quan phủ, chờ năm nay được mùa sẽ trả lại.

Đến vụ mùa án kiện trong dân gian cũng đột ngột nhiều lên, các nông dân thường thường xung đột lẫn nhau vì chuyện đất đai, cuối cùng lại kéo nhau gặp quan phủ……

Cũng may tuy công việc bộn bề nhưng trước khi đi Chu Não đã xác định sẵn phương hướng kế hoạch. Chỉ cần ghi chép lại số liệu tăng giảm ruộng đất so với năm trước, không cần chế tạo sổ sách lần nữa; các án tử cũng có thể dựa theo quy trình để xử lí là có thể giải quyết đâu vào đó, tuy có rất nhiều chuyện vụn vặt nhưng không có chuyện lớn xảy ra, ngày tháng trôi qua cũng khá yên bình.

Từ Du đi lại thư giãn trong viện, thấy thời gian họp với quan viên sắp đến, bèn đứng dậy đi tới.

Bước vào đại đường, các quan viên lần lượt báo cáo tình hình công việc của mình gần đây, còn đang nói dở, đột nhiên có người đến báo tin. Từ Du trông thấy người nọ bèn vội dừng lại, nói: “Vào đi.”   

Người truyền tin bước vào sảnh đường, chào hỏi các quan viên đang ngồi đây, lại nói với Từ Du: “Thiếu doãn, Chu Phủ doãn và Vệ Tướng quân đang trên đường về Thục, chỉ còn khoảng một tháng nữa là có thể về tới nơi.”

Từ Du vừa nghe Chu Não cuối cùng đã sắp về, tức khắc vui mừng ra mặt, nhưng nghe tới nửa sau thì không khỏi ngẩn ra: “Sao lại còn phải một tháng nữa?” Cho dù từ kinh thành trở về Thành Đô phủ cũng chỉ cần một tháng là đủ. Người mang tin này đã về đến nơi, trừ bỏ thời gian hắn lên đường, tại sao còn phải tốn thêm một tháng đi đường nữa chứ?

Lại nghe người mang tin tức nói: “Lần này Chu Phủ doãn còn dẫn theo mấy vạn bá tánh Trung Nguyên về Thục, trên đường còn phải chăm sóc cho bá tánh nên khó tránh khỏi chậm trễ. Chu Phủ doãn lệnh cho Thiếu doãn mau chóng chuẩn bị lương thảo chi viện.” Nói xong liền lấy thủ lệnh của Chu Não giao cho Từ Du.

Quan viên toàn sảnh đường vừa nghe xong đã lập tức ồ lên!

Dẫn mấy vạn bá tánh Trung Nguyên về Thục?? Rốt cuộc lần này phủ doãn tới Trung Nguyên là để làm gì thế??? Không phải là để làm ăn buôn bán ư?? Bọn họ còn đang mong chờ phủ doãn kiếm đầy bát đầy chậu như thường lệ, ấy vậy mà……mấy vạn bá tánh Trung Nguyên là gì vậy?! Rõ ràng phủ doãn chỉ mang theo hai ngàn người thôi mà!

Từ Du cũng cảm thấy thật khó tin, vội vàng tiếp nhận thư tín của Chu Não. Sau khi y nhìn xong, đầu tiên là trợn mắt há hốc mồm một hồi lâu, sau đó mới rối rắm cất thủ lệnh đi, ra lệnh cho thủ hạ: “Thông báo cho quan kho, lát nữa báo cáo lại dự trữ lương thực cho ta.”

Lại quay sang người báo tin nói: “Ta đã hiểu ý phủ doãn, sẽ lập tức sắp xếp.”

Người báo tin hành lễ với Từ Du, đoạn lui ra ngoài.

Người báo tin vừa đi, đám quan viên trong đại đường đã lập tức mồm năm miệng mười tranh luận.

“Thiếu doãn, phủ doãn viết gì trong thư vậy? Mấy vạn bá tánh là sao?”

“Rốt cuộc kinh thành đã xảy ra chuyện gì? Tại sao phủ doãn lại trì hoãn lâu như vậy?”

“Cần vương có thành công không? Triều đình hiện giờ sao rồi?”

Mọi người ngươi một câu ta một câu, dồn dập hỏi han. Từ Du hơi nâng tay, ý bảo mọi người yên lặng, đám quan viên mới đồng loạt im miệng, chờ Từ Du lên tiếng.

Từ Du trầm giọng chậm rãi nói: “Thiên tử đã chết thảm trong tay phản quân vào mùa đông.”

Toàn sảnh đường rơi vào câm lặng.

Tiểu hoàng đế bị phản quân bắt giữ hơn một năm, rơi vào kết cục như vậy cũng không ngoài dự đoán. Mà những quan viên địa phương này hầu hết đều không tiếp xúc nhiều với triều đình nên cũng không thấy thương cảm, chỉ là khó tránh khỏi bồi hồi thổn thức.

Một lát sau, Từ Du nói: “Phủ doãn và Tạ Tướng quân đã suất quân bình định loạn phản quân. Hiện giờ kinh thành đã bị hội minh cần vương kiểm soát, phủ doãn đang dẫn binh trở về Thục.”

Mọi người khó tránh khỏi giật mình. Phản quân là do Chu Phủ doãn và Tạ Vô Tật tiêu diệt? Chuyện này……Tạ Vô Tật bình loạn thì không có gì kì lạ, chẳng lẽ là phủ doãn đi theo hưởng ké công lao? Bọn họ đã bình định được kinh thành rồi lại giao kinh thành cho liên minh cần vương…….Chỉ nghĩ một chút là hiểu, bởi vì núi cao đường xa, khuyết thiếu chi viện nên mới không thể không nhịn đau từ bỏ, thực sự có hơi đáng tiếc……

Từ Du lại nói: “Trung Nguyên hỗn loạn, dân sinh khốn khổ. Khi phủ doãn rời kinh, mấy vạn bá tánh kinh thành ngưỡng mộ tấm lòng yêu dân như con của ngài nên tự nguyện theo phủ doãn về Thục.”

Mọi người lại dại mặt ra, đảo mắt cả sảnh đường như sắp sôi trào!

Thế nên mấy vạn bá tánh kia mới đến đây?! Chu Não mới ở Trung Nguyên được mấy ngày chứ? Thế mà có thể khiến mấy vạn bá tánh cam nguyện phục tùng, dù phải rời xa quê hương cũng một mực đi theo hắn, phải biết rằng nơi ấy chính là kinh thành đó!

Cũng có mấy người am hiểu, chỉ cần ngẫm nghĩ một chút là đoán được: Chu Não đương nhiên là rất lợi hại, nhưng khiến nhiều bá tánh cam tâm tình nguyện đi theo mình như vậy, trọng điểm không nằm ở chỗ hắn nhân nghĩ như nào, mà là Trung Nguyên đã hỗn loạn ra sao, đám quan phủ của Trung Nguyên đã thối nát đến độ nào……

Biết phủ doãn nhà mình được dân chúng kính yêu, đám quan viên tất nhiên là rất sung sướng. Nhưng bình tĩnh lại một chút, bọn họ lại không thể không lo lắng vì Chu Não quyết định dẫn mấy vạn bá tánh này về Thục.

“Thiếu doãn, phủ doãn nói gì trong thư vậy? Ngài ấy thực sự dẫn hết toàn bộ mấy vạn dân về đây sao?”

“Mang về rồi thì phải làm thế nào? Đấy là mấy vạn người đó!”

“Đúng vậy, mấy vạn người đó sẽ ở đâu? Lấy đâu ra lương thực cho họ ăn? Làm gì có nhiều đất ruộng đến vậy cho họ chứ?”

“Phủ doãn muốn lấy lương thảo để phát cho bọn họ sao? Muốn phát bao nhiêu? Có thể nuôi sống bọn họ được mấy ngày nữa chứ?”

Mọi người cãi cọ ầm ĩ, ồn ào đến độ Từ Du đau cả đầu. Y lại lần nữa giơ tay lên, ý bảo mọi người yên tĩnh. Đám người đến lúc này mới dừng lại, toàn bộ đều nhìn chăm chú vào y, chờ y giải thích. Cơ mà lần này Từ Du cũng không có gì để giải thích —— cũng không phải là vì có cơ mật gì phải giấu giếm mọi người, mà thật sự là trong thư Chu Não viết vô cùng đơn giản, chỉ thuật lại đại khái những biến cố xảy ra ở Trung Nguyên, sau đó yêu cầu y nhanh chóng chi viện lương thực. Số lương thực này chỉ đủ cho mấy vạn người này đi đến Thục, còn sau đó phải sắp xếp ra sao, Chu Não vẫn chưa hề giải thích.

Trên thực tế lúc Từ Du mới xem xong thủ lệnh cũng hoài nghi y hệt các quan viên. Dẫn nhiều bá tánh chạy nạn về đây như vậy, rốt cuộc Chu Não định an trí bọn họ thế nào?

Tuy y nghĩ mãi không ra nhưng y cũng không quá lo lắng —— Bởi đó chính là Chu Não. Việc Chu Não làm còn cần y nhọc lòng nữa sao?

Y bình tĩnh mở miệng: “Ta tin phủ doãn đã có sắp xếp, các ngươi không cần lo, cứ nói tiếp chuyện khi nãy đi.”

Các quan viên ngươi xem ta, ta xem ngươi, cuối cùng chỉ đành tạm dừng tranh luận, tiếp tục hội nghị.

=====

Mấy ngày sau, Thục quân và Diên Châu quân dẫn bá tánh đi vào Hán Trung. Từ Hán Trung đi về phía bắc là Quan Trung, nam hạ vượt núi là có thể vào Thục.

Hai đại quân đi tới một ngã rẽ, liên tục dừng chân trong tiếng trống sôi nổi.

Tạ Vô Tật quay đầu ngựa, đi vào hàng ngũ Thục quân, tới trước xe ngựa của Chu Não. Chu Não nghe thấy tiếng võ ngựa, vén màn xe lên, bước ra khỏi thùng xe.

Tạ Vô Tật nhìn Chu Não, nói: “Ta phải đi rồi.”

Chu Não cười cười, nói: “Ngươi đi đi.”

Chu Não đương nhiên phải trở về Thục, còn Tạ Vô Tật cũng phải về Quan Trung. Quân đội của y vẫn đang chờ ở Quan Trung và Diên Châu, y còn rất nhiều chuyện phải giải quyết.

Tạ Vô Tật nhìn Chu Não, tựa như có điều muốn nói, lại không biết bắt đầu từ đâu. Y bất an đi đi lại lại một chỗ.

Một lát sau, cuối cùng y mới mở miệng: “Khi nào ngươi mới tới Quan Trung?”

Chu Não nói: “Chờ ta làm xong việc ở Thục đã.”

Tạ Vô Tật muốn hắn nói ra một thời hạn rõ ràng, nhưng còn chưa kịp mở miệng, Chu Não lại nói tiếp: “Ba, năm năm……”

Tạ Vô Tật sửng sốt, nhíu mày theo bản năng.

Chu Não: “Hẳn là không cần.”

Tạ Vô Tật: “……”

Khóe miệng y hơi co rút, chỉ thấy đôi mắt của Chu Não cong tít lên: “Một hai năm ấy à……”

Tạ Vô Tật lại chờ một lát, mãi cũng không thấy Chu Não nói tiếp, không khỏi hỏi: “Có cần hay không?”

Cuối cùng Chu Não cũng không nói rõ thời gian, chỉ cười nói: “Tạ Tướng quân.”

“Cái gì?”

“Chờ tin của ta đi.”

Tạ Vô Tật yên lặng nhìn Chu Não một lát, sau cùng cũng không vặn hỏi nữa. Y quay đầu ngựa, nói: “Ta đi đây.”

Chu Não nói: “Hẹn gặp lại.”

Tạ Vô Tật thúc vào bụng ngựa, xông ra ngoài.

Đảo mắt, Thục quân và Diên Châu quân dọc đường hành quân tuy hai mà một đã dần dần tách ra, Diên Châu quân nhanh chóng lên phía bắc, còn Thục quân dẫn theo mấy vạn bá tánh đông đúc tiếp tục xuôi nam……

……

Không bao lâu sau, Tạ Vô Tật đang chỉ huy đại quân tiến lên, đằng sau lại có khoái mã đuổi theo.  

Người nọ lấm lem bụi đường, dáng vẻ mệt mỏi, phóng ngựa đi tới bên cạnh Tạ Vô Tật, đang định xuống ngựa hành lễ, Tạ Vô Tật lại nói: “Không cần đa lễ.”

Người nọ hơi khom lưng, cúi người trên ngựa coi như hành lễ: “Tướng quân.”

Tạ Vô Tật nói: “Xảy ra chuyện gì?”

Người này là một trong những mật thám chuyên nhiệm vụ liên lạc thông tin. Tuy y đã rời khỏi kinh thành nhưng tin tức ở Trung Nguyên y vẫn cần phải theo sát, thế nên dọc đường đi y đã cử không ít người do thám tin tức. Không ngờ còn chưa tới Quan Trung, người truyền tin đã đuổi tới đây, hẳn là đã có chuyện gì xảy ra.

Quả nhiên, người báo tin vừa mở miệng đã thông báo một chuyện lớn: “Sau khi tướng quân và Chu Phủ doãn rời đi, hội minh các chư hầu lục đục nội bộ, Phủ doãn Hà Nam Lưu Tùng bị ám sát. Hung thủ là ai còn chưa điều tra rõ, hiện giờ kinh thành đã rơi vào hỗn loạn.”  

Tạ Vô Tật sững sờ. Lưu Tùng đã chết?

Y quả thực cảm thấy có chút ngoài dự đoán, nhưng cũng không quá kinh ngạc. Cục diện phức tạp như vậy, bằng vào tài trí tầm thường của Lưu Tùng mà muốn khống chế toàn cục thì đúng là nằm mơ giữa ban ngày. Kết quả này cũng hợp tình hợp lí, có thể đoán trước, chỉ không ngờ nó lại xảy ra nhanh đến vậy mà thôi.

Hiện giờ Lưu Tùng đã chết, không chỉ kinh thành sẽ xảy ra loạn lạc mà chỉ e toàn bộ Trung Nguyên cũng sẽ loạn càng thêm loạn. Mà mấy vạn người được Chu Não dẫn đi đã may mắn tránh thoát được một kiếp nạn.

Tạ Vô Tật nói: “Ta biết rồi. Ngươi trở về tiếp tục thám thính tin tức.”  

Thám tử kia cúi người, giục cương quay đầu, trở về đường cũ.

Theo bóng dáng người nọ rời đi, Tạ Vô Tật nhìn lại quãng đường mênh mông mình vừa đi qua. Một lát sau, y rời mắt, hạ lệnh cho người bên cạnh: “Đi thôi.”

Đại quân lại tiếp tục tiến lên.

……

Bên kia.

Thục quân không đi đằng trước nữa mà phân tán ra, xen lẫn vào giữa bá tánh.

Đường vào Thục khó đi, cho dù bọn họ chọn con đường trống trải nhất cũng vẫn phải vượt qua rất nhiều đèo núi. Mà bá tánh có rất nhiều người thân tàn thể nhược, thế nên các sĩ tốt đi cạnh họ có thể kịp thời trông thấy người gặp khó khăn mà đỡ đần hoặc cõng họ một đoạn.

Chu Não cũng đi xuống xe ngựa, cùng Vệ Nguyệt và Trình Kinh Trập chỉ huy mọi người đi đường.

Đột nhiên phía sau có người đuổi theo, mọi người tập trung nhìn lại, hóa ra là người truyền tin của bọn họ.

Người báo tin đi tới, hành lễ với Chu Não, nói: “Phủ doãn, Giang Lăng phủ có tin tức.”

Vệ Nguyệt và Kinh Trập vừa nghe thấy ba chữ “Giang Lăng phủ” đã cả kinh. Chu Não lại giống như đã đoán trước, nói: “Không phải là chư hầu nào đó đào được Hoàng Tướng quân từ tay phủ doãn Giang Lăng chứ?”

Vệ Nguyệt và Kinh Trập sửng sốt, người báo tin cũng sửng sốt: “…… Vâng.”

Chu Não nói: “Là ai vậy?”

Người báo tin vội nói: “Là Trường Sa phủ.”

Trường Sa phủ nằm ở phía đông Giang Lăng phủ, cũng coi như gần quan được ban lộc. Hẳn Trường Sa Phủ doãn ngay khi Hoàng Đông Huyền vừa rời kinh thành đã sai người đuổi theo đàm phán, cũng thật sự tiến triển thuận lợi.

Vệ Nguyệt bật cười, nói: “Ngươi cứ nói là không vội, bây giờ bị người ta đoạt mất rồi đó?”

Chu Não lại không để bụng, chỉ hỏi người báo tin tức: “Hoàng Tướng quân rời khỏi Giang Lăng phủ như thế nào?”

Người báo tin nói: “Trường Sa Phủ doãn dùng Lễ Châu để đổi với Giang Lăng Phủ doãn Hoàng Tướng quân và sáu ngàn sĩ tốt dưới tay hắn.”

“A?” Vệ Nguyệt nghe được lời này lại không khỏi sửng sốt. Dùng địa bàn để trao đổi ư? Chẳng lẽ Hoàng Đông Huyền kia bị người ta bắt được nhược điểm gì nên mới không thể tùy tiện rời Giang Lăng phủ? Giang Lăng phủ sao lại chịu đồng ý trao đổi như vậy chứ?  

Nhưng hắn ngẫm nghĩ một hồi là hiểu —— cuộc trao đổi, hay nói là mua bán này, hẳn là do chính Hoàng Đông Huyền thúc đẩy.

Đối với Phủ doãn Giang Lăng, Hoàng Đông Huyền là khúc xương cứng, thủy quân của gã ăn tiền quan phủ mà sống nhưng lại bị Hoàng Đông Huyền coi như tư binh, chỉ nghe một mình lệnh của gã, quan phủ không thể điều động. Thế nên mấy năm nay Phủ doãn Giang Lăng vẫn luôn muốn tước quyền bính của Hoàng Đông Huyền, chỉ tiếc là nhiều lần thất bại. Cái dằm này khiến hắn ăn không ngon ngủ không yên, nếu cứ cố rút thì lại sợ bị nó cắn ngược lại, nếu có người nguyện ý dùng một châu để đổi, tuy cũng có chút tiếc của nhưng đổi ra ngoài vẫn tốt hơn nhiều so với tự mình giữ.

Còn đối với Phủ doãn Trường Sa, dùng một châu để đổi lấy một tướng tài và sáu ngàn sĩ tốt cũng không lỗ.

Kì thực bằng vào năng lực của Hoàng Đông Huyền, chưa chắc gã không thể tự khởi binh tạo phản, giết chết Phủ doãn Giang Lăng, chiếm toàn bộ Giang Lăng phủ làm vốn liếng của mình. Làm như vậy gã sẽ càng có quyền to hơn, Phủ doãn Trường Sa cũng sẽ càng coi trọng gã hơn. Thế nhưng gã lại không hề làm như vậy, chuyện này chứng minh tuy Hoàng Đông Huyền có tư tưởng tiến bộ, nhưng tuyệt đối không phải một kẻ lỗ mãng.

—— Gã không muốn gánh cái tiếng giết chủ. Nếu không thì cho dù gã đi đâu, được trọng dụng như nào cũng sẽ phải chịu đề phòng gấp trăm ngàn lần.

Mà sau này gã có mang binh làm khó dễ Giang Lăng phủ hay không thì lại là một chuyện khác.

Chỉ nghĩ tới chuyện Chu Não đã bỏ lỡ một viên mãnh tướng như vậy, Vệ Nguyệt vừa cảm thấy may mắn, cũng có chút tiếc hận. May mắn đương nhiên là vì thủ hạ của Chu Não càng ít người tài ba thì hắn sẽ càng có nhiều cơ hội được trọng dụng; tiếc hận là vì thân thế của Hoàng Đông Huyền kia có đôi chút tương đồng với hắn, hai người cũng khá có cảm giác ăn ý, chỉ tiếc là không thể ra sức cho cùng một trận doanh.

Hiện giờ thiên tử bỏ mạng, triều đình tan rã, anh hùng thiên hạ mỗi người một chủ. Lần sau gặp lại chỉ e hai người đã là địch nhân.  

Chu Não lại không quá nuối tiếc, chỉ thản nhiên nói: “Vậy ư?” liền không để tâm nữa phất tay, ý bảo người báo tin có thể rời đi.

“Nếu có tin gì mới thì lại đến báo ta.”

Người báo tin vâng lệnh, xoay người lên ngựa rời đi.

※※※※※※※※※※※※※※※※※※※※

Bắt đầu mở rộng địa bàn thôi~